30 April 2024


โคราชทำบุญใหญ่ครบ 100 วัน “หลวงพ่อคูณ” มรณภาพที่วัดบ้านไร่ พร้อมสืบทอดเจตนารมณ์ (ชมคลิป)

Post on: Aug 24, 2015
เปิดอ่าน: 878 ครั้ง

 

ชาวโคราชทำบุญใหญ่ 100 วันพ่อคูณมรณภาพ-web1

ชาวโคราชทำบุญใหญ่ 100 วันพ่อคูณมรณภาพ-web2

ชาวโคราชร่วมทำบุญครบ 100 วัน “หลวงพ่อคูณมรณภาพ” ที่วัดบ้านไร่  พระสงฆ์ 300 รูปร่วมสวดบังมาติกาบังสุกุล  ด้านสุวัจน์ เผย วันนี้ดีใจทุกคนสามัคคีกันและร่วมกันทำบุญถวายพ่อคูณ พร้อมฝากช่วยกันดูแลสิ่งที่พ่อคูณได้สร้างไว้ พร้อมนำคำสอนไปปฏิบัติ โดยเฉพาะการทำความดี และเสียสละ เป็นผู้ให้ ตั้งมั่นในความไม่ประมาท

ชาวโคราชทำบุญใหญ่ 100 วันพ่อคูณมรณภาพ-web3

ชาวโคราชทำบุญใหญ่ 100 วันพ่อคูณมรณภาพ-web4

เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ ( 24  ส.ค.) ที่บริเวณศาลาการเปรียญวัดบ้านไร่ ต.กุดวิมาน อ.ด่านขุนทด  จ.นครราชสีมา พระพรหมเสนาบดี เจ้าอาวาสวัดปทุมคงคาราชวรวิหาร และเจ้าคณะภาค 7  ประธานฝ่ายสงฆ์  นายสุวัจน์ ลิปตพลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ นายธงชัย ลืออดุลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกันเป็นประธานฝ่ายฆราวาสจัดพิธีบำเพ็ญกุศล ครบ 100 วัน (สตมวาร)แห่งการมรณภาพของพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ  ปริสุทโธ) อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11 และอดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา โดยมีพระสงฆ์  นำโดยพระภาวนาประชานาถ (นุช รัตนวิชโย) เจ้าอาวาสวัดบ้าไร่องค์ปัจจุบัน  อดีตนักการเมือง  เช่น  นายจำลอง ครุฑขุนทด อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตส.ส.นครราชสีมา, นายประเสริฐ  บุญชัยสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม  พร้อมด้วยญาติพี่น้องหลวงพ่อคูณ  นำโดยคำมั่น  วงศ์กาญจนรัตน์ อายุ 90 ปี น้องสาว เหล่าข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนและศิษยานุศิษย์จากทั่วประเทศเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมากมีการตั้งโรงทานให้แก่ผู้มาร่วมงานได้รับประทานฟรี

ชาวโคราชทำบุญใหญ่ 100 วันพ่อคูณมรณภาพ-web4-1

ชาวโคราชทำบุญใหญ่ 100 วันพ่อคูณมรณภาพ-web5

ในวันนี้ทางวัดได้จัดพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จากนั้น พระสงฆ์สมณศักดิ์ จำนวน 10 รูปสวดพระพุทธมนต์ ก่อนถวายภัตตาหารเพล และช่วงบ่ายของวันนี้พระสงฆ์จำนวน 400 รูป จะร่วมกันสวดมาติกาบังสุกุล  โดยก่อนหน้านี้ทางวัดบ้านไร่ได้จัดพิธีอุปสมบทหมู่พระสงฆ์สามเณรจำนวน 153 รูปถวายเป็นกุศลแด่พระเทพวิทยาคม

ชาวโคราชทำบุญใหญ่ 100 วันพ่อคูณมรณภาพ-web6

ชาวโคราชทำบุญใหญ่ 100 วันพ่อคูณมรณภาพ-web7

พระพรหมเสนาบดี เจ้าอาวาสวัดปทุมคงคาราชวรวิหาร และเจ้าคณะภาค 7  ประธานฝ่ายสงฆ์   ได้แสดงธรรมเทศนาแก่ญาติโยมที่มาร่วมงานว่า พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) เป็นพระที่มีความเฉลียวฉลาด ยึดถือหลักธรรมคำสอนขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า และเคร่งครัดในพระวินัย มีครั้งหนึ่งที่จำได้ว่า เคยมีคนมาถามหลวงพ่อคูณ เรื่องบั้งไฟพญานาคว่ามีจริงหรือไม่ ซึ่งทางวิทยาศาสตร์ยังพิสูจน์ไม่ได้ แต่หลวงพ่อคูณใช้ความหลักแหลมในการตอบว่า พญานาคมีจริง และเคยเห็น คนถามกลับไปว่าเคยเห็นที่ไหน หลวงพ่อคูณตอบว่าอยู่บนกล่องไม้ขีดไง นี่คือไหวพริบที่ท่านเข้าใจตอบคำถาม วันนี้อยากให้ทุกคนได้นำหลักธรรมคำสอนของท่านไปยึดถือปฏิบัติต่อไป

ชาวโคราชทำบุญใหญ่ 100 วันพ่อคูณมรณภาพ-web8

ชาวโคราชทำบุญใหญ่ 100 วันพ่อคูณมรณภาพ-web9

ด้านนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวกับผู้มาร่วมงานว่า วันนี้ดีใจที่ได้เห็นความสามัคคีของคนในวัดบ้านไร่  หลวงพ่อคูณเป็นพระที่มีลูกศิษย์มาก ท่านได้สร้างคุณูปการหลายด้านให้แก่ประเทศ ชาติบ้านเมือง โดยเฉพาะคำสอนท่านอยากให้ทุกคนนำไปยึดมั่นคำสอนของหลวงพ่อคูณ โดยเฉพาะการทำความดี และเสียสละ เป็นผู้ให้ ตั้งมั่นในความไม่ประมาท และฝากให้ช่วยกันดูแลสิ่งที่พ่อคูณได้สร้างไว้  คือ ศาสนสถานอันเป็นประติมากรรมที่ยิ่งใหญ่ ทั้งพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ วิหารเทพวิทยาคม หรือวิหารกลางน้ำ  และวัดบ้านไร่ ให้อยู่คู่กับจังหวัดนครราชสีมาตลอดไป และหลวงพ่อคูณจะอยู่กับเราตลอดไป โดยวันนี้หลวงพ่อคูณที่อยู่บนสรวงสวรรค์คงจะได้รับรู้ที่พวกเราได้มาร่วมกันทำบุญอุทิศกุศลให้แก่ท่าน

ชาวโคราชทำบุญใหญ่ 100 วันพ่อคูณมรณภาพ-web11

ชาวโคราชทำบุญใหญ่ 100 วันพ่อคูณมรณภาพ-web10

สำหรับพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11 และอดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ถึงแก่มรณภาพเมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2558 ที่ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และได้พิธีมอบสรีระสังขาลให้กับมหาวิทยาลัยขอนแก่นเพื่อให้นักศึกษาแพทย์ได้ทำการศึกษาทางกายวิภาคตามเจตนารมณ์พินัยกรรม ที่หลวงพ่อคูณ ได้ทำไว้  และทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นจะจัดพิธีทำบุญครบ 100 วันในวันที่ 29-30 ส.ค.นี้ ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ด้วย

ชาวโคราชทำบุญใหญ่ 100 วันพ่อคูณมรณภาพ-web12