28 April 2024


โคราชผุดตลาดแนวใหม่ใหญ่สุดในอีสาน “ตลาดโรงทอ จอหอ” มูลค่ากว่า 600 ล. ตอบโจทย์ครบวงจร

Post on: Jan 24, 2024
เปิดอ่าน: 406 ครั้ง

                                                                            

เปิดเมกกะโปรเจคต์  “ตลาดโรงทอ จอหอ”มูลค่าลงทุนกว่า 600 ล. เป็นตลาดแนวใหม่ หลากหลายสไตล์ ผสมผสานวิถีไทยแห่งใหญ่ที่สุดในโคราชและภาคอีสาน บริการแบบครบวงจร มูลค่าลงทุนกว่า 600 ล้านบาท บนพื้นที่กว่า 77 ไร่ใกล้เมืองโคราช  รองรับที่จอดรถได้กว่า 1,000 คัน  เน้นชูวิถีไทยผสมผสานหลากสไตล์ตอบโจทย์วิถีชีวิตคนรุ่นใหม่ เปิดชิมรางเฟส 1 ดึง “สุกี้ตี๋น้อย” กระตุ้นยอด ผลตอบรับดีเยี่ยม พร้อมเดินหน้าต่อเฟส 2 และ 3  โซนฟู๊ดปาร์ค หวังเป็นพื้นที่ของคนทุกเพศทุกวัย เปิดให้ชุมชนรอบตลาดมีส่วนร่วมและเป็นเวทีให้เยาวชนได้แสดงความสามารถ  ตั้งใจหวังคืนกำไรให้คนโคราชแบบจัดเต็มจัดหนัก

นายชาตรี โสภณบรรณารักษ์  หรือ  “เม้งจตุจักร”  ผู้จัดการตลาดโรงทอจอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ตลาดแห่งใหม่ใหญ่ที่สุดในอีสาน   เปิดเผยว่า  เดิมทีพื้นที่แห่งนี้เป็นโรงงานทอกระสอบที่มีอายุเก่าแก่และมีความเป็นมาที่ยาวนานของเมืองโคราชและชาวโคราชรู้จักสถานที่แห่งนี้เป็นอย่างดี โดยมีอาคารที่ถูกออกแบบให้สอดคล้องกับสภาพอากาศร้อนของเมืองไทยที่ยังคงแข็งแรงทนทาน  ซึ่งนายทรงศักดิ์  จันทร์รัตนปรีดา เจ้าของโครงการหมู่บ้าน “โฮมการ์เด้นท์วิลล์” ผู้ประกอบการด้านอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมาเจ้าของโครงการบ้านจัดสรรมากกว่า 5,000 ยูนิต ได้ซื้อพื้นที่ดังกล่าวมาเมื่อหลายปีก่อนจำนวน 77 ไร่ และมีความตั้งใจที่จะให้พื้นที่แห่งนี้สามารถสร้างประโยชน์สำหรับชาวโคราชได้  และต้องการคืนกำไรกลับไปให้สังคมจึงสร้างตลาดให้ชุมชนได้ใช้ประโยชน์และมีเศรษฐกิจหมุนเวียนในชุมชม ดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการได้ด้วย และหลังสถานการณ์การระบาดของโควิดคลี่คลาย  ตนเองซึ่งมีประสบการณ์จากการทำตลาดที่ประสบความสำเร็จมามากมายระดับประเทศไม่ว่าจะเป็น ตลาดจตุจักร เดอะมารเก็ตพัทยา  แฮปปี้อเวนิว และอีกหลายแห่งทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดโดยคนมักจะรู้จักตนเองในนามของ “เม้งจตุจักร”   ซึ่งตนได้รับความไว้วางใจให้มีโอกาสเข้ามาบริหาร ตลาดโรงทอ จอหอ แห่งนี้ โดยมีคอนเซ็ปเพื่อพัฒนาให้เป็น ตลาดรูปแบบใหม่ ที่ไม่ใช่แค่คำว่า “ตลาด” เท่านั้น

