27 April 2024


อย่าฉวยโอกาส! กรมการค้าภายในคุมเข้มราคาสินค้าตรุษจีนส่ง จนท.ลุยตรวจ

Post on: Feb 7, 2024
เปิดอ่าน: 268 ครั้ง

 

กรมการค้าภายในคุมเข้มราคาสินค้าช่วงตรุษจีน หวั่นมีฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา

กรมการค้าภายใน สั่งเข้มปูพรมตรวจสอบราคาสินค้าช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีน โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ ผัก และผลไม้ หวั่นมีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า พร้อมคุ้มเข้มให้ติดป้ายแสดงราคา และใช้ตราชั่งที่ได้มาตรฐาน ชี้หากพบโก่งราคาแจ้งสายด่วน 1569 เจอปรับ ติดคุก

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.). กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่และพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ลงพื้นที่ตามซุปเปอร์มาร์เก็ต ห้างท้องถิ่น ตลาดสด และร้านค้าต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบปริมาณ ราคาสินค้าเกษตร และสินค้าอุปโภค บริโภค เช่น เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ ให้มีความเป็นธรรมกับประชาชนในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึงนี้ ป้องกันผู้ประกอบการ พ่อค้า แม่ค้า บางราย ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า หรือ ขายแพงเกินจริง 

นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำกับพ่อค้าแม่ค้าให้ติดป้ายแสดงราคาสินค้า และใช้เครื่องชั่งที่ผ่านการตรวจสอบให้คำรับรองจากกรมการค้าภายใน ซึ่งกรมระบุว่าผ่านการตรวจรับรองแล้ว หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากดัดแปลงแก้ไขเครื่องชั่ง เพื่อเอาเปรียบประชาชน จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท

“สำหรับโทษที่ผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ในข้อหาขายเกินราคาควบคุม (มาตรา 25) จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท ข้อหาไม่ปิดป้ายแสดงราคาขาย (มาตรา 28) มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท ข้อหาขายแพงเกินสมควร (มาตรา 29) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท และหากประชาชนพบว่ามีการเอาเปรียบจากผู้ขายก็สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 เพื่อจะได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป”อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว