24 April 2024


อินทผลัมโคราชพร้อมโกอินเตอร์ดันให้บรรจุเป็นพืชปลูกได้ในประเทศเปิดทางส่งออกตลาดโลก

Post on: Jul 21, 2022
เปิดอ่าน: 399 ครั้ง

 

เปิดสวน “อินทผลัมโคราช” พืชเศรษฐกิจมาแรงในยุคนี้ สร้างรายได้เกษตรกรปีละเป็นล้าน ด้านสมาคมผู้ปลูกฯ เดินหน้าผลักดันให้บรรจุอินทผลัมเป็นพืชปลูกได้ในประเทศไทยเพื่อขยายตลาดส่งออกไปยังต่างประเทศ

วันนี้ (19 ก.ค.) ที่สวนอินทผลัมโคราช เลขที่ 261 หมู่ที่ 13 หมู่บ้านอ่างห้วยยาง ต.ธงชัยเหนือ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา นายประทิน  อภิชาตเสนีย์  เจ้าของสวนอินทผลัมโคราช เกษตรกรดีเด่นสาขาอาชีพทำสวน และอุปนายกสมาคมผู้ปลูกอินทผลัม ได้นำคณะเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชมสวนอินทผลัม ที่กำลังออกผลผลิตจำนวนมากในเวลานี้ ปีนี้ให้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจ


นายประทิน  อภิชาตเสนีย์ เจ้าของสวนอินทผลัมโคราช เกษตรกรดีเด่นสาขาอาชีพทำสวน และอุปนายกสมาคมผู้ปลูกอินทผลัม เปิดเผยว่า สวนอินทผลัมโคราชตั้งอยู่บนพื้นที่ 40 ไร่ เป็นของตนเองและญาติพี่น้อง ปลูกอินทผาลัมรวมจำนวน 1,000 ต้น โดยเป็นสวนอินทผลัมสวนแรกของจังหวัดนครราชสีมาจากเดิมเป็นพื้นที่ดังกล่าวปลูกมันสำปะหลังมาก่อนกระทั่งปี 54 จึงหันมาปลูกอินทผลัมด้วยการเพาะเมล็ดแต่เนื่องจากผลผลิตไม่ดีและกลายพันธุ์รสชาติไม่ดี จึงเปลี่ยนมาปลูกจากต้นพันธุ์ที่เพาะเนื้อเยื่อพันธุ์ บาฮี ในปี 2559 ทั้งหมด เหลือต้นพ่อพันธุ์ไว้ประมาณ 4-5 ต้นเท่านั้น  การให้น้ำจะใช้ระบบปริงเกอร์เพื่อให้กระจายให้ทั่วโดยสวนอินทผลัมโคราชเป็นสวนปลอดสารเคมี ก่อนเก็บเกี่ยวผลผลิตระยะเวลา 3 เดือนจะไม่มีการใช้สารเคมีอย่างเด็ดขาด อินทผลัมที่สวนจึงสามารถเด็ดจากต้นกินได้เลย

สำหรับความโดดเด่นของอินทผลัมทีนี้ คือ “หวาน กรอบ อร่อย ปลอดภัยจากสารเคมี” ศัตรูสำคัญคือ ด้วงงวง และเชื้อรา หากแดดไม่ดีน้ำไม่ถึงก็จะทำให้ผลผลิตออกมาไม่ดีเต็มที่ แต่ปีนี้ถือว่าผลผลิตดีระดับหนึ่งเพราะเจอฝนมากในปีนี้ ซึ่งอินทผลัมจะทยอยสุกและเริ่มตัดขายได้ตั้งแต่อกลางเดือนก.ค – ส.ค.  คาดว่าในปีนี้จะสร้างรายได้ไม่น้อยกว่า 2 ล้านบาท ราคาขายหน้าสวนอยู่ที่ กก.ละ 200-300 บาท ตลาดหลักคือเปิดขายหน้าสวนซึ่งจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวชมสวนเพราะภายในสวนจะมีร้านกาแฟ มีจุดให้ถ่ายรูปหลายจุด อีกช่องทางคือขายผ่านออนไลน์ และขายที่ตลาดไทยก่อนกระจายไปทั่วประเทศ

นายประทิน กล่าวว่า ขณะนี้เกษตรกรหันมาปลูกอินทผลัมเป็นจำนวนมาก คาดว่าผลผลิตต่อปีหลายร้อยตัน  แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นกับเกษตรกรคือด้านการขยายตลาด เนื่องจากดอินทผลัมเป็นพืชที่ยังไม่ได้รับการบรรจุให้เป็นพืชที่ปลูกในประเทศไทยได้ ซึ่งมีผลต่อการส่งออกและการขยายตลาดสู่ต่างประเทศ ขณะนี้ทางสมาคมผู้ปลูกอินทผลัม ที่มีสมาชิกอยู่ทั่วประเทศกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการในเรื่องการผลักดันให้กระทรวงเกษตรกรฯ บรรจุให้อินทผลัมให้เป็นพืช ปลูกได้ในประเทศไทย เพื่อให้อินทผลัมส่งออกขายในต่างประเทศได้ จะเป็นการสร้างโอกาสที่ดีให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกอินทผลัมได้มีโอกาสขยายตลาดไปสู่ประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ เช่น อินโดนีเซีย มาเลยเซีย หรือในกลุ่มประเทศอาเซียน ทราบว่าขณะนี้ทางกระทรวงเกษตรฯ ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาเรื่องดังกล่าวแล้ว คาดว่าในเร็ว ๆ นี้น่าจะได้คำตอบ นายประทินกล่าว

ด้านนางอรณัส การสรรพ์ เกษตรอำเภอปักธงชัย เปิดเผยว่า ขณะนี้เกษตรกรหันมาปลูกอินทผลัมมากขึ้น หากมองเรื่องการตลาดนำการผลิตขณะนี้ผู้เกษตรกรประสบปัญหาเรื่องการตลาดเนื่องจากผลผลิตที่ออกมาทั้งหมดจำหน่ายได้เฉพาะในประเทศเท่านั้น หากมีการบรรจุให้อินทผลัมเป็นพืชที่ปลูกได้ในประเทศไทย จะเป็นการสร้างโอกาสที่ดีให้แก่เกษตรกรเพราะขณะนี้ผลผลิตของเกษตรกรพร้อมแล้วทั้งในทุกด้าน ทั้งคุณภาพและปริมาณการผลิตมีศักยภาพในการส่งออกแล้ว ฉะนั้นจึงอยากฝากท่านผู้ใหญ่ได้ช่วยดำเนินการผลักดันให้เป็นรูปธรรมเพื่อเกษตรกรจะได้เดินหน้าต่อไป นางอรณัส กล่าว