26 April 2024


ตร.โคราช ยังติดต่อนศ.แพทย์ไม่ได้ สัตวแพทย์ระบุสุนัขกินยา 12 เม็ดผิดธรรมชาติ

Post on: Sep 14, 2017
เปิดอ่าน: 618 ครั้ง

คืบหน้าวางยาฆ่าสุนัขพนักงานสอบสวนเผยจนถึงตอนนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อขอเข้ามอบตัว ฝากผู้ปกครองพามาพบก็ได้ไม่มีปัญหา ระบุไม่ต้องหลบ ด้านสัตวแพทย์ผู้ผ่าสุนัขระบุสุนัขกินยา 12 เม็ดผิดธรรมชาติ  

คืบหน้าฆ่าหมา-1 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี นายภัทรพงศ์ ทรงทรัพย์กุล นักศึกษาแพทย์ปี 6มหาวิทยาลัยมหิดล ถูกกล่าวหาวางยาสุนัขพันธุ์ปอมเมอริเดียน เจ้าซีซ่า อายุ 7 เดือน ปศุสัตว์โคราชแจ้งความเอาผิด พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ ตามที่เป็นข่าวดังกระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์กว้างขวางตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

เมื่อเวลา 11.30 น. วันนี้( 14 ก.ย. ) พันตำรวจโทพิชัย เชิดชู รองผู้กำกับการสอบสวน สภ.โพธิ์กลาง เปิดเผยความคืบหน้าของคดีว่า หลังสอบปากคำพยานครบทั้ง 3 คนแล้ว พอเชื่อได้ว่านักศึกษาแพทย์เป็นคนป้อนยาให้สุนัขจริง ขั้นตอนสำคัญคือ ต้องรอผลพิสูจน์ยืนยันว่ายาทั้ง 12 เม็ดทำให้สุนัขตายได้หรือไม่ ซึ่งตามรูปการแล้วก็พอเชื่อว่าสาเหตุทำให้สุนัขตายน่าจะเกิดจากยาทั้ง 12 เม็ดจริง รอเพียงผลตรวจยืนยันเท่านั้น และกำลังเร่งทำสำนวนประกอบดำเนินคดี โดยขณะนี้คดีคืบหน้าไปมาก 90%แล้ว หลังจากนี้ต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ยาเม็ดที่พบในกระเพาะสุนัข และเตรียมออกหมายเรียกนักศึกษาแพทย์มารับทราบข้อกล่าวหา พร้อมสอบปากคำดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ ซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุก 2 ปี ปรับ 40,000 บาท ทั้งนี้พนักงานสอบสวนจำเป็นต้องออกหมายเรียก เนื่องจากขณะนี้ไม่สามารถติดต่อตัวนักศึกษาแพทย์ได้เลย

หมอหมา1

ทั้งนี้กรณีที่มีกระแสข่าวว่าหลบ ติดต่อไม่ได้นั้น พันตำรวจโทพิชัยฯกล่าวว่า การติดตามตัวเจ้าของสุนัข พนักงานสอบสวนคงไม่ต้องติดต่อไป ตอนนี้ตำรวจก็รวบรวมพยานหลักฐานให้มันชัดเจนครบถ้วนแล้วจะออกเป็นหมายเรียกไปตามกระบวนการขั้นตอนวิธีปฏิบัติ ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีรับการประสานหรือติดต่อมาจากน้องเจ้าของสุนัขมาแต่อย่างใด ส่วนเรื่องการพยายหลบหน้าอะไรนั้น ตำรวจเราไม่ทราบเป็นเรื่องส่วนตัวของน้องเขา ส่วนเรื่องที่จะหลบพนักงานสอบสวนอะไรนั้น ตนเรียนว่าน้องไม่ต้องหลบ เพราะเราก็ไม่ได้ไปกวนอะไรเขา ฉะนั้นไม่จำเป็นจะต้องมาหลบเรา และเราไม่เจอน้องเขาเพราะเราอยู่ต่างท้องที่อยู่แล้ว ไม่ใช่ว่าเราไปหาแล้วน้องเขาหลบคงไม่ใช่อย่างนั้น คือตอนนี้ยังไม่เจอและไม่ได้ประสานมา ส่วนเจ้าของสุนัขจะมาพบพนักงานสอบสวนก่อนการออกหมายเรียกตำรวจก็ยินดี ดีด้วยซ้ำไป ไม่มีปัญหา พอมาตำรวจก็สอบปากคำอยู่แล้ว น้องเขาจะให้ข้อมูลหรือให้การอย่างไรก็เป็นเรื่องของน้องเขา คดีนี้พนักงานสอบสวนอยู่ตรงกลางทำอย่างตรงไปตรงมา เพราะเราก็ไม่ได้รู้จักทั้งสองฝ่าย  รวมทั้งถ้าผู้ปกครอง บิดา มารดาจะพามาพบพนักงานสอบสวนใครก็ได้ยินดีเสมอ  พ.ต.อ.พิชัย กล่าว

คืบหน้าฆ่าหมา-2ทางด้านสัตวแพทย์หญิงอนงค์นาถ สุตธรรม เจ้าของโรงพยาบาลสัตว์เซ็นเตอร์เพ็ท ผู้ผ่าชันสูตรซากเจ้าซีซ่า กล่าวว่า หากผลตรวจออกมาว่า ยาบางส่วนเป็นยาวิตามินจริงตามที่นักศึกษาแพทย์กล่าวอ้าง แต่การให้กินยาหลายเม็ดในวันเดียว เป็นเรื่องผิดธรรมชาติ รวมถึงยาลดความดันที่ใช้กับคน ปกติ 1 เม็ดใช้กับคนน้ำหนัก 50 กิโลกรัม แต่พบยาลดความดัน 3-4 เม็ดในสุนัขน้ำหนักแค่ 2.3 กิโลกรัม จึงเชื่อว่าเป็นสาเหตุทำให้สุนัขตายได้

คืบหน้าฆ่าหมา-3