2 May 2024


“ซินโครตรอน”ท้าประลองถอดรหัสดาวินซี่-แข่งขันต่อจิ๊กซอว์ยักษ์ในมหกรรมวิทย์ ’66

Post on: Aug 15, 2023
เปิดอ่าน: 176 ครั้ง

 

สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) นำกิจกรรมร่วมสนุกในกิจกรรมสำหรับทุกคนในครอบครัวประจำปี 2566 ชวนน้องๆ ร่วมสนุกกับการแข่งขันต่อจิ๊กซอว์ ยักษ์ประลองการถอดรหัสดาวินชี่ แต้มปูนปลาสเตอร์เติมแต่งลวดลาย และลุ้นของรางวัลไปกับเกมบิงซินโครตรอนพร้อมของรางวัลสุดพิเศษ “ดาบซินโครตรอน” 

ดร.ศรายุทธ ตั้นมีหัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์องค์กรสถาบันวิจัยแสงซินโดรมโครตรอนก่อนหน้านี้ “สถาบันฯ อย่าลืมกิจกรรมไปร่วมจัดงานมหกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมประจำปี 2566 ซึ่งสำหรับวันที่ 11-20 สิงหาคม 2566 ณ อาคาร 9-11 อิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อให้เยาวชนสามารถร่วมสนุกได้ตลอด 10 วัน

“น้องๆ ทุกคนสนุกกับการประลองการถอดรหัสดาวินชี่จำนวนมากและเดาจากที่ต่อไปจะได้รับข้อมูลการแข่งขันต่อจิ๊กซอว์ยักษ์ที่สอดแทรกความต้องการเทคโนโลยีของซินโครตรอนที่จะมาถึง พบกับเกมบิงโก ซินโครตรอน อย่าลืมตรวจสอบรางวัลซึ่งจะได้ของรางวัลพิเศษคือ “ดาบซินโครตรอน” ที่สถาบันฯ ให้มาแจกเช่นเคย” ดร.ศรายุทธ ตั้นมีกล่าว

ภายในบูธของสถาบันฯ ยังมีนิทรรศการผลงานวิจัยเด่นของสถาบันฯ ได้แก่ การศึกษาเมล็ดกาแฟด้วยแสงซินโครตรอนเพื่อไขความลับการคั่วกาแฟให้เกิดกลิ่นรสกาแฟที่มีเอกลักษณ์ การศึกษากระดูกพรุนจากการกินอาหารรสเค็มด้วยแสงซินโครตรอน การพัฒนาเครื่องเร่งอนุภาคเชิงเส้นเพื่อการประยุกต์ใช้ทางด้านการเกษตร ผลงานร่วมวิจัยและพัฒนาระหว่างสถาบันฯ และบริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) ที่ได้รับรางวัลจากงานประกวดสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่ 48 และการพัฒนากราฟีนจากขยะเพื่อช่วยเรื่องจัดการขยะและหมุนเวียนคาร์บอน และเป็นการกักเก็บคาร์บอนมาใช้ประโยชน์ เพื่อบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ (Net Zero) พร้อมด้วยนิทรรศการความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับซินโครตรอน และเครื่องกำเนิดแสงซินโครตรอน 3 GeV ซึ่งเป็นเครื่องกำเนิดแสงซินโครตรอนเครื่องที่ 2 ของประเทศไทย

“ขอให้น้องๆ และผู้มาเยี่ยมชมบูธของสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน คอสต้า จัดกิจกรรมร่วมสนุกและของรางวัลมากมาย จากนั้นชุมชนโอกาสที่ทุกคนจะได้รับความรู้การจัดเทคโนโลยีซินโครตรอน รวมถึงผลลัพธ์ของเพื่อนร่วมงาน เพื่อนๆ พี่น้องชาวไทยที่รวมแนวคิดของการพัฒนาเศรษฐกิจฐานเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy) หรือ BCG ที่ทั่วโลกกำลังมอบให้” ดร.ศรายุทธ ตั้นมีกล่าว