29 April 2024


“อนุทิน” มท.1 นำคณะลุยโคราช แก้ปัญหาน้ำประปาโคราชขาดแคลนหลังอนุมัติงบ 2,000 ล.แก้ท่อแตก

Post on: Mar 31, 2024
เปิดอ่าน: 732 ครั้ง

 

“อนุทิน” มท.1 นำคณะลุยโคราช แก้ปัญหาน้ำประปาโคราชขาดแคลน ล่าสุดอนุมัติงบ 2,000 ล.แก้ปัญหาน้ำอุปโภคบริโภคขาดแคลน ชี้ต้นเหตุท่อประปารั่วหลายจุด

วันนี้ (31 มี.ค. 67) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะ เดินทางด้วยรถไฟ ขบวน 21 ด่วนพิเศษ ไปสถานีรถไฟนครราชสีมา ตรวจราชการติดตามโครงการวางท่อน้ำดิบ จากเขื่อนลำตะคอง มายังโรงกรองน้ำบ้านมะขามเฒ่า และจุดสูบน้ำแรงดันต่ำโนนไม้แดง อ.เฉลิมพระเกียรติ เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคและบริโภค ให้ประชาชนใน จ.นครราชสีมา

โดยจุดแรกนายอนุทิน พร้อมคณะได้เดินทางไปยังโรงกรองน้ำมะขามเฒ่า   ของเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งเป็นโรงกรองน้ำที่รับน้ำดิบจากอ่างเก็บน้ำลำตะคอง และส่งหล่อเลี้ยงประชาชนในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา  ขณะนี้กำลังประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำประชาในบางจุด บางแห่งไหลค่อย บางแห่งไม่ไหล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  เปิดเผยว่า โครงการที่มาตรวจเยี่ยมในวันนี้ ตนได้เซ็นลงนามแล้ว เป็นโครงการที่มีการเรียกร้องให้เร่งดำเนินการ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตน้ำประปาให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ของประชาชนในเทศบาลนครราชสีมา และพื้นที่ อปท.ใกล้เคียง ไปจนถึงลดการสูญเสียน้ำในระบบท่อส่งน้ำ และบริหารจัดการน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด เป็นไปเพื่อรองรับการขยายตัวด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา และลดปัญหาความขัดแย้งของประชาชนในพื้นที่ต้นน้ำและปลายน้ำ นี่คือโครงการที่มีประโยชน์มหาศาล

“โครงการนี้อนุมัติไปแล้ว ผมเซ็นเอง มันมีการเร่งรัดขึ้นมาพอสมควร และผมเห็นว่า มีประโยชน์ ต้องเร่งทำการจัดหาน้ำประปาเทศบาลโคราชงบประมาณ 2,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบที่เทศบาลสมทบมาครึ่งหนึ่ง รัฐออกครึ่งหนึ่ง วันนี้ ผมจึงลงพื้นที่มาดู เพื่อเร่งรัดการก่อสร้าง เนื่องจากที่ผ่านมา การก่อสร้างของกระทรวงมหาดไทย บางทีล่าช้านานเกินไป ประชาชน ได้แต่รอ แต่มาในยุคนี้ งานใดก็ตาม ของกระทรวงหมาดไทย มันทำเพื่อประชาชน ยิ่งเร็ว ก็ยิ่งดี”

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า เมื่อเราเห็นปัญหาแล้วว่ามีการรั่วไหลของน้ำ ที่สูญไปอย่างเปล่าประโยชน์ ถ้าคิดเป็นมูลค่าก็มหาศาล  จะให้กรมโยธาฯ เข้ามาดูแล้วว่าจะเก็บน้ำ ได้อย่างไร วันนี้ มีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางมาด้วย หากปัญหาใดที่หน่วยงานไหนเข้าไปช่วยเหลือได้ตนก็จะสั่งการให้ดำเนินการช่วยเหลือต่อไป