5 May 2024


ตร.ภาค 3 เร่งล่ามือลั่นไกฆ่าเจ้าหน้าที่ป่าไม้ชัยภูมิ คาดหนีเข้าป่าน้ำหนาว

Post on: Oct 20, 2015
เปิดอ่าน: 884 ครั้ง

ตร.ภาค 3 สนธิกำลังทหาร ป่าไม้ รวบแก๊งตัดไม้หอม ฆ่าเจ้าหน้าที่ป่าไม้ภูเขียวดับคาป่า ได้ 2 ราย หลบหนีอีก 2 รายรวบหัวหน้าแก๊งมือลั่นไกย้ำกดดันทุกวิถีทาง สอบพบประวัติเป็นมอดไม้โดยอาชีพชำนาญทางและรู้จักเลือกไม้หอมอย่างดี  ด้าน ป่าไม้ช่วยเหลือครอบครัว จนท.ที่เสียชีวิตและมอบเงินช่วยเหลืออย่างเต็มที่

นายบุญเลง ผู้ต้องหาฆ่า จนท ป่าไม้ภูเขียว1

เมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้ ( 19 ต.ค.) ที่ห้องประชุมสารสิน กองบัญชาการตำรวจ       ภูธรภาค 3 อ.เมือง จ.นครราชสีมา พล.ต.ท.ทวิชชาติ พละศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค  3พร้อมด้วย พ.อ.ยงยุทธ สอนไม้ รองผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดชัยภูมิ และ นายยุทธชัย ปัทมสนธิ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่ทีอนุรักษ์ที่ 7(นครราชสีมา) ร่วมกันแถลงผลการจับกุมผู้ต้องหาลักลอบตัดไม้กฤษณา (ไม้หอม) และใช้อาวุธปืนยิงนาย ประสิทธิ์ คุ้มหมู่  เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว (ทุ่งกะมัง) จ.ชัยภูมิ เสียชีวิต  ได้ผู้ต้องหาจำนวน 2 ราย คือ นายสอง   คลังสิน อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3 ม. 5 บ้านซำภู ต.ช้างตะลูด อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ และนายอาทิตย์ คลังสิน อายุ  31 ปี อยู่บ้านเลขที่  11 ม. 5 บ้านซำภู ต.ช้างตะลูด อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ เป็นลูกพี่ลูกน้อง ทั้ง 2 เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดภูเขียว พร้อมของกลางไม้กฤษณาจำนวน 4 ท่อน และ เลื่อยอีก 3 ปื้น ซึ่งตกอยู่ในที่เกิดเหตุ

รวบแก๊งมอดไม้ฆ่า จนท ป่าไม้ภูเขียว 1

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมา นายประสิทธิ์ คุ้มหมู่ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ฯ ได้นำกำลังลาดตระเวณในพื้นที่รับผิดชอบเพื่อป้องกันการกระทำความผิดเกี่ยวกับการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า และหาของป่า ต่อมาได้ตรวจพบคนร้ายจำนวนหลายคนกระทำผิดจึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม และได้เกิดการปะทะกับกลุ่มคนร้าย ทำให้นายประสิทธิ์ ถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนลูกซองยินถึงแก่ความตาย จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อมตรวจค้นโดยใช้อากาศยาน แต่เนื่องจากป่ารกทับและคนร้ายมีความชำนาญเส้นทางจึงหลบหนีการจับกุมไปได้  จากนั้นพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยยาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ จึงรวบรวมพยานหลักฐานสามารถออกหมายจับผู้ต้องหาได้ 3 คน คือนายบุญเลง สายทองคู่ อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 208 ม. 7ต.ปากช่อง อ.หลุ่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นผู้ลงมือยิงนายประสิทธิ์ และอีก 2 คนคือ นายสองและนายอาทิตย์ ซึ่งต่อมาได้เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากทนแรงกดดันไม่ไหว

