25 April 2024


เปิดคลิปฉบับเต็ม! ท่อส่งประปายักษ์แตกน้ำพุ่งสูงกว่า 5 ม.ซัดโคลนทะลักร้านก๋วยเตี๋ยว

Post on: Sep 23, 2021
เปิดอ่าน: 715 ครั้ง

 

พ่อค้าร้านก๋วยเตี๋ยวเผยสุดระทึก ท่อส่งน้ำขนาดใหญ่แตกพู่งสูงกว่า 5 เมตร น้ำพร้อมดินโคลนทะลักท่วมร้าน ด้านเทศบาลนครโคราชส่งทีมช่างเร่งซ่อม เผยเป็นท่อส่งน้ำดิบผลิตประปาจากเขื่อนลำตะคอง ขนาดใหญ่ 1 เมตร ยาวกว่า 60 กม. แตกเหตุเสื่อมสภาพใช้งานมานาน เตรียมซ่อมแซมทั้งหมด


วันนี้ ( 22 ก.ย.) โลกโซเชียลมีเดียแห่แชร์คลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิดของร้านค้า ริมถนนมิตรภาพ ต.สูงเนิน อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา จับภาพวินาทีท่อส่งน้ำดิบประปาขนาดใหญ่ ซึ่งฝังอยู่ใต้ดินลึกกว่า 3 เมตร แตกพุ่งขึ้นสูงกว่า 5 เมตร ก่อนน้ำจำนวนมากพร้อมเศษหินดินโคลนทะลักเข้าท่วมร้านค้า ทำให้พ่อค้าแม่ค้าและพนักงานร้านแตกตื่นตกใจ พากันเก็บข้าวของหนีน้ำกันอย่างโกลาหล ซึ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์ต้องพากัน นำจอบและพลั่วมาตักเศษดินโคลนออกจากร้าน และล้างทำความสะอาดร้าน เบื้องต้นไม่มีข้าวของหรือทรัพย์สินได้รับความเสียหาย เกิดเหตุเมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. วันที่ 21 ก.ย. 64

นายวีระพงษ์ พัดประไพ เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวไก่มะระ ผู้อยู่ในเหตุการณ์ เปิดเผยว่า เหตุระทึกดังกล่าวเกิดขึ้น เวลาประมาณ 06.00 น. วันที่ 21 ก.ย. ขณะกำลังตั้งของเตรียมเปิดขายอยู่บริเวณหน้าร้าน แต่จู่ๆ มีเสียงดังขึ้นบริเวณแนวท่อระบายน้ำข้าง ร้าน แล้วก็มีน้ำกระจายพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าอย่างรวดเร็วและสูงมากประมาณ 4-5 เมตร จนตนตกใจวิ่งออกมาให้ห่างจากที่เกิดเหตุ น้ำที่พุ่งออกมาจากท่อรวมทั้งเศษหินดินโคลนจำนวนมากได้ไหลทะลักเข้ามาภายในร้านของตนและร้านข้างเคียง แต่ละคนพากันวิ่งออกมาจากจุดเกิดเหตุรอจนน้ำเบาลง และไหลไปสู่ที่ต่ำจนเหลือแต่ดินโคลนเต็มหน้าร้าน

ทั้งนี้ ทราบต่อมาว่า ท่อน้ำที่แตก เป็นท่อส่งน้ำดิบผลิตประปา ขนาด 1 เมตร ที่วางท่อมาตามแนวถนนมิตรภาพ จากเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว ส่งไปยังปลายที่โรงกรองน้ำมะขามเฒ่า ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา เพื่อผลิตน้ำประปาของเทศบาลนครนครราชสีมา ระยะทางกว่า 60 กิโลเมตร

ล่าสุดสำนักการประปา เทศบาลนครนครราชสีมา ได้ส่งทีมช่างลงพื้นที่แก้ไขปัญหาแล้ว โดยนำรถแบ็กโฮขุดบริเวณท่อน้ำที่แตกชำรุดลึกกว่า 3 เมตร ซึ่งพบว่าเป็นท่อส่งน้ำดิบประปาขนาดใหม่ 1 เมตร แตกจากการเสื่อมสภาพที่ใช้งานมานาน จึงเร่งดำเนินการซ่อมแซมเปลี่ยนท่อใหม่ คาดว่าจะซ่อมเสร็จวันพรุ่งนี้ (23 ก.ย.) และในระยะยาวจะดำเนินการสำรวจท่อตลอดแนวส่งน้ำ เพื่อปรับปรุงซ่อมแซมท่อส่งน้ำทั้งระบบป้องกันเกิดปัญหาซ้ำอีก

นางสรวีย์ วงษ์เมธีกิตติ์ ผู้อำนวยการส่วนผลิตสำนักการประปาเทศบาลนครนครราชสีมา เปิดเผยว่า ท่อน้ำที่แตกเป็นท่อส่งน้ำดิบมาจากเขื่อนลำตะคองเพื่อส่งไปที่โรงกรองน้ำบ้านมะขามเฒ่า ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ส่วนสาเหตุที่ท่อแตกเกิดจากการเสื่อมสภาพของท่อที่ชำรุดเมื่อเกิดแรงดันจึงเกิดระเบิดขึ้นมา ซึ่งวันนี้ทางกองประปาฯ ได้ลงพื้นที่มาสำรวจความเสียหายและนำทีมช่างเข้ามาซ่อมแซมขุดท่อส่วนที่เสียหายขึ้นมาและวางท่อใหม่ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

ส่วนความเสียหายโดยรอบของร้านค้าในพื้นที่ จำนวน 5 คูหา ได้สำรวจความเสียหายแล้วและทางนายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ได้ฝากขอโทษพี่น้องประชาชนในพื้นที่ด้วย อย่างไรก็ตามการแก้ไขระยะยาวต้องทำการสำรวจท่อตลอดแนว เพื่อเสนอแผนงานปรับปรุงท่อส่งน้ำดิบทั้งหมด ป้องกันการเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นอีก

นอกจากนี้ทางเทศบาลนครนครราชสีมา ได้แจ้งประชาสัมพันธ์ขอให้ประชาชนเขตเทศบาลฯ ในพื้นที่ แนวถนนมิตรภาพ ถนนโพธิ์กลาง ถนน สุรนารี ถนนสืบศิริ ถนนเดชอุดม ถนนพิบูลละเอียด ถนนปักธงชัย รวมทั้ง ชุมชนการเคหะ ถังสูงหนองกระทุ่ม เร่งสำรองน้ำ เนื่องจากน้ำประปาอาจจะไม่ไหล หรือไหลอ่อนไปจนถึงวันศุกร์ที่ 24 ก.ย.นี้