26 April 2024


ชี้ “ไฟป่า” ต้นเหตุทำกระทิงป่าภูหลวงหนีเตลิดชนรถชาวบ้าน

Post on: Mar 1, 2023
เปิดอ่าน: 233 ครั้ง

 

หน.เขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูหลวง เผยไฟป่าทำกระทิงหนีเตลิดชนรถประชาชนที่โคราช

 วันนี้ (1 มี.ค.)  นายชัยพร ทับทิมทอง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าป่าเขาภูหลวง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอปักธงชัย จ.นครราชสีมา ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิพุทธธรรม ฮุก 31 นครราชสีมา ทีมตอบโต้ภัยพิบัติแห่งชาติ กว่า 50 ชีวิต ร่วมกันตั้งจุดประสานงานเฝ้าระวังและดำเนินแผนปฏิบัติการนำกระทิง 2 ตัว ซึ่งออกจากพื้นที่ป่าเขาภูหลวงเข้าไปในพื้นที่ของชาวบ้าน ท้องที่บ้านนางเหริญ ต.เกษมทรัพย์ มานานเกือบ 3 วันแล้ว  และเมื่อวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา มีชาวบ้านที่ใช้รถกรพบะสัญจรบนทางหลวงหมายเลข 304 ถูกกระทิงชนเสียหาย บริเวณยูเทิร์นบ้านหนองไผ่ ต.งิ้ว อ.ปักธงชัย  ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ต่างพากันวิตกกังวลว่าจะได้รับอันตรายจากกระทิงทั้งสองตัว เพราะล่าสุดยังมีคนพบเห็นกระทิงหากินอยู่ในพื่นที่บ้านนางเหริญ ต.เกษมทรัพย์ ทางเจ้าหน้าที่จึงเร่งหาทางดำเนินการอย่างเร่งด่วน  ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปักธงชัย ก็ได้นำกรวยและไฟส่องสว่างแจ้งเตือนให้ประชาชนผู้ใช้รถผ่านทางหลวงหมายเลข 304 สาวปักธงชัย – วังน้ำเขียว ช่วงบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 260 – 263 เพื่อแจ้งเตือนให้ชะลอความเร็วและใช้รถใช้ถนนด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษด้วย เนื่องจากเป็นจุดที่กระทิงอาจจะเดินข้ามไปมาได้  ส่วนทางทีมเจ้าหน้าที่ มูลนิธิพุทธธรรม ฮุก 31 พร้อมทีมตอบโต้ภัยพิบัติแห่งชาติ ก็ได้ดำเนินปฏิบัติการนำโดรนขึ้นบินเพื่อกำหนดตำแหน่งของกระทิงอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมเข้าดำเนินการยิงยาสลบและเคลื่อนย้ายกระทิงทั้งสองตัวในวันถัดไป

นายชัยพร ทับทิมทอง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตวป่าป่าเขาภูหลวง เปิดเผยว่า ประทิงทั้งสองตัวที่มีการตรวจสอบพบน่าจะเป็นกระทิงที่ออกมาจากเขตป่าภูหลวง และเข้ามาอยู่ในพื้นที่ของเกษตรกรบ้านนางเหริญเกือบ 3 วันแล้ว ซึ่งทางเขตห้ามล่าสัตว์ป่าป่าเขาภูหลวงก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกทำงานร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรวมถึงผู้นำชุมชนในพื้นที่เพื่อติดตามหาตัวและสามารถระบุพิกัดรวมถึงจำกัดพื้นที่การเคลื่อนไหวของกระทิงทั้งสองตัวได้แล้ว  แต่เนื่องจากพื้นที่เขตป่าอนุรักษ์ที่อยู่เดิมของกระทิงนั้นอยู่ห่างจากจุดที่พบกว่า 10 กิโลเมตร จึงไม่สามารถที่จะใช้วิธีการผลักดันตามปกติได้  จำเป็นที่จะต้องวางแผนการการจัดการด้วยวิธีการยิงยาสลบและเคลื่อนย้ายกระทิงกลีบเข้าสู่ป่าแทน จึงจำเป็นที่จะต้องวางแผนอย่างรอบคอบ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้สาเหตุที่กระทิงทั้งสองตัวออกมาหากินนอกเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ไกลขนาดนี้ ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากปัญหาไฟป่าที่เกิดขึ้นในภื้นที่ป่าอนุรักษ์ต่างๆในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา  จึงทำให้กระทิงบางส่วนหนีออกมาหากินนอกพื้นที่ดังกล่าว