รวบแก๊งมอดไม้ฆ่า จนท ป่าไม้ภูเขียว 2

ทั้งสองให้การรับสารภาพว่า ได้ร่วมกับพวกอีก 2 คน คือนางบุญเลง และนายอานนท์ หรือแบงค์ วงศ์สนาม หลายชายนายบุญเลง ลักลอบเข้าไปหาของป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว และได้พบกับเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวน แสดงตัวเข้าจับกุม จึงได้แยกย้ายกันหลบหนีและวันรุ่งขึ้นได้นัดพบกับจึงทราบว่านายบุญเลง ใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่เสียชีวิตพวกตนจึงกลับบ้านและถูกเจ้าหน้าที่กดดันจึงเข้ามอบตัวดังกล่าว

รวบแก๊งมอดไม้ฆ่า จนท ป่าไม้ภูเขียว 3

นายสอง หนึ่งในผู้ต้องหากล่าวอีกว่า รู้จักกับนายบุญเลงมานานกว่า 6 เดือน พูดคุยถูกคอกันในวงเหล้านายบุญเลงชวนมาตัดไม้กฤษณาขายให้นายทุนรายได้ดี ทำมาแล้วหลายครั้งเข้าป่าแต่ละครั้งประมาณ 10-20 วัน ทยอยแบกไม้ลงมาขายให้แก่นายทุนที่มารับซื้อในจุดนัดหมายกิโลกรัมละ 5,000 บาท แบ่งกันได้เฉลี่ยประมาณครั้งละ 8,000-10,000 บาท

รวบแก๊งมอดไม้ฆ่า จนท ป่าไม้ภูเขียว 4

ด้านนายยุทธชัย ปัทมสนธิ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่ทีอนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา)  เปิดเผยว่า พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว เป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งไม้กฤษณาแห่งใหญ่ที่เหลืออยู่ในประเทศไทย จึงทำให้เป็นที่ต้องการของมอดไม้มักจะขึ้นมาตัดขายอยู่บ่อยครั้ง และนายบุญเลง เองถือเป็นบุคคลอันตรายเนื่องจากมีคดีติดตัว ซึ่งก่อนหน้านี้เคยถูกจับกุมคดีลักลอบตัดไม้ในเขตป่าภูเขียว ขณะนี้เรื่องอยู่ในชั้นศาล แต่นายบุญเลงขอประกันตัวออกมาและมาก่อเหตุยิงเจ้าหน้าที่ดังกล่าว เชื่อว่าขณะนี้นายบุญเลง ได้หนีเข้าเขตป่าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาวซึ่งเป็นเขตติดต่อกับเขตป่าฯ ของ อ.ภูเขียวเจ้าหน้าที่เร่งติดตามตัวอย่างใกล้ชิดและจะพยายามใช้ความละมุนละม่อมให้มากที่สุด

รวบแก๊งมอดไม้ฆ่า จนท ป่าไม้ภูเขียว 5

สำหรับงานศพของนายประสิทธิ์ จัดขึ้นอย่างสมเกียรติโดยมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันนี้ที่ จ.ชัยภูมิ ทางกรมป่าไม้จะมีการมอบเงินช่วยเหลือซึ่งมีเงินสวัสดิการต่างๆ รวมกว่า 2 ล้านบาทและจะมอบเพิ่มเติมอีก ส่วนการช่วยเหลือครอบครัวนั้น ได้สั่งการให้ดูแลครอบครัวของนายประสิทธิ์เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นลูกจ้างของรัฐที่ตั้งใจทำงานหากบุตรต้องการเข้ามาเป็นพนักงานป่าไม้ก็พร้อมที่จะดำเนินการให้

รวบแก๊งมอดไม้ฆ่า จนท ป่าไม้ภูเขียว 6

อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น ได้กำชับชุดลาดตระเวนทุกหน่วยให้เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นเนื่องจากคนก่อเหตุมีอาวุธปืนและจะมีการเสนอขอซื้อเสื้อเกราะรวบถึงอาวุธของเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมให้เพื่อใช้ในการออกลาดตระเวน

รวบแก๊งมอดไม้ฆ่า จนท ป่าไม้ภูเขียว 7