30 April 2024


งานบุญใหญ่!เดอะมอลล์โคราชจัด “วิสาขบูชา พุทธบารมี ปีที่ 12” ยิ่งใหญ่ ยาวนานที่สุดในโลก

Post on: May 4, 2019
เปิดอ่าน: 474 ครั้ง

 

มูลนิธิพุทธบารมี กองทัพภาคที่ 2 จังหวัดนครราชสีมา ตำรวจภูธรภาค 3 เทศบาลนครนครราชสีมา คณะสงฆ์จังหวัดนครราชสีมาและศูนย์การค้าเดอะมอลล์โคราช ทำพิธีเปิดงาน“วิสาขบูชา พุทธบารมี ประจำปี 2562” อย่างเป็นทางการ ณ มณฑลพิธี ห้องเอ็มซีซี ฮอลล์ ชั้น 3 ศูนย์การค้าเดอะมอลล์โคราช โดยพระธรรมวรนายก (โอภาส นิรุตฺติ เมธี ป.ธ.๖) ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11 เจ้าอาวาสวัดพระนารายณ์มหาราช เป็นประธานสงฆ์และ พลโท ธัญญาเกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 , นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา, นางเข็มทอง เรืองกฤตยา ประธานมูลนิธิพุทธบารมี, นางกฤษณา อัมพุช รองประธานกรรมการ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ปจำกัด และตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมงาน พร้อมกันนี้ได้ต้อนรับคณะทูตตัวแทนจาก 4 ประเทศ ได้แก่ อินเดีย ศรีลังกา ภูฏาน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ร่วมในพิธีเปิดและกล่าวสุนทรพจน์ ในหัวข้อ “วันสำคัญในพระพุทธศาสนาเนื่องในวันวิสาขบูชา”

งานบุญยิ่งใหญ่ สุขใจใกล้ธรรม จัดต่อเนื่องอย่างสมบูรณ์แบบเป็นปีที่ 12 ตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม- 2 มิถุนายน 2562 ระยะเวลา 32 วัน ถือเป็นงานบุญยิ่งใหญ่และยาวนานที่สุดในโลก จัดขึ้น ณ มณฑลพิธี ห้องเอ็มซีซี ฮอลล์ ชั้น 3 ศูนย์การค้าเดอะมอลล์โคราช

ไฮไลท์ภายในงานนี้ มูลนิธิพุทธบารมีได้อัญเชิญพระไตรปิฏกจากประเทศศรีลังกา มีอายุกว่า 2,100 ปี เป็นพระไตรปิฏกที่มีคุณค่าอย่างสูงยิ่งต่อประวัติศาสตร์ของประเทศศรีลังกา ซึ่งได้ถูกจารึกลงบนใบลานเป็นครั้งแรกของโลก และเก็บรักษาจนถึงปัจจุบัน ณ วัดอาลุวิหาร เมือง มาตะเล ประเทศศรีลังกา พระไตรปิฏกฉบับนี้ถูกจารึกเป็นภาษาสิงหล และเหตุการณ์เกิดขึ้น ราวๆ พุทธศตวรรษ ที่ 1 หรือประมาณปี พุทธศักราชที่92ในยุคของกษัตริย์ Walagambaซึ่งอายุของพระไตรปิฏกฉบับนี้ มีอายุประมาณ 2,100 ปี ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์

