30 April 2024


มวลน้ำสูงเนินจ่อทะลัก! ท่วมเขตเมืองโคราชหลายอำเภอจมน้ำเขื่อนใหญ่ใกล้เต็มป้องพระนอน 1.3 พันปี

Post on: Oct 19, 2021
เปิดอ่าน: 1,221 ครั้ง

 

เขตตัวเมืองโคราชท่วมแน่ มวลน้ำจาก อ.สูงเนินมีมาก กับน้ำอ่างฯลำเชียงไกร ตอนบน ที่ท่วม อ.ด่านขุนทดจะไหลมาจาก 2 เส้นทาง ล่าสุดลำตะคองเอ่อล้นท่วมชุมชนมิตรภาพ ซอย 4 ระดับน้ำ 50-60 ซม.และกำลังขึ้นเรื่อย ส่วนลำเชียงไกร ตอนล่างเริ่มปล่อยน้ำพื้นที่เคยถูกท่วมอาจจะถูกท่วมอีก ผู้ว่ายอมรับบางจุดค่อนข้างจะแก้ยาก เนื่องจากน้ำค่อนข้างจะหลากมามากและกินบริเวณกว้าง ส่วนอ่างฯลำพระเพลิงปล่อยน้ำ อ.ปักธงชัยฯเตรียมรับมือ ระดมทหารสูบน้ำป้องพระนอน 1.3 พันปีไม่ให้จมน้ำ

วันนี้( 18 ตุลาคม 2564 ) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา มิตรภาพ ซอย 4 โดยบริเวณสะพานข้ามลุ่มน้ำลำตะคอง เจ้าหน้าที่เทศบาลนครนครราชสีมาได้นำธงเตือนให้ประชาชนได้รับทราบเรื่องการรับสถานการณ์น้ำท่วมเป็นธงสีเหลืองเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีการใช้รถประกาศให้ทุกหลังคาเรือนให้ยกข่าวของขึ้นที่สูง  โดยเริ่มมีน้ำเอ่อล้นจากลำน้ำลำตะคอง ท่วมถนนตามตรอกซอยระดับน้ำ 20 ซม. โดยเฉพาะชุมชนมิตรภาพ ซอย 4/4 เป็นเส้นทางที่จะออกไปยังถนนคลอดส่งน้ำ โรงเรียนสุรนารี 2 มีระดับน้ำท่วม 50-60 ซม. รถเล็ก รถจักรยานยนต์ใช้เส้นทางด้วยความยากลำบาก ประกอบกอบน้ำเริ่มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย คาดว่า 1-2 วันนี้ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นท่วมตลอดทั้งมิตรภาพ ซอย 4 โดยทางเทศบาลนครนครราชสีมาได้นำเต็นท์บริการประชาชนมาตั้งจำนวน 2 เตือน มีเจ้าหน้าที่ ผู้นำชุมชน อสม. คอยรับแจ้งการขอความช่วยเหลือและการให้ความช่วยเหลือ รวมทั้งจัดรถบรรทุก 6 ล้อเพื่ออำนวยความสะดวกรับประชาชนในการเข้า-ออก

ขณะที่ลุ่มน้ำลำตะคองมีระดับน้ำเพิ่มขึ้นจนถึงริมตะลิ่งกระแสน้ำไหลเชี่ยว บ้านเรือนประชาชนและถนนพื้นที่ต่ำริมตลิ่งมีน้ำท่วมแล้ว ประชาชนที่พักอาศัยได้มีการขยับย้ายรถจักรยายนต์ รถยนต์ไปหาที่จัดจอดในพื้นที่สูง เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย ส่วนร้านค้า ร้านสะดวกซื้อพนักงานได้นำกระสอบบรรจุทราย 5-6 ชั้นมาวางเป็นแนวกั้นไม่ให้น้ำทะลักเอ่อไหลเข้าท่วม

ด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมของ จ.นครราชสีมา จากอิทธิพล“ คมปาซุ ” ว่า สถานการณ์น้ำท่วมตนยังไม่ได้รับรายงานน้ำท่วมใหม่ยังไม่ครบ เท่าที่ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพี่น้องประชาชนเบื้องต้นตอนนี้น้ำท่วมกว่า 10 อำเภอ โดยมวลน้ำที่กำลังเข้าท่วมมากที่ อ.สูงเนิน ผลพวงจากน้ำลำตะคอง โดยน้ำมวลนี้ก็จะมาพื้นที่ อ.ขามทะเลอสอ , อ.เมืองนครราชสีมา เทศบาลนครนครราชสีมา , อ.เฉลิมพระเกียรติฯ ตอนนี้ทุกฝ่ายกำลังเฝ้าจับตามมองอย่างใกล้ชิด ส่วนพื้นที่โซนทาง อ.ด่านขุนทดฯ ก็ถูกน้ำท่วมจำนวนมาก ถนนสาย  อ.สีคิ้ว-อ.ด่านขุนทดฯก็ท่วมหนัก ตอนนี้เราก็มีการติดตามสถานการณ์ ส่วนอ่างฯลำพระเพลิง อ.ปักธงชัยฯกำลังปล่อยน้ำออกมาจากอ่างฯ ซึ่งจะทำให้พื้นที่ อ.ปักธงชัยฯได้รับผลกระทบก่อน ต่อจากนั้น อ.โชคชัยฯ ซึ่งตอนนี้เราแจ้งเตือนในพื้นที่ลุ่มน้ำลำพระเพลิง , ลำตะคอง และลำเชียงไกร โดยเฉพาะอ่างฯลำเชียงไกร ตอนล่าง น้ำจากอ่างฯ ตอนบน พื้นที่ อ.ด่านขุนทดฯก็จะไหลเข้า ซึ่งตอนนี้อ่างฯลำเชียงไกร ตอนล่างก็ต้องปล่อยน้ำออกจากอ่างฯอีก พี่น้องประชาชนที่เคยได้รับผลกระทบก็อาจจะได้รับผลกระทบซ้ำอีก และในส่วนน้ำอ่างฯลำเชียงไกร ตอนบนส่วนหนึ่งที่ทะลักออกมาท่วมพื้นที่ อ.ด่านขุนทดฯ ที่ไม่ไหลมาอ่างฯลำเชียงไกร ตอนล่าง ก็จะไหลมายัง ต.บ้านวัง , ต.สำโรง , ต.บึงอ้อ ก็จะมาทำให้เกิดผลกระทบในเขตตรงนี้

