28 April 2024


โกอินเตอร์โคราชเปิดล้งส่งออกทุเรียนสู่จีนเป็นแห่งแรก ทุเรียนปากช่องมีไม่พอขาย

Post on: Jun 21, 2023
เปิดอ่าน: 678 ครั้ง

 

โกอินเตอร์โคราชเปิดล้งส่งออกทุเรียนสู่จีนเป็นอันดับแรก ทุเรียนปากช่องมีไม่พอขาย

เมื่อวันที่19 มิ.ย.66 เวลา 10.00 น. ที่ โรงคัดบรรจุผลไม้ส่งออก (ล้ง) บริษัทเกษตรกล้าก้าว เทรดดิ้ง จำกัด 80 หมู่ 8 ตำบลบ้านใหม่ อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา นายพีรวัฒน์ ธีระวัฒนา  นายอำเภอครบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดล้งรับซื้อทุเรียนแห่งแรกของจังหวัดนครราชสีมา  ซึ่งรับซื้อทุเรียนแห่งแรกของจังหวัดนครราชสีมา ที่โรงคัดบรรจุผลไม้ส่งออก ( ล้งทุเรียน ) ของบริษัท เกษตรกล้าก้าว เทรดดิ้ง จำกัด เลขที่ 80 หมู่ที่ 8 ต.บ้านใหม่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เป็นจุดรับซื้อและคัดทุเรียนเกรดพรีเมี่ยม เพื่อส่งจำหน่ายให้กับตลาดทั้งในและต่างประเทศ  โดยจะเน้นการรับซื้อทุเรียนจากเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาเป็นส่วนใหญ่ ในราคารับซื้อที่เป็นธรรมกับเกษตรกร  อีกทั้งยังเป็นทางเลือกในการจำหน่าย ลดภาระต้นทุนค่าขนส่งผลผลิตของเกษตรกร  ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าจะรับซื้อทุเรียน และส่งไปจำหน่ายทั้งภายในประเทศและต่างประเทศในปีแรกมูลค่าไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท  ซึ่งในวันนี้เป็นวันเปิดฤกษ์ปิดตู้ส่งทุเรียนล๊อตแรกไปประเทศจีน จำนวน 18 ตัน มูลค่ากว่า 4 ล้านบาท โดยนายอุทัย หนูวุ่น เกษตรอำเภอครบุรี เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอครบุรี และคณะกรรมการชมรมผู้ปลูกทุเรียนอำเภอครบุรีเขัาร่วมในพิธีในครั้งนี้ด้วย

อำเภอครบุรี มีพื้นที่ปลูกทุเรียน 3,000 ไร่  พื้นที่ให้ผลผลิต 1,350 ไร่ จำนวนผลผลิตประมาณ 742 ตัน จะสามารถสร้างรายได้กระจายในพื้นที่กว่า 112 ล้านบาท/ปี

ด้านสวนทุเรียนถ้ำค้างคาวเขาใหญ่ ของนางดวงใจ ( หรือจิ๊ก)  พุทธศัยยา  ต.วังกระทะ อ.ปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา  กำลังออกผลดก ถือเป็นจุดแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ของอำเภอปากช่อง  เป็นการผสมผสานกันระหว่างการทำส่วนทุเรียนกับการท่องเที่ยว ที่สำคัญ อยู่ใกล้กับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวมรดกโลก  ดังนั้น สวนทุเรียนสวนทุเรียนถ้ำค้างคาวเขาใหญ่  ถือเป็นอีกแหล่งที่จะช่วยผลักดันให้ อำเภอปากช่อง เป็นแหล่งปลูกทุเรียนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยในพื้นที่ อำเภอปากช่องมีการปลูกทุเรียนกว่า 2,465 ไร่  สำหรับส่วนทุเรียน ถ้ำค้างคาวเขาใหญ่ ของนางดวงใจ มีพื้นที่ปลูกอยูที่ 300 กว่าไร่ และกำลังจะเก็บผลผลิต โดยจะมีการเก็บผลผลิตในช่วง เดือนพฤษภาคม, มิถุนายน, และกรกฎาคม ถึงสิงหาคม  แต่ปีนี้อาจจะได้รับผลกระทบบางจากสภาพอากาศที่แปรปรวนก็อาจจะส่งผลให้ ต้นทุเรียนออกดอกมากเกินไปซึ่งจะส่งผลต่อลูกทุเรียนที่อยู่ในต้นเดียวกันทำให้ลูกแก่เร็วกว่าปกติ แต่ก็ไม่มีผลกับรสชาติของลูกทุเรียนอย่างแน่นอน

สำหรับสวนทุเรียนของนางดวงใจนั้น ทั้งสายพันธุ์ ก้านยาว ชะนี นกหยิบ กระดุม โดยจะเน้น พันธุ์หมอนทองเป็นส่วนใหญ่ ที่ได้ขึ้นชื่อว่า    เนื้อกรอบนอกนุ่มใน ไม่เละ มีสีเหลืองอ่อน เมล็ดเล็กและลีบ มีรสชาติอร่อย หวานมันกำลังดี นอกจากนี้มีทีมส่งเสริมการเกษตรซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญได้เข้าไปให้ความรู้กับเกษตรกรในการทำให้ผลผลิตออกมาให้มีคุณภาพตรงกับความต้องการของตลาดด้วย                       สำหรับในส่วนสวนทุเรียนถ้ำค้างคาวเขาใหญ่ จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ อำเภอปากช่อง ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพสามารถไปเช้า-เย็นกลับได้สะดวกสบาย นักท่องเที่ยวจะได้ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ของฝูงค้างคาวนับล้านตัว ที่วัดถ้ำศิลาทอง ตำบลวังกะทะ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จะบินออกมาหากินในยามเย็น   เป็นแถวยาว อย่างสวยงาม คล้ายกับงูขนาดใหญ่สีดำทะมึนแหวกว่ายอยู่ในอากาศ ระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร   ก่อนพระอาทิตย์ตกดิน อีกด้วย

ซึ่งภายในสวนทุเรียนของคุณเป็นดวงใจ ต.วังกระทะ อ.ปากช่องนครราชสีมา กำลังพัฒนาเพื่อให้เพื่อนบ้านเชิงเกษตรได้รวบรวมเอาพันธุ์ทุเรียนที่หายากมาปลูกไว้ เพื่อให้ทุกคนได้เข้ามาศึกษามาความ หารายได้โดยขอให้มีความจำเป็นและรายรับสำหรับบุคคลอื่นๆ ใกล้เคียงต่อไป