27 July 2024


ชาวบ้านลุกฮือ! จี้สางปัญหาหมักหมมใน อบต.จันทึก ปากช่องโคราชต้นเหตุทำนายกหวิดวางมวย รองปธ.สภา

Post on: Jul 13, 2022
เปิดอ่าน: 916 ครั้ง

 

ชาวบ้านลุกฮือ! จี้สางปัญหาหมักหมมใน อบต.จันทึก ปากช่องโคราชต้นเหตุทำนายกหวิดวางมวย รองปธ.สภา ด้านนายกอบต.จันทึก อ.ปากช่อง โคราชแจงหวิดวางมวยในที่ประชุมสภา อบต. แค่เห็นต่างไม่มีเหตุรุนแรง ระบุขอทุกฝ่ายเห็นแก่ประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ส่วนกรณีเลิกจ้างพนักงานร่วม 30 คนเพราะไม่มีงบฯ จ้างต่อ ด้านรองปธ.สภาอบต. เผยนาทีระทึกประชุมสภาเดือดหวิดวางมวย

วันนี้ ( 12 ก.ค. ) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี กลุ่มชาวบ้านและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นำโดย นายสมหมาย ภูวสวัสดิ์ อดีตรองนายกอบต.จันทึก และนายชัยสิทธิ์ ลิ้มรจนา รองประธานสภา อบต.จันทึก จำนวนกว่า 100 คน เดินทางมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมกับนายอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา ทวงถามข้อเรียกร้อง กรณีที่ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) จันทึก ทำร้ายร่างกายรองประธานสภา ในการประชุมสภา อบต.จันทึก ครั้งที่ผ่านมา

รวมทั้งทวงถามกรณี อบต.จันทึกไม่กล้าเปิดประชุมสภาที่สำนักงานอบต.แต่มาขอใช้สถานที่ทำการของที่ว่าการอำเภอปากช่องเป็นที่เปิดการประชุมแทนเนื่องจากเกรงจะไม่มีความปลอดภัย และกรณี นายก อบต.จันทึกประเมินพนักงานอัตราจ้างกว่า 30 คน ไม่เป็นตามระเบียบกฎหมายและไม่เป็นธรรม ทั้งที่เข้ารับตำแหน่งได้เพียง 20 วัน ซึ่งจะสิ้นสุดการจ้าง 30 ก.ย.นี้ รวมถึงทวงถามคุณสมบัติของ นายกอบต.จันทึกว่าขาดคุณสมบัติหรือไม่เนื่องจากแบ่งเขต อบต.จันทึก ตามประกาศกระทรวงมหาดไทยปี พ.ศ.2541 ซึ่ง อยู่นอกเขตจังหวัดนครราชสีมา นั้น

ล่าสุด นายชัยสิทธิ์ ลิ้มรสนา รองประธานสภา อบต.จันทึก ซึ่งเป็นบุคคลที่หวิดวางมวยกัน นายก อบต.จันทึก กล่าวว่า การประชุมสภา อบต.จันทึก ที่ย้ายมาประชุมที่สำนักงานที่ว่าการอำเภอปากช่อง ซึ่งมีปลัดอำเภอเข้าร่วมสังเกตการณ์นั้น โดยรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่ง นายก อบต.จันทึกและสมาชิกสภาฯ ที่อยู่ข้างเดียวกันไม่ได้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ แต่มีเลขานายกฯ ที่เสนอเรื่องให้ที่ประชุมลบข้อความบันทึกการประชุมครั้งที่แล้วกรณีเหตุการณ์ดังกล่าวออกเพื่อไม่ให้มีการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรเพราะมีการบันทึกคำที่ไม่สุภาพในไปในที่เอกสารดังกล่าว แต่ฝ่ายของตนไม่ยอมเนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวไปความจริงที่เกิดขึ้นและเป็นเรื่องที่ต้องได้รับการแก้ไข

