1 May 2024


ผกก.สภ.จอหอ เผยปืน M 16 กองร้อย อส.โคราชหาย พยานให้การตรงกันปลัดจังหวัดโคราชสั่งเบิก

Post on: Aug 3, 2015
เปิดอ่าน: 740 ครั้ง

พ-ต-อ-สมศักดิ์--ผกก-สภ-จอหอ

ฉัตรสุรางค์ กองภา  / นครราชสีมา 081-669-3558

คืบหน้าคดีปืน M 16 อส.โคราชหาย ล่าสุดตำรวจสอบปากคำพยานแวดล้อมแล้ว ชี้ชัดปลัดจังหวัดสั่งการให้เบิกอาวุธออกไป ตร.ประสานสอบปากคำ เผยระบบควบคุมอาวุธของกองร้อย อส.นม.แย่มาก ไม่เป็นระบบ หละหลวม คาดปืนที่หายไปไม่ได้คืน

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าคดีอาวุธปืนเอ็ม 16 ของกองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดนครราชสีมาที่ 1 (อส.นม.1) ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา หายไปอย่างไร้ร่องรอยจำนวน 80 กระบอกตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.2558 พล.ต.ต.ฐากูร นัทธีศรี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างการสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องกับการหายไปของอาวุธปืนดังกล่าว ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องของฝ่ายปกครอง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง ในส่วนของคดี ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนเร่งสืบหาข้อมูล เรียกผู้เกี่ยวข้องมาสอบปากคำ เบื้องต้นทราบว่า มีการนำอาวุธปืนออกจากห้องเก็บไปจริงแต่เวลานำมาเก็บไม่ได้มีการตรวจนับให้ชัดเจนซึ่งคงต้องใช้เวลาในการสอบสวนอีกสักระยะจึงจะมีความชัดเจน

ด้าน พ.ต.อ.สมศักดิ์ ฤกษพุฒิ ผู้กับการ สภ.จอหอ   กล่าวว่า อาวุธปืนที่ขึ้นทะเบียนไว้โดยทางกระทรวงมหาดไทยแจกมาให้กับกองร้อย อส. นม.1 นั้นมีจำนวนทั้งสิ้น 84 กระบอก นำไปใช้ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมาขณะนี้ 9 กระบอก และที่หายไปมีจำนวนทั้งสิ้น 75 กระบอกซึ่งขณะนี้พนักงานสอบสวนได้เรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำโดยเฉพาะ อส.ที่เก็บกุญแจคลังเก็บอาวุธปืน ถือว่าคดีคืบหน้าไปมากแล้ว และพยานให้การตรงกันว่ามีผู้มาเบิกอาวุธปืนออกไปหลายสิบกระบอกในช่วงปี 2556-2557 โดยผู้เบิกออกไประบุว่าเป็นระดับปลัดจังหวัด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ติดต่อปลัดจังหวัดมาให้ปากคำ ต่อไป

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบระบบการเบิกจ่ายอาวุธปืนของกองร้อย อส.นม. 1 ค่อนข้างหละหลวมไม่เป็นระบบไม่มีการทำบัญชีควบคุมอาวุธปืน ใครจะนำออกไปก็ได้ไม่มีการลงลายมือชื่อผู้ที่เบิกออกไปจากคลังอาวุธ ถือว่าระบบล้มเหลวอย่างมาก แม้กระทั่งปืนหายคนดูแลยังไม่ทราบว่ามีอาวุธปืนหายไปจนกระทั่งมีการตรวจเช็คจึงรู้ว่าหายไป

สำหรับอาวุธปืนที่หายไปนั้นคาดว่าผู้ที่เอาออกไปแล้วคงไม่กล้านำมาส่งคืนแล้วเพราะเกรงจะมีความผิด และคงยากที่จะตามกลับมาคืน เชื่อว่าปืนทั้งหมดคงจะไม่นำไปขาย แต่อาจจะนำไปใช้อย่างอื่น ส่วนจะนำไปใช้เพื่อการใดนั้น ต้องสืบต่อไป เพราะในช่วงที่หายไปเป็นช่วงที่มีการต่อสู้ทางการเมืองและสถานการณ์การเมืองช่วงนั้นมีความขัดแย้งกันสูงคาดว่าอาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการหายไปของปืนล็อตนี้ด้วย– อ. 004