19 April 2024


โค้งสุดท้ายศึกเลือกตั้ง อบต.โคราชแข่งเดือดจับตา พท. อ.เมือง-ปากช่อง สะพัดทุ่มทุนซื้อเสียง

Post on: Nov 26, 2021
เปิดอ่าน: 598 ครั้ง

 

ผอ.กกต.เผยสนามเลือกตั้ง อบต.โคราชร้องทุจริตแล้ว 6 เรื่อง ส่วนการซื้อเสียงได้รับแจ้งเบาะแส ตั้งชุดเคลื่อนที่เร็ว 9 ชุดเฝ้าสืบสวนเชิงลึก จับตาพื้นที่แข่งขันสูง อ.เมือง-อ.ปากช่อง ส่อซื้อเสียงหนักในช่วงโค้งสุดท้าย ชี้ อบต.ใหญ่มีงบฯ สูงเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ สะพัดทุ่มทุนซื้อเสียง 5-15 ล้าน ขณะนายก อบจ.ชวนเลือกตั้ง อบต.หนึ่งในสามพี่น้องท้องถิ่น เพื่อร่วมขับเคลื่อนพัฒนาระดับรากหญ้า

วันนี้ (25 พ.ย.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา บ้านหนองกระดังงา ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา พ.ต.ท.ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงการหาเสียงในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (นายก อบต.) และสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (ส.อบต.) ในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. ว่า การหาเสียงของผู้สมัครทั้งนายก อบต. และ ส.อบต.ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี แต่ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาแล้ว 6 เรื่อง เช่น เรื่องการให้สิ่งของ เรื่องหลอกลวง เรื่องทำลายป้ายหาเสียง เรื่องเจ้าหน้าที่รัฐวางตัวไม่เป็นกลาง และอื่นๆ โดยผู้ร้องเรียนมี 6 ราย

ส่วนเรื่องการแจกเงินจูงใจหรือการซื้อเสียง ยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียน เพียงแต่ได้รับข่าวแจ้งเบาะแสและส่งทีมชุดเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วยังไม่พบการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าว โดยชุดเคลื่อนที่เร็วจำนวน 9 ชุดกระจายกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบความเคลื่อนไหวตลอดตามที่ได้รับแจ้ง ซึ่งยังไม่พบการกระทำความผิดและเราลงพื้นที่ในการป้องปรามอยู่ โดยเฉพาะช่วง 3-4 วันนี้ยิ่งต้องเพิ่มความเข้มข้นเป็นพิเศษเมื่อได้รับแจ้งแล้วมีการขยายผลการสอบสวนเชิงลึก แต่ขณะนี้เมื่อไปตรวจสอบแล้วก็ไม่พบอะไร ส่วนที่มีการทำลายป้ายหาเสียงมีอยู่ 3 แห่ง ได้ให้ผู้เสียหายไปแจ้งความเป็นหลักฐานไว้ แต่ยังไม่รู้ตัวผู้กระทำความผิดและยังไม่ทราบสาเหตุของการก่อเหตุ ตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบสอบสวน

สำหรับพื้นที่อำเภอที่ต้องจับตาในเรื่องของการแข่งขันรุนแรงเข้มข้นนั้น เท่าที่ตรวจสอบเชิงลึกน่าจะเป็นพื้นที่ของ อ.เมืองนครราชสีมา และ อ.ปากช่อง เช่น ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง เป็นพื้นที่ อบต.ที่มีงบประมาณสูง ผู้สมัครแข่งขันกันมาก ซึ่งเป็นเป้าหมายที่เพ่งเล็งจับตาเป็นพิเศษ โดยชุดเคลื่อนที่เร็วส่วนหนึ่งมีการลงพื้นที่ไปเฝ้าระวังประจำและติดตามพฤติกรรมความเคลื่อนไหวต่างๆ ตลอด ซึ่งต้องเรียนว่าการเลือกตั้งท้องถิ่น อบต.ที่ว่างเว้นมา 8 ปี แต่ครั้งนี้ผู้บริหารมีวาระ 4 ปีเท่านั้น พ.ต.ท.ระพีพงษ์กล่าวในตอนท้าย

ทางด้าน นางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) นครราชสีมา กล่าวถึงการเลือกตั้งท้องถิ่น อบต. ซึ่งเป็นหนึ่งในสามพี่น้องท้องถิ่น คือ อบจ. เทศบาล และ อบต. ที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาบ้านเมือง โดยเฉพาะ จ.นครราชสีมาที่ต้องดูแลพี่น้องประชาชนในระดับรากหญ้า ว่า อยากฝากไปยังพี่น้องประชาชน จ.นครราชสีมา ในวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย. 2564 ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. ให้ออกไปใช้สิทธิใช้เสียงเลือกตั้ง พี่น้องท้องถิ่นเรา คือ อบต.ทั้งจังหวัด เพื่อเลือกคนดีเข้าไปร่วมมือกันพัฒนา จ.นครราชสีมา ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ แหล่งท่องเที่ยว ความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน โดยทั้ง อบต. เทศบาล และ อบจ.ต้องจับมือบูรณาการร่วมด้วยช่วยกันเพื่อขับเคลื่อน จ.นครราชสีมา

“ฉะนั้นสามพี่น้องท้องถิ่นนั้นมีความสำคัญมากในการกระตุ้นเศรษฐกิจและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ตลอดจนเรื่องเขตเศรษฐกิจพิเศษที่กำลังจะมาในเร็วๆ นี้ อบจ.เองก็สนับสนุนพี่น้องท้องถิ่นด้วยกันเพื่อความเจริญของ จ.นครราชสีมา ” นางยลดากล่าวในตอนท้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สนามเลือกตั้ง อบต. ในพื้นที่อำเภอที่มีการแข่งขันกันสูง เช่น อ.เมืองนครราชสีมา , ต.หนองสาหร่าย และหลายตำบลของ อ.ปากช่อง และ อ.วังน้ำเขียว เป็นต้น เริ่มมีกระแสข่าวความเคลื่อนไหวเตรียมการซื้อเสียงกันแล้ว ในช่วงโค้งสุดท้าย ระหว่างวันที่ 26-27 พ.ย. 2564 และในคืนก่อนถึงวันเลือกตั้ง หรือ ที่เรียกว่า “คืนหมาหอน” โดยเฉพาะ อบต.ขนาดใหญ่ ที่เป็นพื้นที่เศรษฐกิจ ที่ดินราคาสูง มีนักลงทุนเข้าไปกว้านซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการบ้านจัดสรรขนาดใหญ่ โครงการรีสอร์ท บ้านพักตากอากาศหรู โรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น นั้น มีข่าวสะพัด ว่า ผู้สมัครนายก อบต. เตรียมทุ่มทุนซื้อเสียงมากถึง 5-15 ล้านบาท ตั้งเป้าซื้อหัวละตั้งแต่ 1,000 – 1,500 – 2,000 – 2,500 บาท กันเลยทีเดียว