26 April 2024


ภัยโซเชียล! ตร.ภาค3รวบแก๊งแฮกเฟซบุ๊ก ไลน์ หลอกให้โอนเงินจ่ายค่าสินค้า เตือนระวังตกเป็นเหยื่อ

Post on: Jul 15, 2021
เปิดอ่าน: 740 ครั้ง

 

ภัยโซเชียล! ตำรวจภาค3รวบแก๊งแฮกเฟซบุ๊ก line หลอกให้โอนเงินจ่ายค่าสินค้า เตือนระวังตกเป็นเหยื่อ ก่อนโอนโทรถามต้นทางให้แน่ใจก่อน

วันนี้(15ก.ค.)ที่ศูนย์สืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 3 ตำบลจอหออเมืองจนครราชสีมา พลตำรวจโทภานุรัตน์หลักบุญ   ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค3  แถลงผลการจับกุม นายภิญโญ  คงกอง  อายุ 21 ปีอยู่บ้านเลขที่ 51/2 หมู่ 3ตำบลไตรตรึงษ์  อำเภอเมืองกำแพงเพชร  จังหวัดกำแพงเพชร ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนครราชสีมา กระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น, ร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการเข้าถึงโดยเฉพาะ และมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตนและร่วมกันกระทำต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งโดยทุจริตหรือหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ

พร้อมตรวจยึดโทรศัพท์เคลื่อนที่จำนวน 1เครื่อง บัตรเอทีเอ็ม 2 ใบตรวจสอบเงินหมุนเวียนในบัญชีธนาคาร 3 เดือนจำนวน 3 ล้านบาท และจับกุมนายวัชรพล   ศิริบุตร   อายุ  25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59 หมู่สิบสามตำบลกันเหลืองอำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ ตามหมายจับศาลจังหวัดนครราชสีมา ในฐานความผิดเดียวกัน

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2564  นางสาวเฉลิมลักษณ์  ภูวสวัสดิ์ ผู้เสียหาย ถูกคนร้ายไม่ทราบว่าเป็นใครได้ใช้ไลน์ เก่า ของนายประสิทธิ์ ที่เคยทำโทรศัพท์เคลื่อนที่หายเมื่อห  5 ปีก่อน แล้วแชทมาหลอกยืมเงินผู้เสียหายเพื่อจ่ายค่าสินค้า ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงได้โอนเงินจากบัญชีธนาคารเข้าบัญชรของคนร้าย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 47,900 บาทเหตุเกิดในพื้นที่ สภ.โพธิ์กลางและในวันเดียวกัน นางสมจิตร  ภูวสวัสดิ์ ผู้เสียหายถูกคนร้ายใช้ไลน์เก่าของนายประสิทธิ์ หลอกยืมเงินเพื่อจ่ายค่าสินค้า จำนวน 10,500บาทเหตุเกิดที่สภ.ปากช่อง  จังหวัดนครราชสีมา

จากการสอบสวนขยายผลทราบว่า นายภิญโญ และนายวัชรพล มีหน้าที่รับจ้างโอนเงินเข้าบัญชีของคนร้าย โดยได้รับค่าตอบแทน จำนวนเงินร้อยละ 10 และร้อยละ 3 ของจำนวนเงินที่รับโอน ซึ่งขณะนี้ชุดสืบสวนได้ทำการขยายผล หาตัวผู้ร่วมกระทำความผิด และทราบตัวผู้ที่เป็น หัวหน้าแก๊งดังกล่าวแล้ว กำลังอยู่ระหว่างการขอศาลออกหมายจับ

ทั้งนี้อยากฝากเตือน ประชาชน ว่าหากผู้ใดถูกคนร้ายหลอกให้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงเทพ เลขที่ 4367045210 และบัญชีธนาคาร เลขที่ 83500042990  ชื่อนางสาว ณัฎฐ์ชริน  พิบูลย์ สามารถติดต่อได้ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค3 โทร.044938868

และอย่าหลงเชื่อเมื่อมีญาติหรือคนใกล้ชิด ทักแชททางไลน์หรือเฟซบุ๊ก มาให้โอนเงินหรือหลอกลงทะเบียน และล็อคอินเข้าเว็บไซต์ต่างๆ โดยขั้นตอนการลงทะเบียนจะต้องใช้หมายเลขโทรศัพท์ สำหรับการยืนยันโงOTP หลังจากลงทะเบียนเสร็จ แอพพลิเคชั่น จะขอข้อมูลส่วนบุคคลในการยืนยันตัวตนก่อนเข้าใช้งาน ควรติดต่อสอบถามจากเจ้าตัวก่อน เพื่อป้องกันการถูกมิจฉาชีพหลอกลวงให้ทำธุรกรรมทางการเงิน