28 April 2024


ฉลุย! รมว.คมนาคมนำทีมตรวจความคืบหน้าก่อสร้างรถไฟทางคู่จิระ-ขก. พร้อมให้ยกระดับช่วงผ่านเมืองโคราช (ชมคลิป)

Post on: Aug 21, 2017
เปิดอ่าน: 355 ครั้ง

รมว.คมนาคมยกคณะลงพื้นที่โคราชตรวจติดตามโครงการรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางจิระ-ขอนแก่น คืบห้า 35% พร้อมให้ยกระดับในเขตเมืองตามที่ชาวโคราชเรียกร้อง

คมนาคมติดตามรถไฟทางคู่

วันนี้( 20 สิงหาคม 2560 ) เวลา 14.30 น. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยปลัดกระทรวงคมนาคม อธิบดีกรมทางหลวง อธิบดีกรมทางหลบวงชนบท ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย และคณะเดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามการดำเนินงานโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ – ขอนแก่น ที่บริเวณสถานีรถไฟบ้านกระโดน ตำบลหนองไข่น้ำ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจุดดังกล่าวจะเป็นจุดย่านเก็บกองและขนถ่ายตู้สินค้า(ตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งสินค้า) พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้างจุดจอดพักรถบรรทุกที่บริเวณสถานีตรวจสอบน้ำหนัก ถนนมิตรภาพ อำเภอโนนสูงฯ (ขาออก) ซึ่งก่อนหน้าที่ได้ตรวจติดตามการก่อสร้างถนนมอเตอร์สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ตั้งแต่อำเภอกลางดง – ปางอโศก อำเภอปากช่อง และ กม. 3 ถนนบายพาสเลี่ยงเมืองนครราชสีมา  โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้อำนวยการขนส่งจังหวัดนครราชสีมา , ผ้อำนวยการทางหลวงชนบทที่ 5 , ผู้อำนวยการทางหลวงที่ 8 นครราชสีมา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมต้อนรับพร้อมหน้าพร้อมตา

คมนาคมติดตามรถไฟทางคู่2นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า โครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่ชุมชนถนนจิระ-ขอนแก่น งานในส่วนนี้มีความคืบหน้าไปมาก โดยตั้งแต่ปี 2559-2560 อยู่ที่ 35% เร็วกว่าแผนเล็กน้อยเรียกว่าเป็นไปตามแผนก็แล้วกัน ที่ตนมาดูวันนี้มาดูความก้าวหน้าของการก่อสร้าง ซึ่งเป็นการเตรียมพร้อมไว้ให้สำหรับรถไฟความเร็วสูงไว้ที่สถานีด้วย เพราะว่าพอเลยสถานีไปจะให้ทางโครางการรถไฟความเร็วสูงวางแนว ซึ่งเราได้เผื่อไว้ให้แล้วในอนาคต ส่วนการลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาและมาประชุม ครม.สัญจรนอกสถานที่อย่างเป็นทางการซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีก็ได้มอบหมายเน้นเรื่องของโครงข่ายและการเชื่อต่อ ฉะนั้นตนมาดูที่นี่ก็เพื่อที่จะให้ดูว่าเมื่อเวลาโครงการนี้เสร็จแล้วการเข้า การออกสถานีเป็นอย่างไร ซึ่งตนได้มอบให้กรมทางหลวงชลบทไปวางแผนในเรื่องการปรับปรุงถนนเข้า-ออกให้เป็น 2 เส้นทาง ซึ่งทั้งหมดมี 19 สถานี เราเน้นที่ตัวสถานีจะต้องมีความสะดวกสบายในเรื่องของรถที่เข้า-ออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องมีความสัมพันธ์กับตัวรถไฟความเร็วสูง โดยเฉพาะสถานีรถไฟความเร็วสูงที่อยู่ใกล้ที่สุดสามารถที่จะผ่องถ่ายผู้โดยสารรถไฟท้องถิ่นได้สะดวก ส่วนทางคู่ยกระดับในเขตตัวเมืองนครราชสีมาเราก็ได้พูดคุยกันหลายรอบแล้วก็คิดว่าไม่น่ามีปัญหา ซึ่งคงจะยกระดับให้แต่ว่าอาจจะไม่ตลอดทาง แต่ว่าจะดูรูปแบบให้ดีที่สุดไม่ให้บดบังทัศนียภาพของเมืองโคราชตามที่พี่น้องชาวโคราชได้เรียกร้อง

DSC_9636

DSC_9638

DSC_9655