นายวิเชียรฯ กล่าวว่า ที่เรากำลังจับตาดูมากๆคือน้ำที่มาจาก อ.สูงเนิน ที่กำลังท่วมอยู่ ต.เสมา และจะไหลบ่ามาท่วมพื้นที่ อ.ขามทะเลสอ และจะมาในตัวเมือง เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ท่วมชุมชนหลายแห่งสองฝั่งลำตะคองที่ผ่าตัวเมืองนครราชสีมาคือต้องจับตามองเป็นพิเศษ ส่วนน้ำจะท่วมเท่าที่ผ่านมาไม่นานนี้หรือจะมากกว่า ตนคิดว่าก็น่าห่วง เพราะแต่เดิมมีน้ำส่วนใหญ่มาจากลำเชียงไกร แต่คราวนี้มวลน้ำมีมาทั้ง 2 ทางคือมาทั้งลำตะคอง กับลำเชียงไกร ตอนบน ผ่านพื้นที่ อ.ด่านขุนทดฯลงมาด้วย ส่วนจะคลี่คลายได้เมื่อไหร่นั้น คงยังบอกอะไรไม่ได้ ซึ่งอาจจะต้องใช้ระยะเวลาเป็นสัปดาห์ แต่เท่าที่ดูยังมีแนวโน้มว่ามีฝนต่ออีกคงจะต้องจับตาเรื่องฟ้าฝนเป็นระยะๆ  แต่ตอนนี้ทำยังไงที่จะช่วยประชาชนที่อยู่ อ.สูงเนินฯที่น้ำมีมาก และจะต้องมีการระมัดระวังไม่ให้มีน้ำส่วนนี้ไหลบ่าเข้าเมือง ซึ่งพี่น้องประชาชนรอบเมืองอาจจะได้รับผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นห่วงน้ำท่วมมากมีการกำชับสั่งการมานั้น พล.อ.ประยุทธ์ฯ , พล.อ.ประวิตรฯ และ พล.อ.อนุพงษ์ฯ ห่วงใยมากและสั่งการให้เร่งช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ส่วนราชการทุกฝ่ายแม้วันหยุดก็ได้ลงพื้นที่เข้าไปทำงานร่วมกันมีการร่วมไม้ร่วมมือกันด้วยดี ส่วนความต้องการของประชาชนหลังลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือนั้น เบื้องต้นต้องช่วยเหลือเรื่องความปลอดภัยก่อน จุดอพยพ การดูแลทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งบางจุดค่อนข้างจะแก้ยาก เนื่องจากน้ำค่อนข้างจะหลากมามากและกินบริเวณกว้าง แต่ระยะนี้ 1-2 วันฝนก็ยังจะมีอยู่ ฉะนั้นเราต้องเร่งช่วยเหลือประชาชน เรื่องความปลอดภัย การขนของขึ้นที่สูง และการสัญจรไปมา และหลังจากนี้จะมาดูเรื่องการระบายน้ำออกจากพื้นที่ของบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่เกษตรกรโดยเร็ว  และหลังจากนั้นมาดูการเยียวยาชดเชยทรัพย์สินที่เสียหาย

ขณะที่ อบต. เสมาได้ระดม กำลัง เจ้าหน้าที่ วางกระสอบทรายเพื่อปิดล้อมบริเวณโบราณสถานวัดพระนอน อายุ 1,300 ปี ที่ถูกน้ำท่วมสูงเกือบถึงองค์พระ และ ระดม เครื่องสูบน้ำ ขนาดเล็ก จากชาวบ้าน ดำเนินการสูบน้ำออกจากพื้นที่ จนทำให้น้ำลดลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว และเพื่อเป็นการป้องกัน การ ไหลเข้าท่วมในระลอกใหม่  ทหารจาก ช.พัน3 พล.ร.3  กองทัพภาคที่ 2 ได้ส่งกำลังทหารมาดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 14 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง เพื่อ เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ น้ำเอ่อท่วม ให้สามารถ สูบเร่งระบายน้ำออกได้ด้วยความรวดเร็วต่อไป