18 May 2024


กลับสู่อ้อมอกแม่! ระดมเจ้าหน้าที่ทับลาน ช่วยชีวิตลูกช้างตกบ่อโคลน 2 วันขึ้นมาอย่างทุลักทุเลแต่ปลอดภัย

Post on: May 5, 2024
เปิดอ่าน: 771 ครั้ง

 

เจ้าหน้าที่ทับลานระดมกำลังช่วยลูกช้างตกบ่อโคลน 2 วันก่อนแม่ช้างกลับมาช่วยขึ้นไปได้อย่างปลอดภัย

วันที่ 5 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 67 คณะเจ้าหน้าที่เขตการจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 4 (ลำปลายมาศ) ชุดที่ 2 (ห้วยเตย) ได้ร่วมกันออกตรวจลาดตระเวนป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ บริเวณป่าลำน้ำเขียว ท้องที่ตำบลบ้านราษฎร์ อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา บริเวณพิกัด 48P 235335E 1575683N เวลาประมาณ 16.44 น. คณะเจ้าหน้าที่ฯ ตรวจพบลูกช้างป่า (วัยเด็ก) ตกบ่อโคลนในพื้นที่ จำนวน 1 ตัว อายุประมาณ 2-3 ปี

จึงได้ ได้พยายามช่วยเหลือโดยการตัดกิ่งไม้วางพาดเพื่อให้ลูกช้างป่าปีนขึ้น แต่ลูกช้างป่าไม่สามารถปีนขึ้นมาจากบ่อโคลนได้จนถึงเวลาค่ำ คณะเจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ปรับแผนการลาดตระเวน และได้เดินออกมาจากพื้นที่เพื่อขอกำลังเจ้าหน้าที่สนับสนุนและนำอุปกรณ์ที่จำเป็นเข้าไปเพื่อช่วยเหลือลูกช้างป่าต่อไป โดยทางเขตฯ ได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจชุดที่ 1 (ลำปลายมาศ) เข้าพื้นที่ไปสมทบโดยเร่งด่วน เพื่อร่วมวางแผนและปฏิบัติการช่วยเหลือ

ต่อมาในวันที่ 4 พ.ค 67 เวลาประมาณ 17.30 น. เจ้าหน้าที่สายตรวจทั้ง 2 ชุด ร่วมกับเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังช้างป่าอ.เสิงสาง ประมาณ 10 นาย ได้เข้าถึงพื้นที่บริเวณที่ช้างป่าตกบ่อโคลน และได้ดำเนินการขุดปากบ่อ เพื่อที่จะให้ช้างป่าปีนขึ้นมา แต่ภารกิจการช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่สำเร็จ และเป็นเวลาใกล้ค่ำ คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ยุติภารกิจการช่วยเหลือ และได้วางกำลังเฝ้าระวังอยู่ห่างๆ เพื่อเตรียมที่จะจะเข้าช่วยเหลือต่อในวันรุ่งขึ้น

แต่ในช่วงเช้าวันต่อมา ( 5 พ.ค.67 ) เมื่อเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบบ่อโคลนที่ลูกช้างติดอยู่ ก็พบว่าไม่มีลูกช้างอยู่ภายในบ่อแล้ว พบเพียงร่องรอยช้างขนาดใหญ่เดินวนเวียนอยู่รอบขอบบ่อ พร้อมร่องรอยการขึ้นลง  คาดว่าน่าจะเป็นรอยของแม่ช้างที่กลับมาช่วยลูกได้เป็นผลสำเร็จและพากันกลับเข้าป่าลึกไปได้โดยปลอดภัยแล้ว

ทั้งนี้บ่อโคลนดังกล่าว  เมื่อวันที่ 27 มี.ค 62 ที่ผ่านมา เคยมีลูกช้างป่าจำนวน 6 ตัว ตกลงไปเช่นเดียวกัน โดยบ่อโคลนแห่งนี้เป็นโป่งดินเก่า อยู่ห่างจากเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 4 (ลำปลายมาศ) ลึกเข้าไปในป่าประมาณ 6 กิโลเมตร ซึ่งตอนนั้นตรวจสอบพบว่ายังมีร่องรอยฝูงช้างป่าวนเวียนอยู่โดยรอบเชื่อได้ว่ายังคงรอให้ลูกช้างเหล่านั้นขึ้นจากบ่อโคลน จึงเฝ้าสังเกตการณ์อยู่นานจนเชื่อได้ว่าลูกช้าง 6 ตัวดังกล่าวไม่สามารถขึ้นจากบ่อโคลนเองได้  ทางเจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการช่วยเหลือ โดยใช้วิธีขุดปากบ่อ ให้เป็นทางลาดและสามารถช่วยเหลือช้างป่าขึ้นจากบ่อโคลนได้อย่างปลอดภัยทั้งหมด