25 April 2024


อาหารชั้นสูง! ชาวบ้านโคราชปรุงเมนูเด็ดหน้าแล้ง “ห่อหมกผักหวานไข่มดแดง” ของหากินยาก

Post on: Feb 19, 2023
เปิดอ่าน: 239 ครั้ง

 

ชาวบ้านครบุรีโคราชปรุงเมนูชั้นสูง “ห่อหมกผักหวานไข่มดแดง” หนึ่งปีมีครั้ง ได้กินเฉพาะช่วงหน้าแล้ง

วันที่ 19 ก.พ.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านคอกช้าง ต.ครบุรีใต้ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ใช้เวลาว่างจากการทำไร่ทำนา ออกตระเวนหาวัตถุดิบใกล้บ้านที่หาได้ดีในช่วงฤดูแล้งมาประกอบเมนูเด็ดรับประทานช่วงหน้าแล้ง  คือ ห่อหมกผักหวานไข่มดแดง ซึ่งเรียกได้ว่า เป็นเมนูชั้นสูง เนื่องจากวัตถุดิบหลักคือยอดผักหวาน และไข่มดแดง ที่ล้วนแล้วแต่อยู่บนที่สูงทั้งสิ้น

นายสมเกียรติ ทองครบุรี อายุ 56 ปี ชาวบ้านคอกช้าง บอกว่า พื้นที่บ้านคอกช้างส่วนใหญ่ มีการปลูกต้นไม้ใช้ประโยชน์และสวนผลไม้เป็นจำนวนมาก ทำให้ในช่วงฤดูแล้งของมุกปีจะมีมดแดงทำรังออกให้มากมาย  ชาวบ้านจึงพากันออกไปหาแหย่ไข่มดแดงมาประกอบอาหารรับทานและจำหน่ายเป็นรายได้เสริม  ขณะเดียวกันช่วงหน้าแล้งอย่างนี้ผักหวานป่าที่อยู่บริเวณโดยรอบพื้นที่ ก็เริ่มผลิยอดใหม่  ก็เป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบ ที่ชาวบ้านนิยมนำมาประกอบเป็นเมนูต่างๆรับประทาน และยังสามารถเก็บขายเป็นรายได้เสริมอีกด้วย  โดยราคาของไข่มดแดงตอนนี้ขายกันที่กิโลกรัมละ 400 บาท ส่วนผักหวานป่านั้นจะขายที่ราคากิโลกรัมละ 250 บาท

หนึ่งเมนูที่ชาวบ้านนิยมนำไข่มดแดงและยอดผักหวานมาใช้ก็คือ ห่อหมกผักหวานไข่มดแดง ซึ่งเรียกได้ว่าหนึ่งปีจะได้กินช่วงนี้ช่วงเดียว ส่วนใหญ่จะทำกินเองภายในครอบครัว เพราะสู้ต้นทุนในการทำขายไม่ไหว โดยวิธีทำก็จะใช้วัตถุดิบคล้ายๆกับห่อหมกทั่วไป  มีขั้นตอนที่ไม่ยากมากนัก เริ่มจากการนำแป้งข้าวเหนียวมาผสมกับเครื่องปรุงรสอย่างเกลือ พริกแกง จากนั้นใส่น้ำกับกะทิ พอให้แป้งข้น ตั้งเตาเคียวให้เข้ากัน  เมื่อได้ที่แล้วก็นำลงจากเตา พักไว้ให้เย็น ใส่ผักหวานลงไปคนให้เข้ากันดี สุดท้ายใส่ไข่มดแดงลงไป คนให้เข้ากันอีกครั้ง  แล้วห่อด้วยใบตอง นำไปนึ่งให้สุก ก็จะได้เมนูชั้นสูงอย่าง  “ห่อหมกผักหวานไข่มดแดง” มารับประทานกันแล้ว  รสชาติดีหนึ่งปีจะได้ลิ้มลองสักครั้ง  ซึ่งถือเป็นขั้นตอนการทำที่ไม่ยุ่งยากแต่หารับประทานได้ยากยิ่ง