นายชาตรี กล่าวว่า  “ตลาดโรงทอ จอหอ” เป็นการพัฒนารูปแบบตลาดแนวใหม่ครบวงจร   เป็นมิติใหม่ของวงการตลาดเมืองไทย  เราต้องการสร้างความต่างในความเหมือน เป็นพื้นที่แห่งความสุขในการจับจ่ายครบวงจร ภายใต้บรรยากาศสิ่งแวดล้อมที่ดี เป็นต้นแบบตลาดที่ไม่ใช่เพียงคำว่า “ตลาด” แต่เป็นการนำวิวัฒนาการของตลาดในเมืองไทยเข้ามาไว้ที่นี่ที่เดียว  เป็นตลาดที่สะอาด ปลอดภัย หลากหลาย ได้มาตรฐาน อาหารอร่อย มีคุณภาพ ถูกและดี บนพื้นที่ 77ไร่ “ตลาดโรงทอ จอหอ” ตลาดวิถีไทยใหญ่ที่สุดในโคราชและภาคอีสานมูลค่าการลงทุนกว่า 600 ล้านบาท รองรับที่จอดรถได้ร่วม 1,000 คัน โดยแบ่งออกเป็น 14 โซน ประกอบด้วย โซน1.ร้าน The Local Restaurant 2.โซนฟู้ดปาร์ค ( Food Park ) 3.โซนตลาดสด & ผักปลอดสารพิษ ( Organic Food )4.โซนร้านค้าพลาซ่า 5.โซนศูนย์การกีฬานอกโรงเรียน 6.โซนศูนย์การเรียนรู้ ( Learning Center ) 7.โซนสินค้าไอทีและศูนย์บริการ 8.โซนสัตว์เลี้ยง 9.โซนต้นไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับ และอุปกรณ์ตกแต่งสวน 10.โซนตลาดนัดฟู้ดมาร์เก็ต (เสาร์ – อาทิตย์) 11.โซนกิจกรรม Event 12.โซนลานเอนกประสงค์ 13.โซนพื้นที่พิเศษ และ 14.โซน Exhibition Hall (จอหอ เอ็กซิบิชั่น เซ็นเตอร์)

สำหรับเฟสแรก เราจะดำเนินการในพื้นที่ โซน 1.ร้าน The Local Restaurant ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่ผ่านา โดยมีร้านอาหารชื่อดัง “สุกี้ตี๋น้อย”  เข้ามาสร้างสีสันดึงประชาชนเข้ามาใช้ริการเป็นจำนวนมาก และยังมีร้านอาหารชื่อดังกล่าวมาตั้งอยู่ในพื้นที่นี้อีก เช่น ร้านระเบียงเตี๋ยวเด็ด และยังมีร้าน Mr.DIY และร้านค้าอื่น ๆ ที่จะทยอยตามมาอีก

ส่วนเฟส 2-3 เป็นโซนที่กำลังอยู่ระหว่างเปิดรับผู้ประกอบการพ่อค้าแม่ค้าให้เข้ามาจองพื้นที่เรามีบูธที่ได้มาตรฐานจำนวน  86 บูธที่เปิดให้จอง ขณะนี้มีผู้ยื่นความจำนงค์มาแล้วไม่ต่ำกว่า 200-300 ราย  ซึ่งจะต้องคัดร้านค้าที่เข้าหลักเกณฑ์ เพราะตลาดที่นี่จะเป็นตลาดตัวอย่าง ที่เน้นความสะอาด ถูกหลักอนามัย และสินค้านำมาจำหน่ายต้องมีคุณภาพ เป็นสินค้าขึ้นชื่ออร่อย ราคาไม่แพง  มีร้านค้าของเชฟกระทะเหล็กที่ขึ้นชื่อเข้ามาให้บริการด้วย โซนที่ถือว่าเป็นโซนหลักของโครงการฯ เพราะในโซนนี้จะมีทั้ง ฟู๊ดปาร์ค พลาซ่า ศูนย์การเรียนรู้ และสินค้าไอที   นอกจากนี้เรายังมีคอนแทคร้านค้าชื่อดัง เช่น วัตสัน  ท็อปเจริญ สินค้า 20 บาท  ของที่ระลึก  เป็นต้น ส่วนสินค้าไอที ก็จะมี ค่ายทรู และแบรนด์ดังของสินค้าไอทีมาเปิดให้บริการด้วย

