28 March 2024


สร้างเงินได้อีก! จุรินทร์ รมว.พาณิชย์ลุยโคราชเปิดงานมันฯโลกครั้งแรกในไทยชู“ไทยเป็นคลังมันสำปะหลังป้อนโลก”โวจับคู่ขายมันฯ แล้วร่วม 10 ล้านตัน

Post on: Feb 24, 2023
เปิดอ่าน: 355 ครั้ง

 

สร้างเงินอีก! จุรินทร์  รมว.พาณิชย์ ลุยโคราช  เปิดงานมันสำปะหลังโลกครั้งแรกในไทย โชว์วิชั่น! “ไทยเป็นคลังมันสำปะหลังป้อนโลก” พร้อมจับคู่ขายมันฯ แล้วร่วม 10 ล้านตัน สร้างเงินเข้าไทยเพิ่มอีก 20,000 ลบ. หลังสำเร็จเปิดตลาดฟิลิปปินส์ 20,000 ลบ.

วันนี้ ( 24 ก.พ.) เวลา 14.00 น.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงานประชุมสัมมนามันสําปะหลังโลกปี 2566 (World Tapioca Conference 2023) และปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “นโยบายการบริหารจัดการมันสําปะหลังของไทย” พร้อมด้วย คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ สมาคมชาวไร่มันสําปะหลังแห่งประเทศไทย สมาคมการค้ามันสําปะหลังไทย (TTTA) สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสําปะหลังไทย (TTPFA) สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสําปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(NETTA) และผู้แทนภาครัฐและเอกชน ที่มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีสุรนารี โดยเมื่อนายจุรินทร์เดินทางมาถึง มีเกษตรกรและชาวโคราชมารอรับจำนวนมาก มอบดอกไม้ชูป้ายให้กำลังใจ พร้อมขอถ่ายรูปเซลฟี่กับนายจุรินทร์ และอวยพรขอให้เป็นนายกรัฐมนตรีในสมัยหน้า บรรยากาศสุดคึกคัก

โดยในงานนายจุรินทร์ กล่าวว่า จังหวัดนครราชสีมาถือเป็นเมืองหลวงของมันสำปะหลัง เพาะปลูกและแปรรูปมากที่สุดในประเทศไทย งานนี้มี 5 กิจกรรม 1.สัมมนาเชิงวิชาการ 2. แลกเปลี่ยนข้อมูลประสบการณ์ด้านการค้ามันสำปะหลัง 3. นิทรรศการมันสำปะหลัง 4. การจับคู่เจรจาธุรกิจ และ 5. การลงนาม MOU ซื้อขายมันสำปะหลังไทยกับต่างประเทศ มีการลงนามกับ 3 ประเทศ 1)ฮ่องกง 2)ตุรกีและ3)จีน คิดเป็นปริมาณมันสำปะหลังสดเกือบ 5 ล้านตัน มูลค่าเกือบ 20,000 ล้านบาท เป็นครั้งที่ 2 ในรอบปี ที่กระทรวงพาณิชย์ เอกชน ผู้เกี่ยวข้องและตนนำผู้ซื้อจากต่างประเทศ ซื้อมันสำปะหลังไทยล็อตใหญ่ ก่อนนี้ได้พาฟิลิปปินส์มาซื้อ ประมาณ 5 ล้านตันหัวมันสด มูลค่าประมาณ 20,000 ล้านบาทที่ปากช่อง ปีนี้ขายล่วงหน้าหัวมันสดแล้ว 10 ล้านตัน สร้างเงินให้ประเทศไทยร่วม 40,000 ล้านบาท จะทำให้ราคามันสำปะหลังปีนี้ดีขึ้นมีช่องทางระบายไปตลาดต่างประเทศ เกิดผลดีกับเกษตรกร

ประเทศไทยให้ความสำคัญกับมันสำปะหลังเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นพืชเกษตรที่ปลูกมากเป็นลำดับที่ 3 ของโลก ประเทศไนจีเรียผลิตประมาณปีละ 63 ล้านตัน คองโกประมาณปีละ 46 ล้านตันและไทยปีละ 30 ล้านตัน มีเกษตรกร กว่า 500,000 ครัวเรือนทำไร่มันสำปะหลัง และการส่งออกมันสำปะหลังประเทศไทยถือเป็นประเทศที่ส่งออกลำดับหนึ่งของโลก ปี 65 ส่งออกหัวมันสด 37 ล้านตัน ทำเงินให้ประเทศ 4,400 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 150,000 ล้านบาท บวกถึง 11% รัฐบาล กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯและตน ได้กำหนดยุทธศาสตร์มันสำปะหลังไทย 5 ปี ตั้งแต่ 64-67 ทั้งการผลิต การตลาดและการแปรรูป เพื่อกำหนดทิศทางที่ชัดเจนพามันสำปะหลังไทยก้าวหน้าในเวทีโลก ด้านการผลิต มีการวิจัยพัฒนา สร้างท่อนพันธุ์ที่มีศักยภาพ ต้านทานโรคใบด่าง ตั้งเป้าผลผลิตไม่น้อยกว่า 5 ตันต่อไร่ ภายในปี 67 จะเพิ่มผลผลิตต่อปีจาก 30 ล้านตันเป็น 40 ล้านตัน สนองความต้องการของโลก ด้านการแปรรูป มุ่งเน้นทั้งมันเส้น แป้งมัน สาคู ในอนาคตจะเพิ่มอีกหลายชนิดที่มีศักยภาพครองตลาดโลกมากขึ้น เช่น ไบโอพลาสติก อาหาร เครื่องดื่ม กาว กระดาษ แป้งมันปลอดกลูเตนที่ได้รับความนิยมมากขึ้น เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับโลก ด้านการตลาดจะจับมือกับเอกชนเปิดตลาดใหม่ เช่น ฟิลิปปินส์ที่สำเร็จแล้ว และตุรกี นิวซีแลนด์ นอกจากจีนที่เป็นตลาดหลัก

กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ รัฐบาลยังมีนโยบายเร่งรัดยกระดับราคามันสำปะหลัง ถือเป็นยุคหนึ่งที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง อดีตกิโลกรัมละบาทกว่า ยุคนี้ ราคาพุ่งต่อเนื่อง 2 ปีเต็ม วันนี้ที่เชื้อแป้ง 25% ราคามัน 3.15-3.50 บาท/กก. แต่ถ้าวันไหนราคาตกต่ำกว่ากิโลกรัมละ 2.50 บาท มีประกันรายได้เกษตรกร จ่ายเงินชดเชยให้เกษตรกรโอนเงินส่วนต่างเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง ตามรายได้ที่ประกันให้หลักประกันกับเกษตรกรผู้ปลูกเพื่อมีรายได้พอยังชีพ ไม่เลิกการปลูกมันสำปะหลัง และให้ประเทศไทยเป็นคลังมันสำปะหลังป้อนโลกต่อไปในอนาคตอย่างยั่งยืน

“การประชุมครั้งนี้จะเป็นเวทีสำคัญให้ทุกประเทศที่ร่วมประชุมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ประสบการณ์กำหนดทิศทางอนาคตมันสำปะหลังไทยและโลกต่อไปในอนาคตประเทศไทยพร้อมให้ความร่วมมือกับทุกประเทศในโลกที่เกี่ยวกับการผลิต การแปรรูปและการตลาดมันสำปะหลัง ประเทศไทยมีนโยบายทิศทางชัดเจนในการผลิตมันสำปะหลังคุณภาพได้มาตรฐานป้อนโลก และสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมโลกต่อไป” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว