30 April 2024


ยังไม่ระบาย! ตั้งวอร์รูมเกาะติดสถานการณ์น้ำเขื่อนลำตะคอง ยันรับได้อีก 40 ล้าน ลบ.ม.

Post on: Oct 21, 2020
เปิดอ่าน: 438 ครั้ง

 

ตั้งวอร์รูมเกาะติดสถานการณ์น้ำเขื่อนลำตะคอง ยันยังไม่ระบายน้ำออก เหตุระดับน้ำในลำน้ำลำตะคองยังสูง หวั่นกระทบประชาชน  ระบุเขื่อนรับน้ำได้อีก 40 ล้าน ลบ.ม.  ขณะที่เขื่อนมูลบน ประกาศแจ้งเตือน ประชาชน เตรียมอพยพ เหตุน้ำเต็มความจุ  ด้านลำพระเพลิง ยังล้นสปิลเวย์ 6.6 ล้าน ลบ.ม.

วันนี้ (20 ต.ค.) นายกิติกุล  เสภาศีราภรณ์ ชลประทานจังหวัดนครราชสีมา   เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมาว่า ล่าสุด อ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา มีปริมาณน้ำ รวม 330.188 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็นร้อยละ 105  ของความจุที่ระดับกักเก็บ 314 ล้าน ลบ.ม. เกินกว่าความจุอ่าง  16 ล้าน ลบ.ม. ยังไม่มีการระบายน้ำออกเนื่องจากปริมาณน้ำที่อยู่ในลำน้ำลำตะคองตลอดทั้งสายยังมีระดับสูงเนื่องจากพื้นที่ใต้เขื่อนมีฝนตกหนัก สงผลให้มีน้ำจากแอ่งน้ำ ไหลลงลำน้ำลำตะคองอย่างต่อเนื่อง

“เราต้องบริหารจัดการน้ำให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนและพื้นที่ใต้เขื่อน ซึ่งลำตะคองยังสามารถรับน้ำได้อีกกว่า 40 ล้าน ลบ.ม. จากการเสริมบานประตูสามารถรับน้ำได้เพิ่มจากความจุอ่างถึง 60 ล้าน ลบ.ม. ฉะนั้นขอให้ประชาชนอย่ากังวล เพราะช่วงนี้ทางเขื่อนยังไม่ระบายน้ำออกจากเขื่อนอย่างเด็ดขาด  และหากทางเขื่อนจะทำการระบายน้ำจริง จะแจ้งให้ประชาชนทราบทุกระยะ  เขื่อนลำตะคองกับลำพระเพลิงมีความแตกต่างกัน ที่เขื่อนลำตะคองจะเป็นประตูระบายน้ำฉุกเฉิน ไม่มีสปิลเวย์”

นายกิตติกุล กล่าวว่า ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง พยายามหน่วงน้ำ ที่เกินความจุไว้ และบริหารจัดการน้ำในจุดที่เป็นประตูระบายน้ำให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชนหรือกระทบน้อยที่สุด ซึ่งน้ำในเขื่อนเราบริหารได้ แต่น้ำท่าที่หลากมาตามทุ่งเนื่องจากฝนตกหนักใต้เขื่อนก็จะเป็นปัญหาล้นทุ่งออกมา เช่น บริเวณโค้งยาง อ.สูงเนิน ที่มีน้ำหลากออกมามากเนื่องจากน้ำหลากในพื้นที่ อ.สีคิ้วและสูงเนินไหลลงมาพร้อมกันไม่ใช่การระบายน้ำจากเขื่อนลำตะคองแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามคาดว่าในช่วง 2-3 วันนี้จะมีน้ำจากเขาใหญ่และ อ.ปากช่อง ไหลลงมาเติมน้ำในอ่างโดยรวมไม่น่าจะเกิน 10 ล้าน ลบ.ม. ฉะนั้นเราจึงไม่กังวลมากนักเนื่องจากเขื่อนละตะคองยังสามารถรับน้ำได้ถึง 40 ล้าน ลบ.ม อย่างไรก็ตาม ทางเขื่อนได้ตั้งวอร์รูมที่จะคอยติดตามสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำตะคองอย่างใกล้ชิด หากมีเหตุการณ์ใด จะแจ้งให้ประชานทราบ

ส่วนปริมาณน้ำในเขื่อนลำพระเพลิงที่อำเภอปักธงชัย จ.นครราชสีมา ล่าสุด ยังคงเกินระดับกักเก็บอยู่ที่ 165.12 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ  106.53 ของความจุปกติที่ 155 ล้าน ลบ.ม. มีน้ำล้นออกทางสปิลเวย์วันนี้ 6.6 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งระดับน้ำที่ล้นเริ่มทรงตัวและมีแนวโน้มที่จะลดลงเนื่องจากปริมาณฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง และมวลน้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ อ.ปักธงชัย และ อ.โชคชัย ก่อนลงลำน้ำมูล

สำหรับเขื่อนลำมูลบน  อ.ครบุรี  ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง วันนี้มีปริมาณน้ำ 122.134 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 86.62 ของความจุที่ระดับกักเก็บ 141 ล่าสุดนายวิเชียร  จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมามีหนังสือด่วนที่สุด โดยระบุว่า จังหวัดนครราชสีมา โดยอำเภอครบุรี แจ้งว่า โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลบน  คาดว่า จะมีปริมาณน้ำไหนเข้าเขื่อนเต็มความจุกักเก็บ  ในวันที่ 23 ต.ค.2563 ทางเขื่อนจำเป็นต้องระบายน้ำออกจากเขื่อนลงคลองธรรมชาติ (ลำน้ำมูล)  จึงขอแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมตลิ่งติดลำน้ำมูล และพื้นที่ลุ่มต่ำริมสองฝั่งลำน้ำ สร้างการรับรู้ ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่อย่างใกล้ชิด เตรียมความพร้อมอพยพ กรณีเกิดสถานการณ์น้ำไหลหลากในพื้นที่  และให้ หน่วยงาน เครือข่าย  จิตอาสา ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มูลนิธิฯ ในพื้นที่ เตรียมพร้อมในการให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชม.

กล่าวโดยสรุป อ่างเก็บน้ำของจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่ง และอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 23 แห่ง  โดยอ่างที่มีปริมาณน้ำมากกวา 100% หรือเกินความจุมีจำนวน 16 แห่ง อ่างเก็บน้ำลำตะคอง, ลำพระเพลิง, ลำสำลาย, บะอีแตน, ลำเชียงสา, บ้านสันกำแพง, ห้วยซับประดู, ห้วยปราสาทใหญ่, ลำเชียงไกร (ตอนบน) , ลำเชียงไกร (ตอนล่าง), อ่างห้วยน้ำเค็ม, ห้วยสะกาด, ห้วยทับครัว,  ห้วยเพลียก, ห้วยหิน, อ่างลำปลายมาศส่วนอ่างเก็บน้ำที่มีน้ำระหว่าง 80-100% มีจำนวนวน 3 แห่ง คือ อ่างมูลบน , อ่างลำฉมวก, อ่างห้วยเตย