19 April 2024


ดัน”ชุมชนบ้านปรางค์นคร”โคราชชิง Unseen New Chapter แหล่งท่องเที่ยงเชิงวัฒนธรรมอายุกว่า 100 ปี

Post on: Mar 1, 2023
เปิดอ่าน: 471 ครั้ง

 

ดัน”ชุมชนบ้านปรางค์นคร” โคราช ชิง Unseen New Chapter แหล่งท่องเที่ยงเชิงวัฒนธรรมอายุกว่า 100 ปี วันนี้ (1 มี.ค.) นางภาวนา  ประจิตต์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครราชสีมา เปิดว่า จากการประชุมคัดเลือกแหล่งท่องเที่ยวเข้าร่วมโครงการ Unseen New Chapter จังหวัดนครราชสีมา โดยมีนายชรินทร์  ทองสุข รอง ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานในที่ประชุมที่โรงแรมสีมาธานี อ.เมือง จ.นครราชสีมา และมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา เขาร่วม โดยมีการนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวจำนวน 17 แห่ง ที่มีเรื่องราวน่าสนใจแต่ยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง มีมุมมองใหม่ ศักยภาพหลากหลายและสวยงาม การบริหารจัดการด้านท่องเที่ยวดีเข้าถึงได้สะดวกและไม่เคยได้รับการคัดเลือกเป็นอันซีน เช่น เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า อ.วังน้ำเขียว ,ทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก ,จุดชมวิว เขาเขื่อนลั่น ,ชุมชนบ้านปรางค์นคร ,พายเรือคายัค น้ำผุดลำตะคอง วิสาหกิจชุมชนบ้านท่าช้าง ,วัดเขาจอมทอง ,สำนักสงฆ์ภูกิ่งฟ้า ,วัดเขาจันทร์งาม ,วัดเขาซับพงโพด ,วัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร ,วัดหมื่นไวย ,ตลาดเซฟวัน ,กังหันลมห้วยบง ,ผาชมตะวัน ,สะพานไม้ 100 ปี และเมืองเสมา โดยเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นที่หลากหลายมิติ

 

สำหรับผลการประชุม มีมติคัดเลือก “ชุมชนบ้านปรางค์นคร” อ.คง  จ.นครราชสีมา เดิมบ้านปรางค์เป็นป่ารกทึบ หมีหมูป่า และสัตว์ป่าอื่นๆ เริ่มมีคนเข้ามาอยู่หลายชั่วอายุคน สันนิฐานจากการตั้งรกรากของคนสมัยขอมโบราณ กำหนดสถานที่ในการสร้างบ้านสร้างเมืองสมัยโบราณ เป็นสถานที่ ๆ เหมาะสมได้แก่มีบึงเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญ มีแหล่งแกลือที่ใช้ผลิตเกลืออยู่ทางทิศตะวันออกหมู่บ้าน ด้านทิศตะวันตกมีป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ เรียกโบราณสถาน ปรางค์บ้านปรางค์ การพบพระพุทธรูปเก่าเมื่อ 50 ปี ก่อนบริเวณภายในชุมชนบ้านปรางค์ พบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ พบเทวรูป เป็นทองสำฤทธิ์ มีเม็ดพลอยขนาดใหญ่ที่ หน้าผาก และบริเวณพระอุระ ที่ประเมินค่าไม่ได้ มีพบภาชนะดินเผ่าแตกอยู่โดยทั่วไป ใบเสมาธรรมจักรเก่า ปัจจุบันไม่เหลือไว้ให้ดูเพราะขาดการอนุรักษ์  ความเชื่อ และความรู้ของของคนในชุมชนเกี่ยวกับการเก็บรักษาของเก่า

นอกจากนี้ในพื้นที่ของหมู่บ้านยังมีสถาปัตยกรรมเรือนโคราชโบราณและเสน่ห์อาหารพื้นถิ่น ความเชื่อความศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อหินทับและการรับพลังจักรวาล  ด้านทิศตะวันตกมีป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ เรียกโบราณสถาน ปรางค์บ้านปรางค์พบพระพุทธรูปเก่าเมื่อ 50 ปี ก่อนบริเวณภายในชุมชนบ้านปรางค์ พบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ พบเทวรูป เป็นทองสำฤทธิ์ มีเม็ดพลอยขนาดใหญ่ที่ หน้าผาก และบริเวณพระอุระ ที่ประเมินค่าไม่ได้ มีพบภาชนะดินเผ่าแตกอยู่โดยทั่วไป ใบเสมาธรรมจักรเก่า ปัจจุบันไม่เหลือไว้ให้ดูเพราะขาดการอนุรักษ์  ความเชื่อและความรู้ของของคนในชุมชนเกี่ยวกับการเก็บรักษาของเก่า