27 April 2024


หนุ่มโคราชเชื่อใช้ผ้าถุงแม่ผูกข้อมือทำให้รอดตายจากสงครามอิสราเอล

Post on: Oct 18, 2023
เปิดอ่าน: 311 ครั้ง

 

แรงงานไทยหนีตายสงครามอิสราเอล  เดินทางถึงบ้านเกิดโคราชแล้ว โผเข้ากอดญาติด้วยความดีใจ ด้านแรงงานเผยใช้ผ้าถุงแม่ผูกข้อมือ เพื่อให้รอดจากอันตราย บรรยากาศชื่นมื่น

วันนี้ (18 ต.ค.) กลุ่มแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศอิสราเอลหลังได้รับผลกระทบจากการก่อความไม่สงบขึ้น ได้เดินทางถึงจังหวัดนครราชสีมาบ้านเกิดแล้ว โดยมีญาติที่น้องมารอรับขวัญกลับบ้าน โดย ได้เดินทางไปสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือ ย่าโม โดยมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจัดรถตู้ไปรับแรงงานไทยที่สนามบินสุวรรณภูมิเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มแรงงาน จากนั้นได้เข้าสู่ระบบการคัดกรองของจังหวัดนครราชสีมา

 ซึ่งในครั้งนี้มีกลุ่มแรงงานชาวจังหวัดนครราชสีมาเดินทางกลับมาจากประเทศอิสราเอลรวมจำนวน 24  ราย และแรงงานบางส่วนญาติได้เดินทางไปรับตัวที่สนามบินแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่หน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานมาคอยให้คำแนะนำถึงขั้นตอนการดำเนินการในการขอรับสิทธิประโยชน์ กรณีบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากสงครามในอิสราเอล พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดไปดำเนินการการตรวจคัดกรองสุขภาพจิต ซึ่งแรงงานไทยส่วนใหญ่ยังมีสุขภาพจิตที่ดี และดีใจที่ได้เดินทางกลับมาถึงบ้านเกิด

นายอุทัยโย นานกระโทก  อายุ 40  ปี แรงงานชาวอำเภอจักราช จังหวัดนครราชสีมา บอกว่า ตนเดินทางไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลได้ 5 ปี แล้ว และจะครบกำหนด ในเดือน ธันวาคม นี้  โดยทำงานด้านการเกษตรขับรถไถ ในแปลงเกษตร อยู่ภาคใต้ของอิสราเอล  และสถานการณ์ยังรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ตนจึงต้องการเดินทางกลับประเทศไทย ทั้งนี้ยังคงมีพี่น้องแรงงานไทยที่ติดอยู่ในเขตอันตราย และต้องการจะกลับประเทศไทยอีกเป็นจำนวนมาก และยังมีแรงงานไทยส่วนที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลืออีกเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน ตนรู้สึกดีใจที่ได้กลับบ้าน

ขณะที่แรงงานอีกคนคือนายยงยุทธ อายุ 32 ปี ชาวบ้านศรีละกอ อ.จักราชจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ตนหนีตายออกมาจากเขตสงคราม หลังไปทำงานที่อิสราเอลได้กว่า 3 ปี เหตุการณ์ครั้งนี้น่ากลัวมาก ตอนไปทำงานแม่ของตนได้มอบชิ้นส่วนผ้าถุงไว้ให้เพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิต ในช่วงที่ตนเองอยู่ในพื้นที่การสู้รบกัน ตนก็หยิบผ้าถุงของแม่มามัดไว้ที่ข้อมือ เพื่อให้แม่คุ้มครองให้รอดปลอดภัยกลับมาบ้าน ตอนเองจึงผูกไว้ที่แขนตลอดเวลา  ทำให้เป็นกำลังใจที่ดี และทำให้ตนเองรอดจากอันตรายออกมาได้ วันนี้มีพี่สาวมารับกลับบ้าน แต่ตนเองยังเป็นห่วงเพื่อนที่เขาอยู่อีกแคมป์คนงานที่อิสราเอล เขาบอกว่านายจ้างไม่ให้ออกมา และจะให้ทำงานที่นั่นตอแม้ว่าจะอันตรายแค่ไหนก็ตาม พวกเขาอยากกลับบ้านแต่กลับไม่ได้ เพราะนายจ้างไม่ยอมให้ออกจากจากแคมป์คนงานอยากให้หน่วยงานของไทยประสานเพื่อให้เพื่อนกลับบ้านด้วย