นอกจากนี้ นายชัยสิทธิ์ ยังได้เล่า นาทีเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างละเอียดว่า ในการประชุมสภาวันนั้นทุกคนเข้ามาประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน โดยเมื่อถึงวาระที่ 5.1 ตนได้ขึ้นอ่านเอกสารในเรื่องเขตการปกครองซึ่งยังไม่มีพระราชกฤษฎีการรับรองเขตปกครอง อีก 4 หมู่บ้านในพื้นที่ จ.สระบุรี หากที่ประชุมเสนอของบประมาณในการพัฒนาเข้ามาก็จะเป็นปัญหา ทันใดนั้น สมาชิกสภาหมู่ที่ 21 (นายพรชัย รอดตุ่น) ซึ่งเป็นน้องชายนายก อบต. ได้พูดคำหยาบคายแสดงความไม่พอใจและขว้างแก้วน้ำมาใส่ตน โชคดีที่หลบได้ทัน และนายกอบต. ซึ่งนั่งอยู่ใกล้ตนก็ลุกขึ้นมาจะเอาไมค์โครโฟนเขวียงใส่แต่สายไมค์สั้นทำให้ขวางไม่ถึงตน และยังพยายามจะเอาป้ายชื่อปาใส่อีก แต่สมาชิกสภาฯท่านอื่นได้เข้าห้ามไว้ทัน

“เป็นเหตุการณ์ที่ตนเองไม่เคยคิดว่าจะเกิดขึ้น และที่สำคัญเมื่อขอดูกล้องวงจรปิดปรากฏว่าทุกฝ่ายร่วมมือกันแจ้งว่า กล้องวงจรปิดเสีย แสดงให้เห็นว่า พยายามช่วยกันปกปิดไม่อยากให้สังคมรับรู้สิ่งที่ตัวเองทำไม่เหมาะสมในสภ” นายชัยสิทธิ์ กล่าว

ขณะที่ นายสมปอง รอดตุ่น นายก อบต.จันทึก ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงกรณีเดียวกันว่า ในวันดังกล่าวเป็นการประชุมสภาของ อบต.จันทึก โดยมีวาระเรื่องการเสนอแผนงบประมาณเพิ่มเติมปี 2565 เกี่ยวกับการสร้างสาธารณูปโภค เช่น ถนน ไฟฟ้า และอื่น ๆ ให้กับประชาชนในพื้นที่ 4 หมู่บ้านซึ่งมีราษฎรกว่า 2,000 คน แต่ปรากฏว่า เกิดการโต้แย้งกันระหว่างสมาชิกบางท่าน ซึ่งไม่ได้มีการวางมวยหรือทะเลาะกันรุนแรงอะไร เพียงแต่มีความเห็นไม่ตรงกันเท่านั้นซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ได้มีเหตุการณ์อะไรรุนแรงเลย

ส่วนกรณีการเลิกจ้างลูกจ้างรายปีร่วม 30 คน นั้น เนื่องจากว่าทาง อบต.ไม่มีงบประมาณในการจัดจ้างต่อ เมื่อหมดสัญญาจ้างก็ต้องเลิกจ้างไปโดยปริยาย ซึ่งตอนนี้เราไม่ได้เปิดรับสมัครใครเข้ามาเพราะไม่มีงบประมาณ

อย่างไรก็ตามอยากให้ทุกคนเล็งเห็นความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก ตนอยู่ในพื้นที่มานานตั้งแต่เป็นผู้ใหญ่บ้าน มาเป็นกำนัน และล่าสุดได้รับเลือกตั้งเป็นนายกอบต. เห็นความเดือดร้อน รู้ปัญหาประชาชนเป็นอย่างดีอยู่ในพื้นที่ตลอด หากเรามองที่ผลประโยชน์ของประชาชนเล็งเห็นความเดือดร้อนของราษฎรทุกอย่างก็ไม่มีปัญหา