8 May 2024


หนักขึ้นทุกวัน! โคราชป่วยโควิดพุ่งพรวด 545 รายเสียชีวิตสะสม 67 รายห่วงคลัสเตอร์ใหญ่

Post on: Aug 5, 2021
เปิดอ่าน: 282 ครั้ง

 

โคราชป่วยโควิดพุ่งพรวด 545 รายเสียชีวิต 1 รายสะสม 67 ราย  ผู้ว่าฯ ห่วงคลัสเตอร์ สั่งทีมสอบสวนโรคเคลียร์ วันนี้ (4 สิงหาคม 2564) ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโลนา 2019 ห้องประชุมสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.นครราชสีมา พร้อมด้วยนายศักดิ์สิทธิ์ สกุลริขเรศสีมา รอง ผวจ.นครราชสีมา ประชุมคณกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา  โดยสถานการณ์ล่าสุดของจังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่นิวไฮ 545ราย ผู้ป่วยเสียชีวิตรายวันอีก 1 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 67 ราย โดยในจำนวนเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 436 คน สัมผัสผู้ป่วยติดเชื้อ 109 คน รับผู้ป่วยขอกลับมารักษา 94 คน รวมผู้ป่วยระลอกใหม่สะสมของจังหวัดนครราชสีมา 8,415 ราย รักษาอยู่ 4,891 ราย ข่าวดีรักษาหาย 3,457 ราย โดยวันนี้( 4 ส.ค. 64 ) สถานการณ์ covid-19 จังหวัดนครราชสีมา รายงานผู้ป่วยรายใหม่ที่พบติดเชื้อมากที่สุด อ.คง 100 ราย , อ.พระทองคำ 70 ราย , อ.ปากช่อง 61 ราย , อ.ด่านขุนทด 54 ราย , อ.ปักธงชัย 41 ราย , อ.ห้วยแถลง 33 ราย , อ.โชคชัย 28 ราย , อ.ประทาย 28 ราย , อ.ขามสะแกแสง 20 ราย , อ.โนนแดง 20 ราย เป็นต้น  สรุปความเสี่ยง/ประวัติสัมผัสเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 321 ราย สัมผัสผู้ป่วย 109 ราย  ส่วนสถานการณ์เตียงตามโรงพยาบาลต่างๆ ทุกแห่งใน จ.นครราชสีมา เตียงโรงพยาบาลเต็มหมดและล้นหมด รวมทั้งเตียงชุมชนอำเภอต่างๆก็เต็มหมดเช่นเดียวกัน แต่ที่เตียงยังพอมีคือ อ.โนนสูง , อ.จักราช , อ.พิมาย ซึ่งเป็นการขยายเตียง รพ.สนามที่สามารถรองรับได้

 สำหรับผู้ป่วยเสียชีวิตรายวันรายใหม่เพิ่มอีก 1 รายเป็นชาว อ.เมืองนครราชสีมา  รายที่ 67 เพศชาย อายุ 62 ปี ผู้สูงอายุ ภูมิลำเนาเขตบางซื่อ กทม. ผู้ป่วยโควิด เดินทางเข้ามารักษา วันที่ 21 ก.ค. 62 เข้ารักษาตรวจหาเชื้อ ที่ รพ.มทส. วันที่ 26 ก.ค. 64 อาการไม่ดีขึ้น ส่งต่อ รพ.มหาราชฯ วันที่ 3 ส.ค. 64 อาการไม่ดีขึ้น ถึงแก่กรรม

นายกอบชัย บุญอรณะ ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคมีแนวโน้มสูงขึ้นแต่ยอดผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นเกินครึ่งทมาจากพื้นที่เสี่ยงและเป็นผู้ป่วยจากนอกพื้นที่เข้ามารักษาในจังหวัดนครราชสีมา ทั้งนี้ในจังหวัดมี 10 คลัสเตอร์  ที่ต้องเฝ้าระวัง และต้องเร่งควบคุมการระบาดให้ได้ ซึ่งคลัสเตอร์ที่พบ  หบ่ยคลัสเตอร์พบในโรงงาน สถานประกอบการ ซึ่งหากโรงงานหรือสถานประกอบการใดไม่ให้ความร่วมมือในการควบคุมการระบาดจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฏหมายทันที โดยทางคณะกรรมการโรคติดต่อฯรายงานคลัสเตอร์ที่ยังคงต้องติดตามดูอย่างใกล้ชิดและมีมาตรการเข้มข้นบับเบิ้ลแอนซีสมี 10 ค]ylสเตอร์ เพิ่มเติมใหม่ 1 คลัสเตอร์ คือ คลัสเตอร์ บริษัท โรงเกลือพิมาย ซึ่งทางบริษัทฯได้มีการวางมาตรการเข้มข้น ส่วนผู้เสี่ยงสูงอยู่ระหว่างการสอบสวน และค้นหากลุ่มผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูง  ส่วนคลัสเตอร์เดิมที่ทีมสอบสวนโรคดูแลใกล้ชิด อาทิ คสัสเตอร์ ทหารอากาศ กองบิน 1 อ.เมืองนครราชสีมา ติดเชื้อทั้งหมด 12 ราย และเกิดวงที่ 2 ติดคนในครอบครัว หลาน ลูก และภรรยา รวม 6 ราย และหลานได้ไปเล่นกับคนในชุมชนทหารอากาศด้วยทำให้ติดโดยรวมติด 20 ราย โดยตอนี้อยู่ระหว่างสอบสวนของ รพ.กองบิน เป็นต้น , คลัสเตอร์ CPF ต.ท่าเยี่ยม อ.โชคชัย  โรงงานมีการซีลพนักงาน 2,000 คน และผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ(PCR) และการค้นหาเชิงรุกรวมทั้งหมด 36 ราย และมีการนำกลุ่มเสี่ยงเข้ากักตัวในหอพักโรงงานและอยู่ระหว่างจัดหาสถานที่ทำบับเบิ้ลแอนซีล , คลัสเตอร์ บริษัท คาร์กิลมีททส์(ไทยแลนด์) ต.กระโทก อ.โชคชัยฯ  26 ราย พนักงาน 6,000 คน พบผู้ป่วยยืนยัน 17 ราย และมีการดิวกับโรงแรมในจังหวัดเพื่อกักตัวพนักงาน โดยมีการค้นหาเชิงรุกพนักงานในพื้นที่ อ.โชคชัย , อ.ปักธงชัย และ อ.วังน้ำเขียว