27 April 2024


สังฆราช 4 ปท.ร่วมพิธีเบิกเนตรรูปหล่อหลวงพ่อคูณใหญ่ที่สุดในโลก

Post on: Aug 3, 2015
เปิดอ่าน: 752 ครั้ง

01

สมเด็จพระสังฆราช 4 ประเทศร่วมพิธีเบิกเนตรรูปหล่อหลวงพ่อคูณ องค์ใหญ่ที่สุดในโลก ปิดทองคำแท้ทั้งองค์ ค่าก่อสร้างกว่า 100 ล.ที่วัดบ้านไร่ 2 อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา มรดกชิ้นสุดท้ายก่อนละสังขาร และเป็นการสานต่อเจตนารมณ์ หลวงพ่อคุณ หวังเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางศาสนาและวัฒนธรรมแห่งใหม่ของเมืองโคราช

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 13 มิ.ย. 2558 ที่วัดบ้านไร่ 2 (วัดบุไผ่) ต.ไทยสามัคคี  อ.วังน้ำเขียว  จ.นครราชสีมา  พล.ต.ประวิทย์ หูแก้ว รองแม่ทัพภาคที่ 2 นายธงชัย ลืออดุลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ร่วมเป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในงานสมโภชน์ รูปหล่อหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ พระเทพประทานพร องค์ปิดทองรูปหล่อใหญ่ที่สุดในโลก พระราชวิมลโมลี เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมีสมเด็จพระสังฆราชจาก 4 ประเทศมาร่วมพิธีทางศาสนา ซึ่งมีการประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พิธีเบิกเนตรองค์หล่อหลวงพ่อคูณใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีประชาชนเดินทางมาร่วมงานค่อนข้างน้อยไม่ถึง 1,000 คน นอกจากนี้ในช่วงบ่ายยังมีพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลที่ระลึกสมโภชรุ่น “เทพประธานพร” โดยเกจิคณาจารย์  19  รูปจากทั่วประเทศร่วมพิธี

02

พล.ต.ต มหัคฆพันธ์ สุรคุปต์  ประธานกรรมการวัดบุไผ่ หรือวัดบ้านไร่2  เปิดเผยว่า วันนี้ถือเป็นวันสำคัญในการประกอบพิธีเบิกเนตรและเปิดตัวองค์หล่อหลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ที่สุดใน โดยมีสมเด็จพระสังฆราชจาก  4 ประเทศ คือ ลาว  กัมพูชา  ศรีลังกา  ภูฎาน เดินทางมาร่วมงานรวมถึงพระเกจิอาจารย์ชื่อดังจากทั่วประเทศ ซึ่งเป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์อย่างยิ่ง ซึ่งความสำเร็จวันนี้ถือเป็นการสานต่อเจตนารมณ์ของหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ซึ่งเมื่อครั้งท่านมีชีวิตท่านเคยเดินทางมาดูการก่อสร้างและได้เรียนนำให้ท่านทราบความคืบหน้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรูปหล่อหลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ที่สุดในโลกนี้ถือมรดกชิ้นสุดท้ายก่อนท่านละสังขาร ใช้งบประมาณในการก่อสร้างกว่า 100 ล้านบาท ใช้ทองคำแท้ปิดทองทั้งองค์ เฉพาะทองคำมีมูลค่ากว่า 9 ล้านบาท หน้าตักกว้าง 9 เมตร สูง 18 เมตร ซึ่งเป็นองค์หล่อหลวงพ่อคูณทีสวยงามที่สุดในโลก จัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ ให้ประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมาและใกล้เคียงที่มีความเคารพศรัทธาได้กราบไหว้บูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล

03

วัดบ้านไร่ 2 แห่งนี้เกิดขึ้นได้เพราะบารมีของหลวงพ่อคูณ ท่านได้บริจาคเงินกว่า 30 ล้านบาทในกการก่อสร้างวัดบุไผ่ (เดิม) และพัฒนาปรับปรุงให้เป็นวัดบ้านไร่ 2 จากนั้นก็ได้แรงศรัทธาของลูกศิษย์ที่มีต่อหลวงพ่อคูณมาร่วมบริจาคสมทบจนทำให้การก่อสร้างองค์หล่อฯ สำเร็จในวันนี้บนเนื้อกว่า 28 ไร่

04

ทั้งนี้ทางคณะกรรมการวัดต้องการให้วัดบ้านไร่ 2 เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดผู้คนมาเยือนและนมัสการ   เป็นแหล่งให้นักท่องเที่ยวมากราบไหว้ ขอพรให้แคล้วคลาดปลอดภัยในการขับรถเดินทาง โดยสามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนคือ มีจุดสักการะ  5  แห่งคือ รูปหล่อหลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ และไหว้พระเทพพิทยาคมองค์จำลองหน้ารูปหล่อหลวงพ่อคูณองค์ใหญ่  และบริเวณวงเวียนเทพวิทยาคมจุติ   และบริเวณใกล้เคียงยังมีพระหน้าปรกและเจ้าแม่กวนอิม

“หลังจากงานบุญใหญ่ของวัดแห่งนี้แล้ว  ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางศาสนาและวัฒนธรรม สร้างรายได้ชุมชนดึงนักท่องเที่ยวสู่อีสานเพิ่มคาดว่า คาดว่า จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเยือนวัดบุไผ่ หรือบ้านไร่2 เพิ่มมากขึ้น  คาดการณ์จะมีรถจอดไหว้หลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ขอพรให้แคล้วคลาดปลอดภัยและเป็น ศิริมงคล มากกว่า 30 % ของจำนวนรถที่วิ่งผ่านถนนเส้น 304 เพื่อขึ้นสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือลงสู่ภาคกลาง   โดยปัจจุบันมีรถยนต์สัญจรผ่านเส้นนี้ในวันปกติกว่า 11,000 คันและช่วงเทศกาลมากถึง 77,000 คัน” พล.ต.ต.มหัคฆพันธ์ กล่าว