27 April 2024


มาบ่อยเกิน! ชาวบ้านโคราช ยกธงขาวยอมแพ้โขลงช้างนับร้อยบุกทำลายพืชเกษตรไล่หลายรอบแต่ไม่ยอมไป

Post on: Dec 26, 2023
เปิดอ่าน: 5,958 ครั้ง

 

มาบ่อยเกิน! ชาวบ้านโคราช ยกธงขาวยอมแพ้โขลงช้างนับร้อยบุกทำลายพืชเกษตรไล่หลายรอบแต่ไม่ยอมไป

วันนี้ (26 ธ.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลจระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เร่งทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตอย่างอ้อย และมันสำปะหลัง หนีโขลงช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลานที่กำลังพากันออกมาหากินและเหยียบย่ำผลผลิตในพื้นที่อย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ หลังจากที่ความพยายามในการผลักดันโขลงช้างป่านับร้อยตัวที่มาอาศัยอยู่ในในเขตป่าอนุรักษ์ภูประดู่และป่าเขาแกลบ ที่อยู่ห่างจากแหล่งชุมชนแค่ประมาณ 4 กิโลเมตร  ยังไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากยังเหลือช้างป่าที่ยังไม่ยอมกลับเข้าเขตอุทยานแห่งชาติทับลานอีกไม่น้อยกว่า 50 ตัว

นายอุดม เจริญครบุรี อายุ 56 ปี หนึ่งเกษตรกรผู้ปลูกอ้อยซึ่งถูกโขลงช้างป่าบุกเข้ามาทำลายผลผลิต บอกว่า วันนี้ตัวเองต้องเร่งเข้ามาตัดอ้อยภายในไร่ซึ่งปลูกเอาไว้จำนวน 10 ไร่ ก่อนที่จะถูกโขลงช้างป่าเข้ามาทำลายผลผลิตจนเสียหายทั้งหมด เพราะก่อนหน้านี้ก็มีช้างป่าพากันบุกเข้ามากัดกินและเหยียบย่ำผลผลิตแทบทุกวัน แต่ก็ไม่กล้าที่จะมานอนเฝ้าไล่ช้าง เพราะช้างโขลงนี้มีจำนวนมากจนเกินไปเกรงว่าจะได้รับอันตราย

ด้านนางสาวออระยา เหลืองกระโทก กำนันตำบลจระเข้หิน กล่าวว่า ตอนนี้ช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน ได้รวมโขลงกันออกจากเขตอุทยาน และมาอาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าภูประดู่และป่าเขาแกลบ ซึ่งอยู่คั่นกลางระหว่างที่ดินทำกินของชาวบ้านกับพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานกว่า 100 ตัว ซึ่งเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.66 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานและชาวบ้านในพื้นที่ ได้พยายามช่วยกันผลักดันโขลงช้างป่าโขลงนี้ให้กลับเข้าสู่อุทยานแห่งชาติทับลาน แต่ก็สามารถผลักดันออกไปได้เพียงครึ่งเดียวเท่านั้น ส่วนที่เหลืออยู่อีกกว่าครึ่งยังคงหลบอยู่ในพื้นที่เดิม เนื่องจากว่ายังมีช้างแม่ลูกอ่อนและลูกช้างเล็กเป็นจำนวนมาก ช้างจึงไม่ยอมออกจากพื้นที่  ทำให้ตอนนี้ผู้นำชุมชนและชาวบ้านก็คงต้องทำใจ ยอมรับสภาพปล่อยให้ช้างอยู่ในพื้นที่ไปก่อน  จนกว่าที่ช้างจะกลับเข้าป่าไปเอง เพราะหมดหนทางที่จะผลักดันแล้ว  ชาวบ้านต้องพึ่งตัวเองในการเฝ้าระวังพืชผลทางการเกษตรของตัวเองไปก่อน จากนั้นก็คงจะต้องมีการปรึกษาหารือวางแผนร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเข้ามาแก้ไขปัญหานี้ต่อไปในอนาคต