28 April 2024


พร้อมแบทเทิล !วงดุริยางค์โรงเรียนโคราชเริ่มซ้อมฝีมือเตรียมประชัน กทม. 31ก.ค. นี้ ตามคำท้า “ชัชชาติ”

Post on: Jul 5, 2022
เปิดอ่าน: 473 ครั้ง

 

โคราชเริ่มซ้อมแล้ว!  วงดุริยางค์โรงเรียนโคราชเริ่มซ้อมบรรเลงเพลง ก่อนประชัน รร.กทม.ในวันที่ 31 ก.ค. นี้ ตามคำท้า “ชัชชาติ” ขออุบรูปแบบ ชื่อเพลง หวังให้เซอร์ไพร์ส 

 วันนี้(4ก.ค.65)ที่โรงเรียนสุรนารีวิทยา อ.เมือง จ.นครราชสีมา  วงดุริยางค์โรงเรียนสุรนารีวิทยา หรือ Suranaree Girls Marching Band  ได้เริ่มทำการซ้อมแสดงเพลงชุดที่จะไปประชันกับโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ภายหลังนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ได้ท้าประลองวงดุริยางค์ระหว่างโรงเรียนในสังกัดของกรุงเทพมหานครและโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา  โดยนายวิเชียร จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ตอบรับคำท้าดังกล่าว นั้นล่าสุด

นายอภิวุฒิ มินาลัย  ผู้ควบคุมวงดุริยางค์โรงเรียนสุรนารีวิทยา เปิดเผยว่า โรงเรียนสุรนารีวิทยามีนักดนตรีเป็นนักเรียนหญิงล้วนและครูผู้ฝึกสอนรวมจำนวน 100 คน  มีนางสาวนาฏอนงค์ ประพิณ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เป็นผู้จัดการวง ซึ่งได้เตรียมบทเพลงที่จะใช้แสดงเป็นเพลงชุดเดียวกับที่เคยประกวดในเทศกาลวงดุริยางค์เครื่องลมโลก ณ กรุงปราค สาธารณรัฐเชคในเมื่อปี 2020 และเพิ่มบทเพลงใหม่ที่มีเอกลักษณ์และประพันธ์ขึ้นสำหรับวงดุริยางค์หญิงล้วนโดยเฉพาะ  ส่วนชื่อเพลงขอยังไม่เปิดเผย  เนื่องจากเป็นการ Battle เพื่อความสนุกสร้างสีสันของงาน คือมัการเซอร์ไพรส์ ทั้งในรูปแบบและเพลงในการแสดงกับทีมอื่นๆ

ด้านนายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  เปิดเผยว่า  วันนี้ได้รับการประสานงานจากปลัดกรุงเทพฯ ในเรื่องการนัดหมายที่จะนำทีมโรงเรียนของจังหวัดนครราชสีมาทั้ง 2 แห่งคือ วงดุริยางค์ของโรงเรียนสุรนารีวิทยาและ ราชสีมาวิทยาลัย ขณะนี้ทั้ง 2 แห่งมีความพร้อมที่จะร่วมเข้าประชันฝีมือวงดุริยางค์กับทางโรงเรียนในสังกัด กทม. ขณะนี้ทางโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย และโรงเรียนสุรนารีวิทยา ได้เริ่มทำการฝึกซ้อมเตรียมความพร้อมแล้ว   โดยกำหนดวันแข่งขันคือวันอาทิตย์ที่ 31 กรกฏาคม 2565 เวลา 14.00 น การแข่งขันในครั้งนี้จะเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่าง นักเรียนและประชาชนของทั้ง2จังหวัด รวมทั้งนักเรียนทั้ง2จังหวัดยังได้โชว์ความสามารถให้ประชาชนทั่วไปได้ชมอีกด้วย  ถือเป็นเรื่องที่ดี และขอขอบคุณนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่า กทม.ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนต่างจังหวัดได้เข้ามาแสดงความสามารถใน กทม.  ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา จำนวนมากเดินทางไปชมการแข่งขัน ชมการแสดงของนักเรียนทั้ง 2 จังหวัดในครั้งนี้ นายวิเชียร กล่าว

สำหรับวงดุริยางค์หญิงล้วนจากโรงเรียนสุรนารีวิทยา จังหวัดนครราชสีมา ประเทศไทย ได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ เข้าประชันฝีมือกับผู้เข้าแข่งขันถึง 21 วงจากประเทศที่มีชื่อเสียงทางด้านดนตรีทั่วโลก จนสามารถคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ! ทั้งหมด 4 รางวัล ได้แก่ รางวัลเหรียญทองเกียรตินิยม ที่ทำคะแนนได้สูงสุด 95.33 คะแนน, รางวัลชนะเลิศประเภทนักเรียน (Middle Class), รางวัลเพลงบังคับยอดนิยม และรางวัลผู้อำนวยเพลงยอดเยี่ยม สร้างประวัติการณ์ด้านดนตรีให้กับประเทศไทยเมื่อปี 2020  ในการประกวดในครั้งนี้ วงดุริยางค์โรงเรียนสุรนารีวิทยาเป็นวงดุริยางค์เดียวที่มาจากประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย โดยเพลงที่ใช้ในการแข่งขันทั้งหมด 4 เพลง ได้แก่ เพลง Rhapsody On Theme Of King Rama 9 – Composer Mr. Norio Maeda (รวมบทเพลงพระราชนิพนธ์) เพลง Overture 2000 (เพลงบังคับของการประกวด) เพลง Thai Sensei March ของ K. Viskamol และเพลง Variation On A Hymn Of Louis Bourgeois