27 April 2024


อย่าแพงเกินจริง! กรมการค้าภายในคุมเข้มราคาดอกกุหลาบ-ของขวัญรับวันวาเลนไทน์

Post on: Feb 13, 2024
เปิดอ่าน: 292 ครั้ง

 

กรมการค้าภายใน จับตาราคาดอกกุหลาบและของขวัญ ที่คู่รักนิยมซื้อให้แก่กันในวันวาเลนไทน์ หวั่นพ่อค้าแม่ค้าขายแพงเกินจริง ด้านศูนย์กลางตลาดดอกไม้ปากคลองตลาดใหม่ กรุงเทพฯ คาดการณ์ราคาดอกกุหลาบปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยตามกลไกตลาดที่มีความต้องการสูงในวันวันแห่งความรัก

นายอานนท์ โพธิ์เกตุ เจ้าหน้าที่สำนักงานศูนย์กลางตลาดดอกไม้ปากคลองตลาดใหม่ กรุงเทพฯ กล่าวถึงสถานการณ์ราคาดอกกุหลาบช่วงวันวาเลนไทน์ปี 2567 นี้ว่า ราคาดอกกุหลาบไทยในตลาดดอกไม้ปากคลองตลาดใหม่ในวันนี้(13 ก.พ.) ยังไม่ปรับราคาขึ้น แต่คาดว่าราคาจะปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยประมาณร้อยละ 10-20 จากราคาปกติในวันวาเลนไทน์ 14 ก.พ.นี้ เนื่องจากมีการปรับราคาขึ้นทุกปี เป็นไปตามกลไกลตลาดที่มีความต้องการดอกกุหลาบสูงในวันแห่งความรัก  โดยคู่รัก และคนหนุ่มสาว นิยมซื้อไปมอบให้แก่กัน เพื่อแสดงถึงความรัก ซึ่งจะมีพ่อค้า แม่ค้า จากทั่วประเทศมารับซื้อ เพื่อนำไปขายในตลาดค้าปลีก หรือ ร้านขายดอกไม้ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

ทั้งนี้ดอกกุหลาบในตลาดดอกไม้ปากคลองตลาดใหม่ ส่วนใหญ่มาจากทางภาคเหนือ เช่น จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดตาก ปัจจุบันราคาจะตกดอกละประมาณ 10-20 บาท หากเป็นช่อ จะตกช่อละประมาณ 100-1,000 บาท แต่ถ้าเป็นกุหลาบต่างประเทศ ที่ดอกใหญ่กว่า สีสันสวยกว่า จะมีราคาแพงกว่านี้ หรือ ประมาณดอกละ 150 บาท ถ้าเป็นช่อก็มีราคาหลายพันบาท และช่วงวันวาเลนไทน์ ไม่เฉพาะดอกกุหลาบเท่านั้นที่มีการปรับราคาสูงขึ้น แต่ดอกไม้อื่น ๆ ก็มีการปรับราคาขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน

ด้านนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.). กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่และพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ลงพื้นที่ตามร้านค้า ตลาดดอกไม้ หรือ ตลาดสด เพื่อตรวจสอบราคาสินค้า ราคาของขวัญ และราคาดอกไม้ในช่วงก่อนและวันวาเลนไทน์ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับประชาชน ป้องกันผู้ประกอบการ พ่อค้า แม่ค้า บางราย ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า หรือ ขายแพงเกินจริง เพราะช่วงวันวาเลนไทน์ ราคาของขวัญ และราคาดอกกุหลาบ จะมีการปรับตัวสูงขึ้นอยู่แล้ว เนื่องจากตลาดมีความต้องการมาก แต่ก็ไม่ควรจะมากหรือขายแพงเกินจริง จะเป็นการซ้ำเติมประชาชนในช่วงภาวะเศรษฐกิจขาลง จึงขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการ พ่อค้า แม่ค้า ให้ขายสินค้าตามราคาที่ทางราชการกำหนดด้วย