30 April 2024


บน.1 แจงเหตุบึ้มสนั่นฟ้าเมืองย่าโม มาจากโซนิคบูม F-16 ผิดพลาดพร้อมรับผิดชอบ

Post on: Oct 2, 2015
เปิดอ่าน: 1,098 ครั้ง

ผบ.กองบิน 1 โคราชเร่งแจงเหตุเสียงระเบิดดังทั่วเมืองโคราชมาจาก Sonic Boom ของเครื่องบินรบ  F-16A คาดสาเหตุเกิดจากความผิดพลาดของนักบินและสภาพอากาศ ระบุถือเป็นครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น เร่งหาแนวทางแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยขึ้นอีก เผยหากประชาชนได้รับผลกระทบพร้อมรับผิดชอบความเสียหาย และขอโทษประชาชนที่ทำให้ตกใจ

กองบิน 1 แถลงเสียงระเบิดจากเอฟ 16-web3

เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ ( 2 ต.ค.) ที่กองบิน 1 กองพลบินที่ 2 กองบัญชาการยุทธทางอากาศ จ.นครราชสีมา น.อ.ระวิน ถนอมสิงห์ ผู้บังคับการกองบิน 1 ฯ เปิดแถลงข่าวต่อเนื่องมวลชนกรณี เกิดเหตุเสียงดังคล้ายระเบิดในบริเวณพื้นที่ จ.นครราชสีมาและใกล้เคียงส่งผลให้ประชาชนตื่นตระหนกและมีการวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา ผ่านสื่อออนไลน์ว่า

เหตุการณ์ดังกล่าว  กองบิน1 ขอชี้แจงทำความเข้าใจว่า จากเมื่อวันที่ 1 ต.ค.58 เวลาประมาณ16.40 น. ได้มีการทำการบินของฝูงบิน 103 กองบิน 1 ที่ทิศทาง 330 องศา ระยะทาง 12 ไมล์ทะเลหรือประมาณ 36 กม. ที่ความสูงประมาณ 20,000 ฟุต จากสนามบินโคราช ซึ่งภารกิจดังกล่าว คือภารกิจการบินทดสอบเครื่อง บ.F-16 A  (แบบ 1 ที่นั่ง) หลังทำการซ่อมบำรุง  โดยนักบินทดสอบต้นแบบได้ทำการขึ้นบิน ซึ่งตามคู่มือการบิน ต้องทำการบินทดสอบด้วยการบินที่ความเร็วมากกว่าเสียงซึ่งจะทำให้เกิดคลื่น Sonic boom  แต่โดยปกติคลื่น Sonic boom ที่เกิดที่ความสูงมาก ๆ จะไม่มีผลกระทบกับพื้นผิวด้านล่าง เนื่องจากคลื่น Sonic boom แพร่มาไม่ถึง แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นในความสูง 20,000 ฟุต

กองบิน 1 แถลงเสียงระเบิดจากเอฟ 16-web2

สำหรับสาเหตุนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง  เบื้องต้นอาจปัจจัยมาจากตัวนักบินเองที่อาจจะทำ Sonic boom  หรือทำความเร็วเครื่องไม่ได้อยู่ในระดับที่สูงพอ หรืออาจเกิดจากการที่ อากาศมีความหนาแน่นขึ้นหลังฝนตก จึงทำให้คลื่น Sonic boom แพร่ลงมาถึงพื้นดินด้านล่างได้ ทำให้ประชาชนรับรู้ได้  อย่างไรก็ตามคลื่นSonic boom ไม่เป็นอันตรายต่อชีวิตของประชาชน อย่างมากที่สุดอาจจะทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน เช่น กระจกแตก  หรือบ้านร้าว เป็นต้น แต่ทั้งนี้ต้องเป็นความตั้งใจของนักบินที่จะทำ Sonic boom  เช่นในภาวะสงคราม ต้องการข่มขู่ข้าศึก หรือการฝึกบินเพื่อซ้อมรบกับข้าศึก  แต่ยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดจากความตั้งใจของนักบินที่จะทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น แต่อย่างใด

กองบิน 1 แถลงเสียงระเบิดจากเอฟ 16-web1

ทั้งนี้ทางกองบิน1 ขอกราบอภัยต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ หากเหตุการณ์ครั้งนี้มีประชาชนได้รับความเสียหายขอให้แจ้งมาที่กองบิน1 หมายเลขโทรศัพท์ 044-358075 ได้ตลอดเวลา กองบิน1 จะดำเนินชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นทุกประการ ยืนยันกองบิน1 มีความมุ่งมั่นที่จะดำรงซึ่งศักยภาพในการป้องน่านฟ้าไทย ขอประชาชนทุกท่านมั่นใจในกองทัพอากาศ

น.อ.ระวิน กล่าวอีกว่า เบื้องต้นเครื่องบินลำดังกล่าวได้เข้ารับการซ่อมบำรุงเนื่องจากยังมีความบกพร่องบางประการ ซึ่งทาง ผู้บัญชาการทหารอากาศ มีความห่วงใยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และแนะแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นได้อีก โดยอาจจะกำชับให้นักบินได้ทำการบินสูงกว่าระดับ 20,000 ฟุตก่อนทำความเร็ว เพื่อไม่ให้ Sonic boom กระทบต่อประชาชนได้อีก หรืออาจจะมีการปรับหัวเครื่องบินไปทางอื่นแทนที่จะหันเข้าตัวเมืองนครราชสีมา ซึ่งจะเป็นการป้องกันได้อีกทางหนึ่งด้วย น.อ.ระวิน กล่าว