ภายในงานพุทธศาสนิกชนจะได้สักการะพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์ จาก 4 ประเทศ (อินเดียศรีลังกา เมียนมาร์ และประเทศไทย) ปูชนียะ…สูงค่าแก่การสักการะบูชาเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ศึกษาถึงแก่นธรรมของพระพุทธศาสนาจากนิทรรศการ “พุทธธรรม แก่นธรรม แก่นแท้”  ที่ปรารถนาเพียงให้นำพระไตรปิฎกออกจากตู้มาสู่ใจ ให้สาธุชนเข้าใจน้อมนำไปปฏิบัติตามมงคล 38 ประการ  โดยภายในนิทรรศการได้อัญเชิญตู้พระไตรปิฎกจากวัดพายัพ พระอารามหลวง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้รวบรวมพระไตรปิฎก ภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาและภาษาบาลีสันสกฤต ฉบับสยามรัฐ จำนวนทั้งสิ้น 90 เล่มไว้ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ศึกษาถึงแก่นธรรมโดยแท้จริง พร้อมจัดทำห้องฉายแสงสอนคติธรรมบนศิลาจารึก ชื่อห้อง “แสงทอง มองแสงธรรม”  และจัดแสดง ธรรมจักร ล้อแห่งธรรม  คือจักรแห่งธรรมอันประเสริฐที่พระพุทธเจ้าได้ทรงหมุนให้ขับเคลื่อนไปในใจของชาวโลก เสาอโศก เสาหินโบราณที่สร้างโดยพระเจ้าอโศกมหาราช พระมหาจักรพรรดิแห่งราชวงศ์เมารยะ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า  ลานธรรมนำปัญญา ให้สาธุชนได้ศึกษาถึงแก่นธรรมเพื่อน้อมนำไปปฏิบัติ พร้อมกันนี้ได้อัญเชิญรูปหล่อจำลองของพระอริยสงฆ์ จำนวน 6 รูป ได้แก่ 1.พระธรรมโกศาจารย์ (พุทธทาสภิกขุ) 2.หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ 3.พระครูวินัยธรมั่น ภูริทตฺโต(หลวงปู่มั่น) 4.พระราชสังวรญาณ (หลวงพ่อพุธ ฐานิโย) 5.พระโพธิญาณเถร (หลวงปู่ชา สุภทฺโท) 6.พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตามหาบัว ญาณสมฺปนฺโน) และภาพถ่ายสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต)และพระธรรมมงคลญาณ (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร) มาประดิษฐานให้สาธุชนได้ศึกษาเส้นทางธรรมภายในนิทรรศการนี้ด้วย

เชิญชวนผู้มีจิตศรัทธา ร่วมสร้างทานบารมีกับกิจกรรมสุขใจได้บุญ อาทิ ร่วมหล่อพระพุทธรูปปางปฐมเทศนาขนาดหน้าตัก 24 นิ้ว เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา โดยภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุและมวลสารศักดิ์สิทธิ์, ปิดทองพระพุทธบาท 4 รอย (จำลอง) , ปิดทองพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ 9 องค์ 9 วัดเพื่อความเป็นสิริมงคล , ร่วมสร้างพระพุทธรูปด้วยการถวายแผ่นโพธิ์ทอง, ทอดผ้าป่ามหากุศล, ถวายภัตตาหารเพลพระภิกษุสงฆ์, ตักบาตรหนังสือธรรมะ และในช่วง 18.00 น. ทุกวัน ร่วมสวดมนต์เย็นและนั่งสมาธิเจริญสติและเดินจงกรม โดยสถาบันพลังจิตตานุภาพ

สุขใจ…ฟังธรรมบรรยายทุกวันโดยพระธรรมวิทยากรชื่อดัง อาทิ พระราชธรรมนิเทศ(พระพยอม กัลยาโณ), พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต, พระราชวิสุทธิประชานาถ(หลวงพ่ออลงกต)และพระอาจารย์ไพศาล วิสาโล

นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันท่องพระสูตร โดยนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3-6 ตัวแทนจากโรงเรียนจังหวัดนครราชสีมาทั้ง 32 อำเภอ เพื่อให้เยาวชนศึกษาและเข้าใจพระสูตรมงคล 38 ประการ อันเป็นมงคลอันประเสริฐเพื่อการดำเนินชีวิตอย่างถูกต้องตรงธรรม โดยผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดของแต่ละอำเภอจะได้รับรางวัลทุนการศึกษา

วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม 2562 เวลา 09.39 น. ขอเรียนเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมกวนข้าวมธุปายาส (ข้าวทิพย์) บริเวณมณฑลพิธี ลานหน้าศูนย์การค้าเดอะมอลล์โคราช และในวันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 2562 เวลา 10.09น. ร่วมตักบาตรข้าวมธุปายาส เนื่องในวันวิสาขบูชา ณ มณฑลพิธี ห้องเอ็มซีซี ฮอลล์ ชั้น 3 โดยสามารถส่งข้าวมธุปายาสให้บุคคลที่คุณรักทั่วประเทศไทย โดย บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้ภายในงาน

วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2562 เวลา 18.00 น. ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมปฏิบัติบูชาเนื่องในวันอัฏฐมีบูชา ซึ่งเป็นวันคล้ายวันถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพุทธศาสนิกชนสามารถเข้าร่วมงาน“วิสาขบูชา พุทธบารมี ประจำปี 2562” ได้ตั้งแต่วันที่ 2พฤษภาคม- 2 มิถุนายน 2562 ณ มณฑลพิธี ห้องเอ็มซีซี ฮอลล์ ชั้น 3 ศูนย์การค้าเดอะมอลล์โคราช หรือติดตามรายละเอียดได้ที่ Facebook Fanpage: วิสาขบูชา พุทธบารมี

DCIM100MEDIADJI_0012.JPG