3 May 2024


(ชมคลิป) น่าห่วง! แล้งหนักประปาโคราชส่อวิกฤติมีน้ำใช้ถึงแค่ พ.ค.นี้เท่านั้น

Post on: Feb 9, 2016
เปิดอ่าน: 1,222 ครั้ง

น่าห่วง! ประปาโคราช ส่อวิกฤติขาดน้ำดิบ มีใช้ถึงแค่ พ.ค.นี้เท่านั้น ขณะที่ประปาภูมิภาคสูบน้ำจากลำมูลไม่ได้ เหตุน้ำน้อยเน่าเสีย ส่วนชาวบ้านอีกกว่า 270 หมู่บ้าน ขาดน้ำกินน้ำใช้แล้ว รอรับแจกจากทางการอย่างเดียว  โนนไทยโคม่า น้ำผิวดินแห้ง บาดาลเค็มนำน้ำขึ้นมาใช้ไม่ได้

ประปาโคราชน่าห่วง-web1

วันนี้ (9 ก.พ. ) ที่ห้องประชุมหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ชั้น3 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวิเชียร  จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแผนการบริหารจัดการน้ำระบบประปาเทศบาลนครนครราชสีมา และ การประปาส่วนภูมิภาค 10 สาขา เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่ทวีความรุนแรงขณะนี้  ซึ่งการประปาของเทศบาลนครนครราชสีมา และ การประปาภูมิภาค ยังไม่มีพื้นที่เก็บกักสำรองน้ำเพื่อใช้การผลิตประปาอย่างเพียงพอ การผลิตประปาใช้ระบบสูบน้ำจากแหล่งน้ำ เช่น ลำตะคอง

นายวิเชียร ผวจ นม-web1

นายวิเชียร  กล่าวว่า  ขณะนี้ปัญหาความแห้งแล้วกำลังขยายวงกว้างออกไปอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินแล้งกว่า 10 อำเภอ โดยมีพื้นที่ที่จะต้องแจกจ่ายน้ำให้แก่ประชาชนกว่า 270 หมู่บ้าน   ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกพื้นที่ เร่งสำรวจพื้นที่ขุดเจาะบ่อบาดาล และหาแหล่งน้ำใกล้เคียง เพื่อนำน้ำมาช่วยบรรเทาปัญหาให้แก่ประชาชน แต่ที่น่าห่วงมากคือบางพื้นที่น้ำผิวดินแห้งขอดและไม่สามารถเจาะบ่อบาดาลได้เนื่องจากดินเค็ม เช่น อ.โนนไทย ,อ.พระทองคำและ อ.ด่านขุนทด ต้องแจกจ่ายน้ำอย่างเดียว ทางจังหวัดได้ขอรถน้ำจาก มณฑลทหารบกที่ 21 (มทบ.21)  และ กองทัพภาคที่ 2 รวมถึง ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 5 นครราชสีมา จำนวน 5 คันเข้าไปช่วยแจกจ่ายน้ำในเขต อ.คง

นอกจากนี้สิ่งที่น่าห่วงคือ ระบบประปาของเทศบาลนครฯ และประปาส่วนภูมิภาค ที่ต้องเรียกมาหารือพูดคุยกันในครั้งนี้ โดยประปาเทศบาลนครฯ  ต้องใช้น้ำวันละ 100,000 ลบ.ม. โดยใช้น้ำจากลำตะคอง 70,000 ลบ.ม. และจากลำแชะ อ.ครบุรี ประมาณ 30,000 ลบ.ม. ซึ่งจะใช้ได้ถึงเดือน พ.ค.นี้เท่านั้น ตามข้อตกลงของที่ประชุม JMC ลำแชะ หากไม่มีฝนตกลงมาในช่วงดังกล่าวต้องเกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำ ซึ่งตนจะได้เรียกประชุมคณะกรรมการเพื่อหาทางออกในเรื่องดังกล่าวเร็ว ๆนี้ ส่วนการประปาภูมิภาค ที่น่าห่วงคือ ที่ อ.ชุมพวง น้ำที่สำรองสูบโดยตรงจากลำมูล ซึ่งน้ำที่เก็บไว้ใช้ได้อีกแค่ 2 เดือน  หากสามารถนำน้ำมาเก็บไว้เพิ่มเติมอีกประมาณ 1 ล้าน ลบ.ม.ก็จะอยู่ได้อีกรวมประมาณ 4 เดือน ส่วนพื้นที่อื่นๆ ไม่น่าห่วง ยกเว้น  ประปาภูมิภาคนครราชสีมาซึ่งให้บริการใน อ.เฉลิมพระเกียรติและตำบลรอบนอกในเขต อ.เมืองนครราชสีมา ซึ่งใช้น้ำจากลำน้ำมูลโดยตรง ขณะนี้มีน้ำเหลือน้อยและเกิดปัญหาน้ำเน่าเสียวันนี้ได้ข้อตกลงกันว่าจะให้ทางชลประทานปล่อยน้ำลงมาไล่น้ำเสีย จากนั้นให้การประปาภูมิภาคเร่งสูบน้ำไปเก็บไว้ก็จะยืดอายุไปได้อีกคาดว่าน่าจะมีน้ำใช้ถึงฤดูแล้งนี้

นายวิเชียร กล่าวว่า ในส่วนพื้นที่ที่สามารถเจาะบ่อบาดาลได้ ทางจังหวัดจะเร่งทยอยดำเนินการ โดยใช้งบประมาณจากยุทธศาสตร์จังหวัดที่เตรียมไว้ประมาณ 7 ล้านบาท ส่วนโรงพยาบาลพระทองคำ ซึ่งได้แก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำด้วยการเจาะบาดาล แต่น้ำที่ออกมาค่อนข้างกร่อย อาจจะส่งผลต่อการล้างเครื่องมือแพทย์และการใช้น้ำของผู้ป่วยได้ ซึ่งตนได้อนุมัติงบของจังหวัดเข้าไปช่วยเหลือในการสร้างโรงกรองน้ำจำนวน 4 แสนบาท คาดว่าจะดำเนินการได้ภายในเดือนนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวไปก่อน อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่า แม้จะแล้งหนักในปีนี้แต่เชื่อว่าจังหวัดนครราชสีมาจะผ่านวิกฤตินี้ไปได้อย่างแน่นอน และขอความร่วมมือจากประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัดเพื่อช่วยกันมีน้ำใช้จนถึงฤดูฝนนี้

ประปาโคราชน่าห่วง-web2

ประชุมกำหนดแผนประปาแก้แล้ง-web1

ประชุมกำหนดแผนประปาแก้แล้ง-web2

ประชุมกำหนดแผนประปาแก้แล้ง-web3