27 April 2024


งานเข้า ! มทร.อีสานโคราชแจงเหตุออนไลน์แชร์รับน้องสยิว ยอมรับผิดขอโทษสังคม

Post on: Jul 6, 2017
เปิดอ่าน: 653 ครั้ง

 

โลกออนไลน์แชร์รูปรับน้องไม่เหมาะสม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานยอมรับผิดขอโทษสังคม พร้อมตั้งคณะกรรมการลงโทษนักศึกษารุ่นพี่ที่เกี่ยวข้อง และทราบผลภายในสัปดาห์นี้

ภาพจาก 1 คลิปที่มีการแชร์ในโลกออนไลน์ (1)
เมื่อช่วงบ่ายของวันนี้( 5 กรกฏาคม 2560 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่โลกออนไลน์มีการแชร์รูปภาพกิจกรรมการรับน้องที่ไม่เหมาะสม ของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมา ซึ่งระบุว่านักศึกษารุ่นพี่ให้นักศึกษารุ่นน้อง ชาย และหญิงหลายคนจับคู่กัน และให้เอาหน้าผาก แก้ม และคางชนกัน และให้ค้างเอาไว้เป็นเวลานาน จนถูกคนจำนวนมากวิจารณ์ว่าเป็นกิจกรรมที่ไม่เหมาะสม

จากกรณีดังกล่าวผู้ช่วยศาสตราจารย์ ชูชัย ต.ศิริวัฒนา รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา และศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมา ได้เรียกประชุมนักศึกษารุ่นพี่ และรุ่นน้องที่เกี่ยวข้องในเรื่องที่เกิดปัญหาขึ้น พร้อมทั้งออกหนังสือประกาศ เรื่องการจัดกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ และประชุมเชียร์ ปีการศึกษา 2560 และเรื่องการตั้งศูนย์ป้องปรามกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่และชุมเชียร์ เพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ธำรงไว้ซึ่งปณิธานที่ดีงาม มีลักษณะในการจัดกิจกรรมที่สร้างสรรค์ อบอุ่น ประทับใจ และเสริมสร้างการพัฒนานักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยฯ และของสังคมโดยรวม ที่ห้องประชุมมรกตอีสาน สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน สาขานครราชสีมา

2 ภาพที่มีการแชณ์โลกออนไลน์ (1)

ผศ.ชูชัย ต.ศิริวัฒนา รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ประธานกรรมการศูนย์ป้องปรามกิจกรรมรับน้องใหม่ เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทางมหาวิทยาลัยฯ และองค์การนักศึกษาได้ร่วมกันจัดขึ้นใช้ชื่อกิจกรรมว่า ก้าวแรกสู่ มทร.อีสาน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่อยู่ในความดูแลของทางมหาวิทยาลัยฯ ซึ่งภาพที่เกิดขึ้นเป็นหนึ่งกิจกรรมที่นักศึกษารุ่นพี่อยากให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่เพิ่งเข้ามาเรียนใหม่ ได้มีโอกาสทำความรู้จักใกล้ชิดสนิทสนมกันในฐานะเพื่อนนักศึกษา เป็นกิจกรรมที่ให้เพื่อนนักศึกษาชาย และหญิงจับคู่กัน และให้เอาหน้าผาก แก้ม และคางชนกัน ซึ่งมุมกล้องทำให้ภาพที่ออกไปดูเป็นการไม่เหมาะสม ซึ่งตนที่เป็นผู้รับผิดชอบในกิจกรรมครั้งนี้โดยตรงต้องขอโทษทุกฝ่าย ขอโทษนักศึกษา ขอโทษผู้ปกครอง ขอโทษมหาวิทยาลัยฯ และขอโทษสังคมกับเรื่องที่เกิดขึ้น เป็นเพราะการดูแลที่ไม่ทั่วถึงจึงทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือเป็นบทเรียนที่จะต้องนำไปปรับปรุงแก้ไข และจากนี้ต่อไปทางมหาวิทยาลัยฯ ก็ต้องดูแลเข้มงวดกิจกรรมของนักศึกษาให้มากกว่านี้

รับน้องสยิว1

รับน้องสยิว3ทั้งนี้ทางมหาวิทยาลัยฯ ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนเรื่องดังกล่าวกับรุ่นพี่นักศึกษา ชั้นปีที่ 4 ที่เป็นผู้สั่งให้ทำกิจกรรมดังกล่าวแล้ว โดยทางมหาวิทยาลัยฯ มีบทลงโทษทั้งหมด 4 ระดับ ประกอบด้วย ระดับเบา ตัดคะแนนความประพฤติ 5 คะแนน พร้อมแจ้งเรื่องให้ผู้ปกครองทราบ, ระดับกลาง ตัดคะแนนความประพฤติ 10 คะแนน พร้อมแจ้งเรื่องให้ผู้ปกครองทราบ, ระดับหนัก ตัดคะแนนความประพฤติ 20 คะแนน และพักการเรียน 1 ภาคเรียนการศึกษา พร้อมแจ้งเรื่องให้ผู้ปกครองทราบ และระดับหนักที่สุด ไล่ออกจากการเป็นนักศึกษา โดยจะสรุปผลการสอบสวน และทราบบทลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องภายในวันศุกร์ที่ 7 กรกฎาคมนี้ สำหรับการกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่และประชุมเชียร์มีการเปิดศูนย์ป้องปรามกิจกรรมดังกล่าว อนุญาตให้จัดได้ระหว่างวันที่ 26 มิถุนายน 2560 – 19 กรกฏาคม 2560 จันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 16.00 -19.00 น. วันเสาร์ 09.00 – 16.00 น. กำหนดให้จัดภายในมหาวิทยาลัย ร่วมกับนักศึกษารุ่นปัจจุบัน คณะครู อาจารย์ และได้รับอนุญาตจากรองอธิการบดีหรือคณบดี จะต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลและควบคุมของอาจารย์ที่ปรึกษาอย่างใกล้ชิด กิจกรรมต้องมีลักษณะสร้างสรรค์ เชิดชูเกียรติคุณของมหาวิทยาลัย ก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคีของหมู่คณะ ไม่ขัดต่อระเบียบข้อบังคับ ขนบธรรมเนียมประเพณี ตลอดจนศีลธรรมและวัฒนธรรมอันดีงามของสังคม กิจกรรมต้องไม่มีความรุนแรง ไม่ก่อให้เกิดการล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ทั้งทางร่างกาย จิตใจ และทรัพย์สิน ต้องเคารพสิทธิ เสรีภาพ ความเสมอภาค และต้องทำด้วยความสมัครใจ ห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภทเข้ามาใจมหาวิทยาลัย รวมทั้งห้ามบุคคลซึ่งมีอาการมึนเมาเข้ามาในบริเวณสถานที่จัดกิจกรรมโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืนประกาศในกิจกรรมดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นผู้ก่อการ วางแผน สนับสนุน ชักจูง ลงมือกระทำเอง หรือเข้าร่วมกิจกรรมอันไม่พึงประสงค์ จะถูกลงโทษตามระเบียบของมหาวิทยาลัย

รับน้องสยิว2

รับน้องสยิว4