27 April 2024


เตือนโคราช! รับมือ “พายุฤดูร้อน” ถล่มแนะเกาะติดข่าวในพื้นที่ 1-3 วันนี้

Post on: Mar 11, 2016
เปิดอ่าน: 6,472 ครั้ง

ปภ.โคราช เตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่รับมือ พายุฤดูร้อน ตลอด 24 ชม. เตือนประชาชนในพื้นที่ให้ระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนอันเกิดจาก  ฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงช่วง 1-3 วันนี้      

เตือนพายุฤดูร้อน-web1

วันนี้ (10 มี.ค.) นายสุเทพ    รื่นถวิล  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ติดตามสถานการณ์ จากกรมอุตุนิยมวิทยาเรื่อง พายุฤดูร้อน คาดว่าในช่วงวันที่ 10-12 มี.ค. 2559  บริเวณ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอุณหภูมิสูงขึ้นช่วงเวลากลางวันมีอากาศร้อน กับมีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นในอ่าวไทยเข้าสู่บริเวณดังกล่าว ขณะที่มีบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น ซึ่งจะส่งผลทำให้เกิดฝนฟ้าคะนองมีลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกได้ในบางพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

เตือนพายุฤดูร้อน-web2

ทั้งนี้จึงขอแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้ระมัดระวังอันตรายอันเกิดจาก  ฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง และอาจมีลูกเห็บตกได้ในบางพื้นที่ เพื่อเป็นการเตรียมการป้องกันและระมัดระวังอันตรายที่เกิดจากภัยธรรมชาติในระยะ  1-3 วันนี้ เฝ้าฟังผ่านทางวิทยุกระจายเสียงประจำท้องถิ่น เสียงตามสาย หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน “มิสเตอร์เตือนภัย” และเครือข่ายวิทยุสมัครเล่นในพื้นที่ ควรดูแลบ้านเรือนสิ่งปลูกสร้างบริเวณรอบบ้านให้อยู่ในสภาพที่มั่นคงแข็งแรง สำรวจต้นไม้บริเวณรอบบ้าน หากมีต้นไม้ใกล้ล้ม ควรโค่นทิ้ง สำหรับต้นไม้ที่มีกิ่งไม้ใบไม้มาก และไม่แข็งแรง ควรตัดกิ่งทิ้งและลิดใบออก ในขณะที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ควรหลบอยู่ในอาคารที่มั่นคงแข็งแรง ไม่ควรหลบใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งก่อสร้าง ป้ายโฆษณา เพราะเสี่ยงต่อการถูกล้มทับ หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องมือสื่อสารและโทรศัพท์มือถือหรือสวมใส่อุปกรณ์ที่เป็นสื่อนำไฟฟ้า ทั้งเงิน ทองแดง นาก ในที่โล่งแจ้งเพราะจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดฟ้าผ่า หากพบป้ายโฆษณาไม่ได้มาตรฐานให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อดำเนินการแก้ไขที่สำคัญ ควรติดตามพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมาได้เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ในการให้ความช่วยเหลือแล้ว ส่วนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนสามารถแจ้งเหตุสาธารณภัยได้ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา 044-242230, 044-242131 , หรือสายด่วน 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง