11 May 2024


ทูตสหรัฐ ชมโคราชปชต.เบ่งบานชี้เหตุบึ้มราชประสงค์ เป็นเรื่องภายในของไทย (ชมคลิป)

Post on: Sep 2, 2015
เปิดอ่าน: 1,058 ครั้ง

ทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยนำคณะพบปะผู้ว่าโคราชเพื่อหาแนวทางความร่วมมือและเชื่อมสัมพันธ์ ชื่นชมชาวโคราชออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมาก ประชาธิปไตยเบ่งบาน   ชี้เหตุระเบิดราชประสงค์เป็นเรื่องภายในประเทศ พร้อมประณามผู้ก่อเหตุและเสียใจอย่างสุดซึ้งกับผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ระบุหากต้องการให้สหรัฐช่วยเหลือพร้อมเต็มที่

ทูตสหรัฐชี้เหตุบึ้มเป็นเรื่องภายในของไทย-web

เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้( 2 ก.ย. 2558 )ที่ห้องรับรอง วีไอพี ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา  อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายดับเบิลยู แพทริค เมอร์ฟี่ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทยพร้อมด้วยคณะทูตทหารสหรัฐอเมริกาฯ เดินทางเข้าไปนายธงชัย ลืออดุลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา โดยมี พล.ต.ต.ฐากูร นัทธีศรี ผบก.นครราชสีมา หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง  เช่น พาณิชย์จังหวัดฯ , การค้าภายในจังหวัด , อุตสาหกรรมจังหวัด ร่วมหารือ ประมาณ 30 นาที

ทูตสหรัฐชี้เหตุบึ้มเป็นเรื่องภายในของไทย-web1

นายดับเบิลยู แพทริค เมอร์ฟี่  เปิดเผยภายหลังการพบปะพูดคุยว่า ตนรู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสมีเยี่ยมเยียน จ.นครราชสีมาและได้ทราบว่าจริงแล้ว จ.นครราชสีมากับสหรัฐฯมีประวัติความร่วมมือกันมายาวนาน ไม่ว่าเรื่องความมั่นคง เรื่องการศึกษา เรื่องการพัฒนาต่างๆ และวันนี้ตนจะได้มีโอกาสไปเยี่ยมหลายสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจของคนอเมริกันที่มาอยู่สถานศึกษาหรือแหล่งทางวัฒนธรรม วันนี้เราเริ่มต้นด้วยการมาพบปะกับ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นการพบปะที่ดีมาก และได้คุยกันในหลายเรื่องรวมทั้งเรื่องเศรษฐกิจของ จ.นครราชสีมา เรื่องอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เรื่องคนไทย คนโคราชที่ไปอยู่สหรัฐฯ รวมทั้งคนอเมริกันที่มาอยู่ที่นี่ และยังได้พูดคุยเรื่องการเลือกตั้งครั้งที่แล้วมีผู้ใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้งของ จ.นครราชสีมาไปใช้เสียงถึง 76% จากจำนวนผู้มีสิทธิทั้งหมด ซึ่งรู้สึกอิจฉา เพราะว่าที่สหรัฐฯคนไปใช้สิทธิน้อยกว่า และยังได้พูดกับท่านผู้ว่าฯถึงเรื่องความร่วมมือกันในอนาคตด้วย

ทูตสหรัฐชี้เหตุบึ้มเป็นเรื่องภายในของไทย-web2

นายดับเบิลยู แพทริค เมอร์ฟี่  ยังกล่าวถึงกรณีเหตุระเบิดที่ราชประสงค์กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นข่าวใหญ่คึกโครมดังไปทั่วโลกว่า กรณีระเบิดที่แยกราชประสงค์ และสะพานสาธร ตนในฐานะตัวแทนของรัฐบาลอเมริกันทางสถานทูตได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปให้กับเหยื่อของทุกรายในเหตุระเบิด นอกจากนั้นยังประณามการก่อเหตุรุนแรงที่รับไม่ได้นี้ด้วย ส่วนการสอบสวนก็ขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจของไทย ซึ่งสหรัฐฯเองเคยเสนอให้ความร่วมมือ ความช่วยเหลือไปบ้างเหมือนกัน อย่างไรก็ตามทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวกับเรื่องคดีต้องเป็นเรื่องภายในของเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย แต่สามารถพูดได้ว่า ทางสหรัฐฯเองอยากจะทำตัวเป็นประโยชน์เหมือนกัน ในฐานะที่เป็นหุ้นส่วนกับประเทศไทย นายดับเบิลยู แพทริค เมอร์ฟี่ กล่าว