27 April 2024


ลูกจ้าง ทต.หนองไผ่ล้อมชุมนุมประท้วงขอความเป็นธรรมหวั่นถูกเลิกจ้าง

Post on: Aug 17, 2015
เปิดอ่าน: 1,167 ครั้ง

 

ลูกจ้าง หนองไผ่ล้อมประท้วง-web2

ลูกจ้างรายปีเทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อมโคราช ฮือรวมตัวชูป้ายดำประท้วงขอความเป็นธรรมหวั่นถูกเลิกจ้างหลังทำงานมานานกว่า 10 ปี ระบุนายกฯ อ้างต้องลดค่าใช้จ่ายไม่ให้เกินร้อยละ 40 ของรายได้ แต่กลับไม่พิจารณาลูกจ้างใหม่อายุงานไม่ถึง 3 ปีที่เข้ามาพร้อมนายกฯ ออก กลับจ้องลูกจ้างที่ทำงานให้เทศบาลมานานออก ยื่นหนังสือถึง มทภ. 2 ขอความเป็นธรรม ก่อนถูกบอกเลิกสัญญา 30 ก.ย.นี้

วันนี้ ( 13 ส.ค.) ที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครราชสีมา กลุ่มลูกจ้างพนักงานเก็บขยะ กวาดถนน คนสวน  พนักงานจ้างทั่วไปรายปี กว่า 50 คน นำโดย น.ส.สุกัญญา กระจ่างโพธิ์ อายุ 44 ปี พนักงานจ้างทั่วไป (ทำครัว) รายปี  ได้รวมตัวประท้วง ชูป้ายสีดำและขาวพร้อมข้อความต่างๆ เรียกร้องขอความเป็นธรรมกรณีจะถูกเลิกจ้าง  โดยได้ยื่นหนังสือเปิดผนึกถึงแม่ทัพภาคที่ 2 เพื่อขอความช่วยเหลือ

ลูกจ้าง หนองไผ่ล้อมประท้วง-web1

น.ส.สุกัญญา กระจ่างโพธิ์  แกนนำกลุ่มพนักงานจ้างรายปี กล่าวว่า เนื่องจากกลุ่มพนักงานจ้างทั่วไปทุกคนได้รับแจ้งจากนายไพบูลย์ พฤกษ์พนาเวศน์ นายกเทศมนตรีตำบลหนองไผ่ล้อม ว่า เนื่องจากตามที่กฎหมายกำหนดไม่ให้ค่าใช้จ่ายเกิน 40% ของรายได้ที่เทศบาลฯ ได้รับ ฉะนั้นจะต้องปรับลดพนักงานจ้างทั่วไปจากการจ้างรายปีมาเป็นจ้างเหมา ซึ่งจะได้รับค่าตอบแทนลดลงจากเดือนละ 9,000 บาทเหลือ 7,200 บาท คาดว่าจะปรับลดประมาณ 10 ราย  หากพนักงานรายใดสมัครใจก็สามารถยื่นความจำนงได้ แต่ในที่ประชุมเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ไม่มีลูกจ้างรายใดยื่นความจำนง เพราะส่วนใหญ่ทุกคนทำงานมานานกว่า 10 ปี  และ ในปี 59 จะมีการปรับเงินเดือนพนักงานจ้างรายปีจาก 9,000 บาท เป็น 10,000 บาท

น.ส.สุกัญญา กล่าวว่า พนักงานจ้างรายปีของเทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อมมีทั้งสิ้น 76 ราย  แต่จะถูกปลดหรือลดไปเป็นจ้างเหมาประมาณ 10 คน   คาดว่าพนักงานคนเก่าแก่จะถูกปลดออกในครั้งนี้ ซึ่งในที่ประชุมวันนั้นได้มีการถามนายกฯ ว่า ทำไมไม่พิจารณาลูกจ้างที่มีอายุงานไม่ถึง 3 ปีออกไปก่อนซึ่งส่วนใหญ่เข้าพร้อมกับนายกเทศมนตรีฯ  และสอบถามว่าหากถูกปรับออกแล้วจะได้เป็นลูกจ้างเหมาหรือไม่ นายกเทศมนตรีฯ ก็ไม่สามารถยืนยันชัดเจนได้ วันนี้พนักงานทุกคนก็ไม่สบายใจ และไม่มั่นใจในอนาคตของตัวเองว่าจะมีงานทำหรือไม่จึงอยากให้ฝ่ายทหารเข้ามาช่วยเหลือดูแลและให้ความเป็นธรรมด้วย

ลูกจ้าง หนองไผ่ล้อมประท้วง-web3

ด้านนายไพบูลย์ พฤกษ์พนาเวศ นายกเทศมนตรีตำบลหนองไผ่ล้อม เปิดเผยว่า  การปรับลดพนักงานครั้งนี้ก็เป็นตามกฎหมายที่ไม่ให้ค่าใช้จ่ายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเกิน 40 % ของรายได้ ซึ่งพนักงานจ้างทั่วไปรายปีจะหมดสัญญาจ้างในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ขั้นตอนทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ตนไม่ได้เลือกปฏิบัติหรือรังแกใคร การพิจารณามีคณะกรรมการดำเดินการอยู่แล้ว