ส่วนโซนตลาดต้นไม้  ตั้งอยู่บนพื้นที่ 10 ไร่ได้เปิดให้บริการมาก่อนหน้านี้แล้ว เป้าหมายคือเราจะทำให้ที่นี้เป็นศูนย์รวมของต้นไม้ทุกชนิดทั้งราคาขายปลีกและส่ง ซึ่งโซนนี้ได้รับการตอบรับที่ดีมีร้านค้าเข้ามาเปิดให้บริการจำนวนมากและเข้ามาเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ทางตลาดยังได้ทำ MOU กับหน่วยงานของรัฐและเอกชนอีกหลายแห่งในจังหวัดนครราชสีมาและส่วนกลาง ในการดึงการจัดงานสำคัญต่างๆ เข้ามาในพื้นที่และเปิดพื้นที่ให้กับส่วนราชการได้ใช้ประโยชน์ในการทำกิจกรรม และการแสดงผลิตภัณฑ์ของดีจังหวัดนครราชสีมา เปิดพื้นที่ให้เกษตรกรได้มาจัดงานมหกรรมสินค้าเกษตรต่างๆ รวมถึง จะมีการจัดกิจกรรมสินค้าธงฟ้า และมีพื้นที่สำหรับการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย การจำลองวิถีชุมชนโคราช การจัดงานลอยกระทง การจัดแข่งขันมวยไทย การประกวดไก่แจ้ การประกวดวงดนตรี เป็นต้น

สำหรับกลุ่มเป้าหมายของเราแบ่งเป็นกลุ่มภายในจังหวัดประกอบด้วย ประชากรที่พักอาศัยในรัศมี 5 กิโลเมตร ผู้พักอาศัยในเมืองโคราช กลุ่มสถาบันการศึกษา โรงเรียน มหาวิทยาลัย กลุ่มพนักงานในรัศมี 5 กิโลเมตร บริษัทห้างร้านต่าง ๆ ในโคราช พนักงานโรงงานอุสาหกรรมในโคราชกลุ่มนักกีฬา และ ประชาชนที่ออกกำลัง ส่วนกลุ่มคนภายนอก ได้แก่ นักท่องเที่ยวชาวไทยกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ดูงาน  กลุ่มศึกษาดูงานกรมปกครองท้องถิ่น กลุ่มศึกษาดูงานหน่วยงานภาครัฐและเอกชน กลุ่มจังหวัดใกล้เคียง กลุ่มผู้เดินทางสู่ภาคอีสาน กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ เราวางเป้าหมายว่า ที่นี้จะเป็นเดสติเนชั่นของทุกกลุ่มวัยที่จะเข้ามาใช้บริการ และจะเป็นปลายทางของนักท่องเที่ยวที่มาโคราชแล้วต้องแวะเพราะเรามีพื้นที่กว้างขวางสามารถรองรับลูกค้าได้จำนวนมากและมีร้านค้าที่มีความหลากหลายในพื้นที่บริการทั้งหมด หากดำเนินการเฟส 3 ได้รับการตอบรับดีเราก็มีแผนที่จะดำเนินการในเฟส 4 ซึ่งจะเป็นการสร้างฮอลล์ขนาดใหญ่เพื่อรองรับการจัดงานคอนเสิร์ตหรือการจัดกิจกรรมขนาดใหญ่ การแสดงศิลปะขนาดใหญ่ได้ เป็นเป้าหมายที่จะดำเนินการต่อไป นายชาตรี กล่าว