28 April 2024


“วิชโก้”สยายปีกเข้าเทคฯ“หมอยา-ถูกจัง”เดินหน้าผุด 80 สาขาทั่วเมืองหวังโกยเพิ่ม 5,000 ล.ปีนี้

Post on: Jan 25, 2024
เปิดอ่าน: 1,803 ครั้ง

 

ยักษ์ค้าปลีกโคราช “สยามวิชโก้” ลุยขยายสาขาต่อเนื่อง ทุ่มทุนเทคโอเวอร์ “ร้านหมอยา-ถูกจัง” รวดเดียว 10 สาขา วางเป้าเปิดให้ครบ 80 สาขา ในปีนี้  เตรียมเปลี่ยนป้ายเป็น วิชโก้ เอ็กเพรส  1  ก.พ.นี้  พร้อมตั้งเป้าโกยรายได้ปีนี้ 5,000 ล้านบาท แนะรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อ ชี้เงินดิจิตอลส่งผลตลาดคึกคัก

เมื่อเร็ว ๆ นี้ที่ “เรือนหมอยา” อ.เมือง จ.นครราชสีมา เภสัชกรจักริน เชิดฉาย และ นางนิภาภรณ์ เชิดฉาย ประธานและรองประธานกรรมการ บริษัท หมอยาพลาซ่า จำกัด  อดีตประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นายพันเลิศ วิชชาพิณ กรรมการบริหารบริษัท สยามวิชโก้ จำกัด ผู้ประกอบการค้าปลีก-ค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภคท้องถิ่นรายใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมา เจ้าของศูนย์การค้า “วิชโก้ โฮลเซล” (WishCO Wholesale) ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา และ “วิชโก้ เอ็กซ์เพรส : WishCO Express” ได้มีการลงนามเปลี่ยนแปลงธุรกิจร้านมินิมาร์ท “หมอยาพลาซ่า และร้านถูกจัง” ทุกสาขาเป็น “วิชโก้ เอ็กซ์เพรส” ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้นไป

เภสัชกรจักริน  เชิดฉาย ประธานและรองประธานกรรมการ บริษัท หมอยาพลาซ่า จำกัด  เปิดเผยว่า ตนทำธุรกิจร้านยาและมินิมาร์ทมานาน 30 กว่าปี ด้วยวัยและสุขภาพจึงอยากทำธุรกิจให้น้อยลง แต่บริษัท หมอยาพลาซ่า จำกัดยังอยู่ ซึ่งปัจจุบันได้พลิกโฉมเป็นร้าน “หมอยาพลาซ่า เฮลธ์พลัส” ยังคงเป็นธุรกิจที่เรายังทำอยู่ 6 สาขา และเป็นเรื่องที่ดีที่มีคนเข้ามาดูแลพนักงานของร้านหมอยาและร้านถูกจังทั้งหมด โดยการเข้ามาเทคโอเวอร์มินิมาร์ทของหมอยาพลาซ่า จึงไม่ได้มีการกำหนดตัวเลขเป็นเรื่องหลัก ไม่ได้เอาเงินเป็นตัวตั้ง เพราะสิ่งที่เราห่วงคือพนักงานทั้งหมดมีคนเข้ามาดูแลแทน”

สำหรับร้านหมอยาพลาซ่า เป็นร้านมินิมาร์ทและร้านขายยาเจ้าแรกในเมืองโคราช เปิดมาแล้ว 30 กว่าปี แต่ปัจจุบันร้านแบบเราก็มีหลายร้านที่เปิดในเมือง โดยปัจจุบันการแข่งขันธุรกิจซูเปอร์และมินิมาร์ทค่อนข้างสูงมากใน จ.นครราชสีมา ทั้งห้างท้องถิ่นและห้างแบรนด์ดังใหญ่ๆจากส่วนกลางมาเปิดสาขาโคราชเยอะมาก”

นายพันเลิศ วิชชาพิณ กรรมการบริหาร บริษัท สยามวิชโก้ จำกัด กล่าวว่า “ศูนย์ค้าปลีกค้าค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภค “วิชโก้ โฮลเซล” ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา เปิดให้บริการมากว่า5 ปีแล้ว โดยแบ่งเป็น 2 ส่วนหลักคือ “วิชโก้ โฮลเซล” จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งปลีกและส่ง และยังกระจายสินค้าให้กับสาขาย่อยทุกแห่ง ภายใต้ชื่อ  “วิชโก้ เอ็กซ์เพรส” ที่มีอยู่ในชุมชนต่างๆ ทั้งตัวเมืองนครราชสีมาและต่างอำเภอรวม 47 แห่ง   จากเดิมที่ตั้งเป้าหมายไว้ 50 สาขา เอกลักษณ์ของ วิชโก้ เอ็กซ์เพรส คือ ธีมร้านจะใช้สีดำ-แดง ตกแต่งแบบสไตล์โมเดิร์น มีความทันสมัย จัดวางสินค้าเป็นระเบียบหมวดหมู่ หาง่าย เน้นราคาสินค้าถูกกว่าที่อื่นๆ มีของครบ หลากหลาย ใช้บริการได้อย่างสะดวกสบายด้วยสาขาใกล้บ้าน

นายพันเลิศ กล่าวอีกว่า “สำหรับปี 2567 วิชโก้ ยังคงเดินหน้าเปิดสาขาในรูปแบบเอ็กซ์เพรส อย่างต่อเนื่อง ตั้งใจจะเปิดให้ครบ 80 สาขา ซึ่งจะใช้งบลงทุนสาขาละ 5-7 ล้านบาท  แต่ละสาขาขนาดประมาณ 300 ตาราวาขึ้นไป และพัฒนาบุคลากรการบริการ เพื่อให้วิชโก้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน เป็นธุรกิจท้องถิ่นที่มีความเข้มแข็ง สาขาที่สร้างรายได้มากคือ สาขาตลาดเซฟวัน ส่วนสาขาอื่นก็ยอดรวมดีพอๆกันโดยเมื่อสิงหาคมกลางปี 2566 “วิชโก้ เอกซ์เพรส” ได้เปิดสาขาที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก ใกล้ตลาดเซฟวัน ริมถนนมิตรภาพ เป็นสาขาที่ 41 และเป็นสาขาแรกที่เปิดให้บริการภายในสถานีบริการน้ำมัน เป็นการเปิดตลาดให้บริการลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่ง โดยเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตสินค้าของกินของใช้สะดวกกับคนในพื้นที่ใกล้เคียง และยังจะเน้นไปที่ตลาดสินค้าของฝากมากกว่าสาขาอื่นๆ เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนเดินทางที่แวะใช้บริการสถานีบริการน้ำมัน และซื้อสินค้า  ซึ่งยอดขายปี 2566 อยู่ประมาณ 3,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ที่ปิดยอดขาย 2,600 ล้านบาท   ส่วนปี 2567 ตั้งเป้าเพิ่มยอดขายเป็น 5,000 ล้านบาท จากการขยายสาขาที่เพิ่มขึ้นของเรา จึงคาดว่าเราจะสามารถทำยอดขายได้ตามเป้าหมายแน่นอน

สำหรับการเข้าไปเทคโอเวอร์กิจการของหมอยา พลาซ่า ซึ่งได้แยกเป็นร้านถูกจังนั้น ได้มีการหารือและทาบถามมานานกว่า 4 เดือน และตกลงในราคารที่เหมาะสม และเรามองว่าด้วยทำเลและกิจการเป็นประเภทเดียวกันกับ “วิชโก้ เอ็กเพรส” อยู่แล้ว ประกอบการการมีคอนเนคชั่นส่วนตัว จึงทำให้บรรลุข้อตกลงร่วมกัน ซึ่งร้านหมอยาพลาซ่าและร้านถูกจังทั้ง 10 สาขา มีขนาดตั้งแต่ 150-300 ตารางวา กระจายอยู่ในพื้นที่ตัวเมืองนครราชสีมา ไม่ได้เป็นสาขาซ้ำกับ “วิชโก้ เอ็กซ์เพรส” เดิมที่มีอยู่แล้ว  การเข้าเทคโอเวอร์ครั้งนี้ เราซื้อทั้งสินค้า โกดังสินค้า และพื้นที่ขายทั้งหมด รวมถึงโอนย้ายพนักงานของหมอยาพลาซ่าทุกคนที่สมัครใจจำนวนร่วม 70 คนด้วย ราคายังอยู่ในงบประมาณที่เราตั้งไว้คือสาขาละไม่ประมาณ 5-7 ล้านบาท ทีมงานของวิชโก้จะเข้าไปรีโนเวตร้านหมอยาพลาซ่า และร้านถูกจัง ทั้ง 10 สาขา ในวันที่ 26 มกราคมนี้และเปลี่ยนชื่อเป็น “วิชโก้ เอ็กซ์เพรส” ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมเปิดให้บริการวันแรกพร้อมกันทุกสาขา”อย่างไรก็ตามยอมรับว่าธุรกิจค้าปลีกในจังหวัดนครราชสีมามีการแข่งขันกันสูงมาก โดยเฉพาะการขยายสาขาเข้ามาของธุรกิจค้าปลีกระดับประเทศ ทำให้การแข่งขันในพื้นที่ค่อนข้างดุเดือด แต่ด้วยประสบการณ์ของวิชโก้ที่อยู่คู่คนโคราชมานาน เราจึงมีความถนัดและพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนผู้บริโภคให้ได้มากขึ้นสุดและสะดวกที่สุด การเดินหน้าขยายสาขาของ “วิชโก้ เอ็กเพลส” ครั้งนี้เนื่องจากเรามองว่า การนำร้านค้าเข้าไปอำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้ใกล้ที่สุด เข้าถึงมากที่สุด ตอบสนองการใช้ชีวิตของคนยุคปัจจุบันให้ได้ดีที่สุด เราจึงเดินหน้าขยายสาขาต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามสิ่งที่อยากฝากให้รัฐบาลดำเนินการ คือ การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้ประชาชนมีกำลังในการซื้อ ไม่ว่าจะเป็นมาตรการใดที่สามารถส่งเสริมหรือกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนได้ รัฐบาลควรเร่งดำเนินการ รวมถึงโครงการเงินดิจิตอลที่จะออกมาเร็ว ๆ นี้คาดว่าจะสามารถกระตุ้นกำลังซื้อของประชาชนได้อย่างแน่นอน นายพันเลิศ กล่าว