26 April 2024


ล้มแล้ว! “เจ้าขอด” ช้างป่าเขาใหญ่ เหตุแผลเล็บเท้าติดเชื้อ ถอดงาเก็บส่งทำลายซาก

Post on: Apr 8, 2017
เปิดอ่าน: 683 ครั้ง

 

ล้มแล้ว“เจ้าขอด” ช้างป่าอุทยานฯเขาใหญ่ โคราช  เหตุเป็นแผลเล็บเท้าด้านขวาหลุดและติดเชื้อ จนท.เตรียมถอดงาและส่งทำลายซาก เผยตัวเลขช้างป่าเขาใหญ่ตายโดยธรรมชาติอยู่ในอัตราน้อยไม่น่าห่วง

ล้มแล้ว“เจ้าขอด” ช้างป่าเขาใหญ่ 2-1

วันนี้ (7 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี “เจ้าขอด” ช้างป่าเขาใหญ่ เพศผู้ อายุประมาณ 7 ปี ได้รับบาดเจ็บ นอนซมอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ท้องที่ ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา นั้น เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เปิดเผย ว่า ช้างป่าตัวดังกล่าวได้รับบาดเจ็บเนื่องจากเล็บเท้าหลังขวาหลุดเป็นแผลและติดเชื้อ โดยเมื่อวานนี้  ( 6 เม.ย.) เจ้าขอด นอนจมอยู่ในโคลน ทางทีมสัตวแพทย์สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7นครราชสีมา และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้นำรถแม็กโฮเข้าไปช่วยกันดึงช้างให้ลุกขึ้นมา และ ช้างยังสามารถเดินได้ตามปกติ โดยมีแผนจะเคลื่อนย้ายช้างป่าตัวนี้ไปรักษาที่ศูนย์คชบาลกำแพงแสนต่อไป

แต่ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. วันนี้ ( 7 เม.ย.)  เจ้าหน้าที่มาพบว่าช้างป่าได้ล้ม หรือตายอยู่บริเวณบ่อโคลนดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่และทีมสัตวแพทย์ ได้เข้าไปตรวจสอบซากช้างแล้วล้มแล้ว“เจ้าขอด” ช้างป่าเขาใหญ่ 1-1ส่วนขั้นตอนจากนี้ไปจะเข้าแจ้งความกับตำรวจในท้องที่ เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน  หากสัตวแพทย์วินิจฉัยแล้วไม่มีข้อสงสัย หรือไม่ได้เกิดจากการถูกทำร้ายจากฝีมือมนุษย์ เจ้าหน้าที่จะทำการถอดงา เนื่องจากช้างตัวนี้มีงา เพื่อนำไปเก็บรักษาไว้ และทำการส่งทำลายซากช้างตามขั้นตอนต่อไป

อย่างไรก็ตาม กรณีช้างป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ล้มตายโดยธรรมชาติ  เช่น ป่วย หรือตายจากการต่อสู้กันเอง ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีเพียง 3 ตัวเท่านั้น ถือว่าเป็นอัตราที่น้อยเมื่อเทียบกับอัตราการเกิดของช้างที่มักจะเห็นลูกช้างเดินตามแม่ช้างป่าทุกโขลง

ล้มแล้ว“เจ้าขอด” ช้างป่าเขาใหญ่ 4-1

ล้มแล้ว“เจ้าขอด” ช้างป่าเขาใหญ่ 3-1

(ขอบคุณ-ภาพข่าว จาก นางอรุณ แก้วสามัคคี ผู้ใหญ่บ้านสันกำแพง ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา และ นายดาวลอย สร้อยกระโทก)